Wednesday, December 14, 2011

Vì Sao Ăn Chay: Ăn chay, xu hướng mới - Being vegan, a new direction

Vegan foods are now abundant for your convenience. A plant-based diet to protect your health and that of your family - why not?

Ăn chay – xu hướng mới       
Trích Mùi vị - Ẩm thực Việt Nam

Bạn mở ti vi, đang cảnh báo dịch lợn tai xanh; bạn mở báo chí, từ báo giấy đến báo online, đâu đâu cũng tràn ngập cành báo không ăn thủy cầm, không ăn gia cầm, thế thì ăn gì đây? Đã bao giờ bạn ăn chay chưa? Bạn thấy nó có vẻ… vớ vẩn, hay nghĩ rằng mình không phải nhà sư, sao lại đi quan tâm đến ăn chay nhỉ? Không phải đâu bạn ơi!! Có cả một thế giới khác xung quanh bạn đang ăn chay đấy, từ một anh trông rất sáng sủa, cà-vạt bảnh bao, tới một chị người nước ngoài đang làm việc cho một tổ chức phi chính phủ…  Bạn có thể hình dung họ là những người ăn chay? Không chỉ ăn chay theo ngày, mà ngày nào họ cũng ăn chay, trông họ vẫn hồng hào, sành điệu đẹp đẽ. Còn bạn, bạn có muốn thử không?

Hãy tìm hiểu về ăn chay đã nhé.

Trước tiên, bạn nên phân biệt ăn chay bình thường và ăn chay theo kiểu nhà Phật. Theo đạo Phật, người tu hành phải ăn chay, chỉ được ăn những loại hoa quả, rau củ chứ không được ăn thịt và những sản phẩm được làm từ động vật. Ngoài ra, lại có hình ăn chay vẫn dùng trứng và sữa. 

Đã qua rồi thời kỳ thực đơn chay chỉ là những món rau xanh – đậu hủ. Thực phẩm chay bây giờ được “nâng cấp” hơn nhiều với đủ loại từ thực phẩm đông lạnh, đóng gói, đến đồ hộp, đồ khô...  không thua thức ăn mặn


Không chỉ những người theo đạo Phật mà hiện nay nhiều người không theo đạo Phật cũng rất thích ăn chay. Thị trường thực phẩm chay đang trở thành món ăn “thời thượng”. Đầu tháng 7 âm lịch, bước vào mùa chay tịnh lớn nhất trong năm, thị trường này đặc biệt sôi động với nhiều loại thực phẩm khô, đóng hộp, ăn liền rất tiện dụng.

Hiện nay, các bà nội trợ chẳng khó khăn gì để tổ chức một bữa tiệc chay tại nhà với đầy đủ các món, kể cả những món khá đặc biệt như thịt vịt quay, heo sữa quay, lẩu chay... Người tiêu dùng mua về chỉ cần chiên sơ hoặc nấu sôi là có thể dùng được ngay. Ngoài ra, còn có nhiều loại thực phẩm chay ăn liền hoặc chỉ cần sơ chế như đồ hộp chay (đủ loại từ thịt chay ba lát, bò chay hầm, ra-gu sườn chay, cánh gà cà-ri chay, xúc-xích chay xốt cà, cá rô chay xốt chua cay...); thực phẩm đóng gói: mắm lóc chay, gà xé chay, sườn chay xào chua ngọt, gà chay xào sả ớt ăn liền và các loại khô: khô nai chay miếng, khô bò chay, khô cá thiều chay, chà bông heo chay...

Thực phẩm chay dạng nguyên liệu có cả trăm chủng loại, từ thịt chay dê, cừu, bò, vịt, gà, cá ba sa, cá điêu hồng, cá tai tượng, cá rô, cá bạc má, tôm, cua, mực, tôm khô, hải sâm, cá lóc, bao tử heo, mề vịt, heo lát, gà xé, cá viên, trứng... Thậm chí có cả nước mắm chay, bột nêm, bột canh, gói nêm vị phở, bột lẩu, bột canh... chay được đóng gói tinh tươm cho khách hàng tùy nghi sử dụng để “sáng tạo” món ăn. Cô Hiền, nhà ở quận Đống Đa, một khách hàng thường mua các món chay ở siêu thị cho biết: “Thực phẩm chay đóng gói, khô hiện nay có mùi vị riêng, khá giống thực phẩm mặn nên rất dễ ăn.”

Nếu trước đây, thực phẩm chay khô, đóng gói nhập từ Trung Quốc, Đài Loan chiếm lĩnh thị trường thì hiện nay, hàng trong nước chiếm đa số. Tuy nhiên việc chế biến những thực phẩm này đúng cách và ngon miệng không phải ai cũng biết. Một số trường dạy nấu ăn tư nhân đã nhanh nhạy đưa ra các khóa học dạy nấu ăn chay cho những ngày rằm tháng bảy được nhiều người quan tâm....

Vậy nên, đừng nghĩ rằng ăn chay tức là chỉ có đậu, có rau. Mà bạn vẫn hoàn tòan có thể rất ngon miệng khi khéo léo sáng tạo và sử dụng các loại thực phẩm chay làm sẵn.


Ăn chay, để bảo vệ sức khỏe mình và gia đình thì tốt rồi, tại sao không?   
   
http://www.muivi.com/muivi/index.php?option=com_content&task=view&id=4921&Itemid=431