Wednesday, September 07, 2011

Sống Xanh: Thực hành lối sống “xanh” thế nào? (Đông Bích)

Suggestions in a Vietnamese newspaper article on how to go green: 1. adopt a vegan diet, 2. say no to plastic bags, 3. say no to plastic straws, 4. adjust air conditioning at 26°C (78,8º F), 5. save electricity, and 6. use low-emission modes of transportation.

Thực hành lối sống “xanh” thế nào?
Đông Bích
Thứ tư, 7.9.2011 | 11:25 (GMT + 7)

Làm thế nào để thực hành lối sống “xanh”? Chiến dịch “Hành tinh chuyển động – Moving Planet” diễn ra vào 24.9 tới với nhiều hoạt động sẽ giúp bạn trẻ có những hành động tích cực ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu đang là nỗi lo toàn cầu.

1. Ăn chay

Hành động này không chỉ giúp nâng cao nhận thức về lợi ích của việc ăn chay với sức khỏe con người mà còn thiết thực để giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

Tiếp nối chiến dịch ăn chay đã gây nhiều tiếng vang trong năm 2010, ngày hội “Hành tinh chuyển động” năm nay sẽ tiếp tục kế hoạch này để nhiều bạn trẻ và cộng đồng có cơ hội tham gia.

2. Nói “Không” với túi nilon

Từ thành phố Đà Nẵng đến mọi miền đất nước Việt Nam sẽ thực hiện giảm bớt sử dụng túi nilon và trao đổi với người dân về tác động môi trường của nilon bằng cách: từ chối không lấy túi nilon khi đi chợ, mua sắm; làm túi tái chế từ vải cũ và hãy quay trở về những cách đựng đồ truyền thống trước khi có túi nilon (như: giỏ, túi vải, giấy…).

3. Nói “Không” với ống hút nhựa

Đây là chương trình kêu gọi sự hưởng ứng, cam kết từ giới trẻ, doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, các hàng quán nhằm giảm thiểu việc sử dụng ống hút nhựa.

Trong tháng hưởng ứng chiến dịch 350 - chiến dịch chống biến đổi khí hậu có quy mô lớn nhất toàn cầu từ ba miền Bắc – Trung – Nam, các bạn trẻ sẽ thu thập ống hút nhựa đã qua sử dụng để tạo thành những bức tranh lớn có ý nghĩa về môi trường.

4. Để điều hòa ở 26°C +

Đây là một trong những hành động nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính từ điều hòa nhiệt độ. Mọi người dân đều có thể tham gia chiến dịch này bằng cách khuyến khích hộ gia đình và các văn phòng cơ quan, tổ chức đặt nhiệt độ điều hòa không khí ở 26°C hoặc cao hơn. 26°C là nhiệt độ an toàn cho cơ thể bạn và cho cơ thể Trái đất!

5. Tiết kiệm điện

Bài học từ việc sử dụng năng lượng kém hiệu quả đang buộc chúng ta phải tiết kiệm năng lượng hơn. Trên thế giới, máy tính là một trong những sản phẩm tiêu thụ điện phổ biến và gây ra không ít lãng phí.

Tiết kiệm điện năng cho máy tính không những góp phần làm cho máy tính hoạt động hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ phần cứng, giảm chi phí vận hành mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Hãy đồng hành cùng Tôi tiết kiệm trong ngày hội “Hành tinh chuyển động” năm nay.

6. Sử dụng phương tiện ít phát thải

Câu lạc bộ C4E tại Hà Nội đang lên kế hoạch cho sự kiện Ngày không khói xe sẽ diễn ra vào 24.9 tới. Với nhiều hoạt động, trong đó có sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường như: đi bộ, đạp xe, đi xe buýt… nhằm cảnh báo mọi người về nguy cơ môi trường sống đang bị đe dọa bởi khói xe.

Tại TPHCM, bạn trẻ đang lên kế hoạch cho tháng hành động “Nào ta cùng Buýt”.  Những bạn đi xe búyt sẽ giữ lại vé để đổi lấy quà tặng là những vật dụng xinh xắn làm từ đồ tái chế vào ngày 24.9.

Bên cạnh đó, với mục đích giúp các em nhỏ hiểu và yêu môi trường, nhóm 350 Hà Nội sẽ thực hiện chương trình giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Thuc-hanh-loi-song-xanh-the-nao/57400