Thursday, November 03, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: Cảnh báo nguy cơ thiên tai tăng mạnh - More extreme weather in future (Nhân Dân)

Excerpt from an article on Huffington Post: A new IPCC (Intergovernmental Panel on Climate Change) report obtained by the Associated Press emphasizes that extreme weather events are "a noticeable aspect of climate change" and states that there is a 2 in 3 probability that man-made greenhouse gases have exacerbated recent extreme weather events. The report also states that climate scientists are 99% certain that there will be more extreme heat than cold, and the main concern associated with that is increased precipitation in the form of heavy rainstorms, since evaporation increases in a warmer atmosphere, which will hold more moisture.

Cảnh báo nguy cơ thiên tai tăng mạnh
Cập nhật lúc 02:49, Thứ năm, 03/11/2011 (GMT+7)

(Nhân Dân) - Theo các nguồn tin nước ngoài, Ủy ban liên chính phủ của LHQ về biến đổi khí hậu (IPCC) khẳng định, biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng cường độ và tần số các thảm họa thiên nhiên như cháy rừng, lũ lụt, lốc xoáy... Các chuyên gia cảnh báo thời tiết thế giới sẽ diễn biến nguy hiểm trong các thập kỷ tới.

Dự báo, nguy cơ xảy ra mưa lớn và bão tuyết có thể tăng nhanh cả về tần số và cường độ ở nhiều khu vực, đặc biệt ở các vùng nhiệt đới và vĩ độ cao. Trong khi đó, hạn hán có thể hoành hành dữ dội ở các khu vực khác như Ðịa Trung Hải, Trung Âu, Bắc Mỹ, đông-bắc Bra-xin và miền nam châu Phi.

Theo các phương tiện truyền thông của Mỹ, ba triệu người ở bờ biển phía đông nước Mỹ hiện phải đối mặt nguy cơ không có điện, sau khi TP New York bị đợt bão tuyết hoành hành tại nhiều bang từ cuối tháng 10 đến nay. Chính quyền các bang New Jersey, Connecticut, Massachusetts phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi tuyết phủ dày chưa từng thấy ở nhiều nơi. Bão tuyết ở Mỹ làm ít nhất năm người chết và 16 người bị thương, hơn một nghìn chuyến bay bị hủy bỏ.


http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/quocte/tinchung/c-nh-bao-nguy-c-thien-tai-t-ng-m-nh-1.319334#NOi48T1MR3zr