Thursday, December 15, 2011

Thuần Thực Vật: Củ cải đường chống bệnh tật - Betanin-rich beet

Beet is nutritious and versatile. 

Củ cải đường chống bệnh tật 
Tuệ Quân (Theo Healthmad)

(PNO) - Củ cải đường có màu đỏ tía, dùng để chế biến nhiều món ăn, đặc biệt là các món salad. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết hết công dụng của loại củ này.

Giảm viêm nhiễm

Củ cải đường có chứa hợp chất betaine, hợp chất này cũng có trong rau bina. Theo nghiên cứu của Thời báo Dinh dưỡng Mỹ, hợp chất này giúp làm giảm được một số bệnh sau thời kỳ mãn kinh, trong đó có các bệnh liên quan đến tim mạch. Chất betaine được tìm thấy trong củ cải đuờng còn giảm được nguy cơ viêm nhiễm, có tác dụng chống lại bệnh máu trắng và bệnh gan.

Có khả năng chống lại bệnh ung thư


Một nghiên cứu của trường đại học Wiscosin tại Madison cho thấy củ cải đường giúp ngăn chặn những đột biến gây ra ung thư bằng cách giảm lượng hóa chất như nitrosamine vốn có trong thịt nấu ở nhiệt độ cao.

Lợi ích cho phụ nữ mang thai

Củ cải đường chứa hàm lượng folate và vitamin cao, có lợi cho phụ nữ mang thai. Những phụ nữ mang thai được khuyến khích nên dùng những thực phẩm có chất folate trong chế độ ăn kiêng và củ cải đường là một trong những thực phẩm tuyệt vời đó.

Giảm lượng calories

Củ cải đường giúp bạn giảm lượng calories trong cơ thể, đồng thời có nguồn chất khoáng rất phong phú như kali và magiê và cả chất xơ.

Tuy nhiên củ cải đường cũng chứa oxalates có thể tăng nguy cơ sỏi thận. Những người có tiền sử bệnh sỏi thận hoặc có sỏi thận không nên ăn nhiều củ cải đường.

http://www.phunuonline.com.vn/amthuc/2009/Pages/Cu-cai-duong-chong-benh-tat.aspx