Saturday, October 01, 2011

Thuần Thực Vật: 7 loại rau củ làm đẹp mùa thu (Phạm Thúy)

Bí đao - Winter melon
Some vegetables are particilarly beneficial for our health in autumn, including mushroom, potato, daikon radish, carrot, cucumber, winter melon, and peas.

7 loại rau củ làm đẹp mùa thu
Phạm Thúy (Theo People)

(Dân trí) - Nắng hanh vàng và gió se lạnh đã về. Đây cũng là lúc dưỡng nhan chuẩn bị cho mùa đông khô lạnh sắp về.

Nấm

Nấm chứa hàm lượng protein, vitamin phong phú, hàm lượng chất béo thấp, không có cholesterol. Ăn nấm làm tăng cường bài tiết hoóc-môn sinh dục nữ, giúp ngăn ngừa lão hòa, khiến làn da sáng đẹp. Ngoài ra, trong nấm còn có lignin, và chất xơ khó bị cơ thể tiêu hóa giúp duy trì cân bằng lượng nước bên trong ruột; hấp thụ các phân tử đường, cholesterol còn xót lại và bài thải ra ngoài. Từ đó có tác dụng phòng ngừa các bệnh như ung thư ruột, táo bón, tiểu đường…

Khoai tây

Khoai tây chứa hàm lượng vitamin B phong phú, cùng lượng lớn cellulose, ngoài ra còn có các nguyên tố vi lượng, protein, tinh bột…Các thành phần này đều có tác dụng quan trọng đối với việc ngăn ngừa lão hóa và phòng bệnh, giúp cơ thể bài độc một cách hiệu quả.. Trong đó, hàm lượng vitamin C phong phú còn giúp làn da trở nên trắng đẹp, rạng rỡ. Chất xơ trong khoai tây cũng có tác dụng nhuận tràng.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là loại rau củ thường gặp, có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, tăng cảm giác muốn ăn, dứt ho tiêu đờm. Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C phong phú, củ cải trắng còn có tác dụng khiến làn da trắng mịn.

Cà rốt

Cà rốt được gọi là “thực phẩm của làn da”, có tác dụng làm nhuận da. Chất beta-carotene trong cà rốt có công dụng làm sạch da, giúp trắng da, chống oxy hóa. Ngoài ra, trong cà rốt chứa nhiều pectin, giúp bài thải các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài, khiến làn da ngày càng mịn màng, hồng nhuận.

Dưa chuột

Trong dưa chuột có nhiều các thành phần dưỡng chất như protein, vitamin B2, vitamin C, vitamin E, beta-carotene, canxi, sắt…Thêm vào đó, các thành phần như calebassine, axit tartronic…còn có tác dụng làm trắng da, tiêu trừ vết thâm nám, và làm giảm dị ứng da.

Dưa chuột được coi là loại “mỹ phẩm làm đẹp truyền thống”. Hàm lượng vitamin C trong dưa chuột cao gấp 5 lần dưa hấu, có tác dụng làm trắng da, duy trì tính đàn hồi cho làn da, và ngăn ngừa hình thành các hắc sắc tố.

Dưa chuột còn có tác dụng ngăn ngừa đường chuyển hóa thành chất béo, có lợi cho hệ thống bài tiết, phổi, dạ dày, tim và gan.

Bí đao

Bí đao cũng có công dụng làm đẹp rất hiệu quả. Dùng lát bí đao mát-xa da mặt mỗi ngày, hoặc dùng ruột bí đao rửa mặt đều có thể khiến da mặt hồng nhuận, mịn màng, và giảm thiểu vết thâm nám. Sở dĩ như vậy, do ruột bí đao hàm chứa nhiều loại nguyên tố vi lượng, vitamin…

Ngoài ra, bí đao còn được coi là loại quả giúp giảm cân. Theo y học hiện đại, tác dụng giảm cân của bí đao chủ yếu do hàm lượng axit tartronic phong phú, giúp ngăn ngừa quá trình chuyển hóa đường thành chất béo, từ đó ngăn ngừa được hiện tượng tích luỹ chất béo trong cơ thể, mang lại hiệu quả giảm cân. 

Đậu Hà lan

Ăn nhiều đậu Hà lan giúp tiêu trừ vết thâm nám. Trong đậu Hà lan có hàm lượng pro-vitamin A phong phú, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, mang lại tác dụng làm hồng nhuận da. Ngoài ra, ăn đậu Hà lan còn có tác dụng tiêu phù, làm săn các nếp nhăn quanh mắt.

http://dantri.com.vn/c7/s7-522161/7-loai-rau-cu-lam-dep-mua-thu.htm