Saturday, November 26, 2011

Nói Không Với Phá Thai: Ngừa thai khẩn cấp: Bạn biết đến đâu? - Birth control, not abortion

Việt Nam has a high rate of abortion. So much violence against other innocent beings can result in violence and devastation in our own lives.

Ngừa thai khẩn cấp: Bạn biết đến đâu?

(Dân Trí) - Nhiều số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam đang nằm ở “top” trên của các nước có tỷ lệ nạo phá thai cao. Xét về mặt đạo đức và cả về sức khỏe thể chất của người phụ nữ, việc này là hoàn toàn không nên và cũng không được phép ở một số nước.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn có một số sự cố ngoài ý muốn diễn ra như quên dùng phương tiện phòng thủ hoặc các biện pháp này không đảm bảo, thuốc ngừa thai khẩn cấp là biện pháp được khuyên dùng sớm. “Ngừa” chứ không phải là “phá”, thế nhưng vẫn có một số quan niệm sai lầm khiến cho thuốc ngừa thai khẩn cấp bị hàm oan. Bài viết nhằm cho người đọc một số thông tin nên biết về việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sao cho an toàn và hiệu quả nhất.

Ai là đối tượng của loại thuốc này?

Tất cả các bạn nữ trong độ tuổi sinh sản có quan hệ tình dục mà quên dùng các biện pháp ngừa thai hoặc các biện pháp đang dùng gặp sự cố.

Cụ thể là các trường hợp nào nên dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp?

- Quên dùng bao cao su khi “hành sự” hoặc bao bị rách “bất ngờ”

- Phụ nữ đang uống thuốc ngừa thai hằng ngày nhưng lại “quên” uống thuốc

- Vợ chồng dùng biện pháp ngừa thai theo chu kỳ nhưng tính “nhầm” ngày rụng trứng

- Các cặp đôi xa nhau do công việc hoặc chỗ ở thỉnh thoảng có cơ hội “hội ngộ” nên không dùng các biện pháp ngừa thai thường xuyên nào.

- Những trường hợp đáng tiếc do bị cưỡng hiếp.

Tất cả các trường hợp trên đều mang tính “khẩn cấp”, do đó cần dùng thuốc đúng hướng dẫn ngay sau quan hệ càng sớm càng tốt để đạt hiệu quả bảo vệ cao.

Có thể tìm hiểu thông tin tư vấn mua các loại thuốc này ở đâu?

Bạn có thể tìm hiểu tại khoa tư vấn các bệnh viện phụ sản, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, dược sĩ tại các nhà thuốc, thông tin từ các công ty sản xuất dược phẩm thuốc ngừa thai khẩn cấp lâu đời và có uy tín (ví dụ Gedeon Richter Plc.).

Các bạn gái trẻ cũng nên tâm sự các nỗi lo thầm kín của mình với mẹ hoặc người thân tin cậy. Đừng vì ngại mà để sự cố đáng tiếc ảnh hưởng đến cả tương lai về sau.

Có lưu ý gì khi dùng thuốc?

Sử dụng viên ngừa thai khẩn cấp đôi khi có một số phản ứng phụ xảy ra như buồn nôn, nôn mửa; kinh nguyệt thay đổi, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Những triệu chứng này sẽ giảm dần sau vài ngày.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng tối đa 4 viên/ 1 tháng.

Ngoài ra, cần tránh hiểu lầm là viên ngừa thai khẩn cấp cũng là thuốc hủy thai. Nếu bạn gái dùng thuốc không đúng thời điểm và lỡ mang thai, thì thuốc này không có tác dụng hủy thai và nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có hướng giải quyết thích hợp.


http://dantri.com.vn/c7/s7-537984/ngua-thai-khan-cap-ban-biet-den-dau.htm