Saturday, November 19, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: Thái Lan tính chuyện dời đô - Thai lawmakers submit motion on moving capital

Thai lawmakers submit motion on moving capital
Agence France-Presse: Lawmakers from Thailand's ruling political party submitted a parliamentary motion on Tuesday [November 15, 2011] to begin discussions over possibly shifting the capital city to prevent future flooding chaos. 

Experts have said Bangkok, which is built on swampland, is slowly sinking and the floods currently besieging the city of 12 million people could be merely a foretaste of a grim future, as climate change makes its impact felt.

Thái Lan tính chuyện dời đô
Minh Quang (Văn phòng Bangkok)

(TNO) - Chính phủ do đảng Puea Thai cầm quyền tại Thái Lan cho biết sẽ trình Quốc hội xem xét việc dời thủ đô ra khỏi Bangkok vì lo ngại lũ lớn trong tương lai.

Chính phủ cho rằng vị trí địa lý của Bangkok không còn thuận lợi để đặt thủ đô. Thành phố này đang bị đe dọa do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học nói rằng Bangkok đang bị “chìm” và không mấy chốc sẽ thấp hơn mực nước biển. Lũ lụt sẽ thường xuyên hơn ở thủ đô và tổn thất sẽ nặng hơn. Nguy cơ động đất, sóng thần cũng rất cao. Nakhon Noyok và Phetchaburi là 2 tỉnh ở phía bắc Bangkok được cho là có vị trí thuận lợi và an toàn để lập đô.

Trong một diễn biến khác, nhân sinh nhật lần thứ 84 của Quốc vương Bhumibol Adulyadej vào tháng 12 tới, nội các Thái Lan đã thông qua một sắc lệnh liên quan đến việc ân xá cho 26.000 tù nhân trên 60 tuổi và có án 3 năm tù giam.


http://www.thanhnien.com.vn/pages/20111117/thai-lan-tinh-chuyen-doi-do.aspx