Thursday, August 18, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Sống thêm ba năm nhờ thể dục 15 phút/ngày

(From Los Angeles Times) - "Exercising 15 minutes a day provides health benefits, a study finds, good news to those who are always strapped for time. 

The study, which appeared in the journal the Lancet this week, found that doing 15 minutes of leisure time physical activity was linked with an average three added years of life expectancy, along with a 10% decrease in cancer mortality and a 20% drop in cardiovascular disease, compared with sedentary people."

Sống thêm ba năm nhờ thể dục 15 phút/ngày

(BBC) - Một nghiên cứu được thực hiện qua việc theo dõi 400.000 người ở Đài Loan cho thấy con người có thể sống thọ thêm ba năm nếu tập thể dục 15 phút mỗi ngày.

Trong khi đó Tạp chí Y học Thể thao của Anh nói tuổi thọ của những người xem TV sáu tiếng mỗi ngày sẽ giảm mất năm năm.

Công trình của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia của Đài Loan, được đăng tải trên tạp chí The Lancet, cho thấy tập thể dục với cường độ trung bình 15 phút mỗi ngày, hay 90 phút một tuần sẽ giúp người ta sống lâu thêm ba năm.

Tập thể dục càng nhiều thì tuổi thọ càng tăng. Các chuyên gia nói chỉ cần đi rảo bước tới công sở hay đi lên cầu thang cũng là hình thức tập thể dục.

Tạp chí Y học Thể thao của Anh trích đăng một nghiên cứu của Australia nói xem TV nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ vì những người xem nhiều TV ít vận động.

Anh Quốc hiện đang khuyến cáo người dân tập thể dục 30 phút mỗi ngày.

Họ nói trẻ em dưới năm tuổi cần tới ba giờ vận động mỗi ngày nếu các em đã đi được, những em ở độ tuổi 5-18 cần dành ít nhất một giờ mỗi ngày để tập thể dục ở cường độ trung bình tới cao, cộng thêm với những hoạt động tăng cường cơ bắp ba lần mỗi tuần.

Đối với người lớn, Anh khuyến cáo họ tập thể dục ở cường độ trung bình tới cao 150 phút một tuần cộng thêm những hoạt động tăng cường cơ bắp ba lần mỗi tuần.

Quan chức hàng đầu trong ngành y tế ở Anh, Sally Davies, nói:

"Các hoạt động thể dục mang lại lợi ích lớn và các nghiên cứu này khẳng định những gì mà chúng ta đã biết - đó là tập thể dục chút ít mỗi ngày có lợi cho sức khỏe và lối sống ít vận động làm tăng rủi ro [đối với sức khỏe]".


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2011/08/110817_exercise_benefit.shtml