Friday, September 23, 2011

Sống Xanh: Người nổi tiếng uống nước không dùng ống hút (Kiều Minh)

Photo: HTMH
About 16 cities and provinces in Việt Nam are going green by participating in the "Moving Planet" campaign with close to 2000 volunteers. 

Người nổi tiếng uống nước không dùng ống hút
Kiều Minh
22/09/2011 06:15

(VTC News) - Những người nổi tiếng uống nước không dùng ống hút, chữ ký vì môi trường, thu gom giấy để tái chế, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ 20 giây...

Đây là những hành động và việc làm tại Việt Nam hưởng ứng chiến dịch "Hành tinh chuyển động" năm nay. Ban điều phối Chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org tại Việt Nam cho biết, hiện có 16 tỉnh thành tham gia chiến dịch “Hành tinh chuyển động”, với gần 2.000 tình nguyện viên.

Ở Việt Nam, chiến dịch đã được 350.org phát động trên phạm vi toàn quốc. Tính đến thời điểm này, trên thế giới đã có 168 quốc gia với gần 2.500 sự kiện đăng ký tham dự cho ngày hành động toàn cầu, riêng tại Việt Nam sẽ có hơn 10 sự kiện diễn ra trong ngày này.

Người nổi tiếng uống nước không dùng ống hút

Theo Ban điều phối Chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org tại Việt Nam, từ ngày 19-24/9, hàng loạt các hoạt động được tổ chức trong tuần lễ 350 nhằm hưởng ứng ngày sự kiện chính 24/9.

Trong đó, bộ ảnh áp phích “Người nổi tiếng và dự án Không ống hút” gồm hình ảnh của những nghệ sĩ, những người nổi tiếng như BTV Mỹ Linh, MC Nguyên Khang, MC Tùng Leo, ca sĩ Hà Okio, nhóm Pi... chụp hình dùng thức uống nhưng không cần đến ống hút, nhằm cổ động và kêu gọi cộng đồng nhân rộng thói quen này.

Hoạt động này cũng nằm trong khuôn khổ "Tuần lễ không ống hút nhựa" bắt đầu từ 19-24/9, với lời kêu gọi các quán café, trà sữa, các tập thể, cá nhân không sử dụng ống hút khi không quá cần thiết, thu gom ống hút từ hơn 150 quán nhận lời cam kết trên cả nước trong một tuần để thực hiện bức tranh môi trường làm từ ống hút lớn nhất Việt Nam, sẽ ra mắt ngày 24/9 tại TP HCM.

Cũng tại khu vực TP Hồ Chí Minh đã thu gom đủ 10.000 chữ ký ủng hộ 350.org và cam kết hành động vì một tương lai bền vững hơn. Ngoài ra tại các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt… cũng đã nhận được gần 5.000 chữ ký, cùng với lời nhắn “Chúng tôi ủng hộ 350.org và cam kết hành động vì một tương lai bền vững hơn”.

Tại Hà Nội, Green Pause là một chương trình kêu gọi người tham gia giao thông bằng xe máy tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 20 giây, tuyên truyền, nâng cao ý thức về cách sử dụng phương tiện giao thông để bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu lượng CO2 độc hại thải ra. Chương trình được phát động trong 2 ngày (17-18/9).

Các tỉnh thành khác, đến thời điểm này, chiến dịch 350.org Việt Nam đã nhận được cam kết tham gia, và đã xây dựng đội ngũ tình nguyện viên nòng cốt tại 16 tỉnh thành khác: TP Vinh (Nghệ An), TP Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk), TP Huế, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), các tỉnh Thái Bình, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Trị, Phú Yên, Vĩnh Long, Bến Tre, Bình Dương, Tiền Giang... Theo ban điều phối chiến dịch, con số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Ngày sự kiện chính “Hành tinh chuyển động” sẽ diễn ra từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ tại công viên Thống Nhất (354 Lê Duẩn, quận Đống Đa, Hà Nội), bắt đầu với hoạt động 350 người đạp xe tuyên truyền về chiến dịch, sau đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật với những bài hát môi trường do các sứ giả của chiến dịch trình bày (ca sĩ Tùng Dương, Khánh Linh, Dương Cầm, ban nhạc Background...).



Ngày hành động toàn cầu của chiến dịch 350.org năm nay, với tên gọi “Hành tinh chuyển động”, kêu gọi người dân toàn cầu cùng hành động chống lại tình trạng BĐKH (biến đổi khí hậu) đang diễn ra khắp nơi, thông qua việc hạn chế tối đa sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thực hiện lối sống bền vững, nhằm đưa nồng độ CO2 trong bầu khí quyển quay trở về mức an toàn 350ppm từ mức hiện nay là 393ppm.

http://vtc.vn/2-302469/xa-hoi/nguoi-noi-tieng-uong-nuoc-khong-dung-ong-hut.htm