Saturday, August 13, 2011

Truyền Thống Ăn Chay: Ăn chay trong mùa Vu Lan (Đinh Liên - Trần Thị Thư)

Buffet chay - Vegetarian buffet
During Ullambana (Vu Lan) Festival, it's a tradition for many Vietnamese people to eat vegetarian.

Đổ xô ăn chay trong mùa Vu Lan
Đinh Liên - Trần Thị Thư

Trong tháng Vu Lan, không ít gia đình đổ xô ăn chay, như một cách báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo thực khách, nhiều quán ăn chay đã mở cửa. Khác với những món ăn chay dân dã nơi cửa chùa, đa phần tiệc chay tại nhà hàng đều phong phú hơn cả về nguyên liệu, cách chế biến, các món ăn.


Hơn một tuần nay, chị Nguyễn Phương Lan (Láng Hạ, HN) dành những buổi trưa trong tuần ăn cơm chay hoặc tiệc buffet chay tại một số nhà hàng lớn. Chị vui vẻ nói: “Mình được cô bạn thân dẫn đi ăn cơm chay cách đây vài tháng. Ban đầu chỉ nghĩ là ăn chay có lợi cho sức khỏe, giúp trẻ lâu mà không bị tăng cân. Ăn thịt nhiều cũng chán, nhất là thời buổi bây giờ nhiều dịch bệnh, nên quyết định đi ăn cho thay đổi khẩu vị.”

Cũng nghiền các món chay, nhưng hôm nay, anh Minh Hoàng (Cầu Giấy, HN) phải đứng xếp hàng gần 30 phút, mới gọi được món súp tĩnh tâm. Mỗi tuần một lần, cả nhà đều đến quán quen thuộc ăn chay, nhưng từ gần một tuần nay, các quán chay đều trong tình trạng quá tải bởi lượng khách đến ngày một nhiều.

Gần trưa, quán chay trên đường Láng Hạ đã đông nghịt khách, nhiều người không thể kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt liền ngao ngán lắc đầu bỏ đi. Cảnh chen lấn, xếp hàng chờ đợi, vốn thấy ở các bến tàu xe, nay lại diễn ra trước quán cơm.

Anh Nam, nhân viên bán hàng tại một quán cơm chay cho biết: “Trong tháng này, nhà hàng chúng tôi đã nấu lượng thức ăn gấp đôi so với trước mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Số lượng bàn cũng không đủ để khách đến ngồi, nhiều người thậm chí còn phải mua về nhà để ăn.”

Nhộn nhịp hơn hẳn phải kể đến không khí của quán cơm chay trên đường Yên Phụ. Gần 13 giờ, hàng trăm khách vẫn còn chen chúc trước cửa quán, thậm chí đứng tràn ra lòng đường để chờ đến lượt mua cơm mang về. Nhiều khách đến ăn tại chỗ thì vất vả tìm chỗ gửi xe, sau đó mòn mỏi đợi. 


“Dù đã chuẩn bị đến 50 món chay trong tháng Vu Lan, nhưng dường như lượng thức ăn vẫn còn quá khiêm tốn so với nhu cầu. Chúng tôi mới mở hàng buổi trưa, giờ đã bán hết, nhiều khách đến hỏi muộn cũng không còn thức ăn để mua,” anh Hoàng, chủ quán cơm chay cho biết.

Ăn chay ở chùa - Veg food at the temple
Ngay từ những ngày đầu tháng Bảy âm lịch, nhiều người đã lên chùa ăn chay. Người đến vãn cảnh chùa, đều được sư thầy mời ở lại dùng cơm. Chỉ là bữa cơm đạm bạc với rau dưa, đậu, lạc… nhưng thực khách đều cảm thấy hài lòng, thích thú, bởi không gian tĩnh mịch, không ồn ào, bụi bặm chốn cửa thiền.

Thượng tọa Thích Nguyên Hạnh trụ trì chùa Tảo Sách (386 Lạc Long Quân, Nhật Tân, Tây Hồ,  Hà Nội) cho biết: “Rất nhiều người dân xung quanh khu vực này có thói quen ăn chay trong các ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng. Đặc biệt, vào dịp lễ Vu Lan người dân đã bắt đầu ăn chay từ những ngày đầu tháng Bảy âm lịch. Người ta tự làm đồ ăn chay ở nhà, nhưng nhiều nhà vào chùa nhờ tôi làm cỗ để báo hiếu với cha mẹ, tổ tiên của mình.”

Các ngôi chùa ở Hà Nội như chùa Bồ Đề, chùa Phụng Thánh, Tảo Sách… đều tổ chức bữa cơm chay trong tháng Vu Lan.

Chị Thu Hằng (Lạc Long Quân, HN) cho biết: “Tôi bận bịu công việc nhưng cố gắng dành thời gian lên chùa ăn cơm chay hàng tháng. Chùa Phụng Thánh tôi hay lui tới vì cơm chay do chính sư thầy chuẩn bị. Cơm chay nhà Phật cũng mâm sáu người nhưng không khí nhẹ nhàng, thanh tịnh lắm, không ồn ào như khi người ta đi ăn cỗ thông thường. Sự thảnh thơi, thanh thản chính là cái người ta muốn tìm. Mâm cơm chay chỉ là một cái cớ để gần gũi trong không gian tĩnh tại, bình yên của chùa chiền.”

Trong tháng Vu Lan, các bà nội trợ cũng có thể tự làm các món chay tại nhà. Chỉ cần “click chuột” một danh sách thực đơn và cách chế biến các món chay đều có.

Chế biến món chay không mấy phức tạp nhưng đòi hỏi công phu và sự sáng tạo. Nguyên liệu chay là ngũ cốc, rau quả đơn giản và dễ tìm. Đặc biệt, thực phẩm chay bán khá rộng rãi tại những cửa hàng, siêu thị và đều được chế biến sẵn.

Để chuẩn bị cho mâm cỗ chay ngày lễ, chị Mai Hoa (Hà Đông, HN) đã dậy sớm đi chợ, chọn lựa rau quả cho bữa ăn chay của gia đình. Chị cho biết: “Đa phần các món chay đều từ các loại củ, quả… cho nên việc lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, là điều rất cần thiết để bảo đảm hương vị của món ăn. Chẳng cần phải đến các lớp học nấu món chay làm gì, lên các diễn đàn, các mẹ đều chia sẻ kinh nghiệm nấu với nhau. Người còn người mất mẹ, nhưng năm nào cũng vậy, vào ngày này, ngoài việc đi chùa chúng tôi còn xem ăn chay như một hành động báo hiếu”.

Ăn chay, tự nấu các món chay đã trở thành một nét văn hóa, một trào lưu mới trong ẩm thực của nhiều gia đình. Trong tháng Vu Lan, cả gia đình bạn hãy lựa chọn những món chay bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, đó cũng là một cách để tịnh tâm trong tháng Vu Lan.


http://gioitre.phapluatxahoi.com.vn/138201174849251p0c97/do-xo-an-chay-trong-mua-vu-lan.htm