Wednesday, August 17, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: Món ăn từ thịt là nguyên nhân gây biến đổi khí hậu (Thông Tấn Xã Việt Nam)

Việt Nam News Agency recently published an article on August 16, 2011 indicating that meat is "the cause of climate change."

Món ăn từ thịt là nguyên nhân gây biến đổi khí hậu
Thông Tấn Xã Việt Nam
16/08/2011

(TTXVN/Vietnam+) Các bác sĩ cảnh báo rằng không nên để những món ăn ưa thích, đặc biệt là thịt trở thành nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu và gây hại đến sức khỏe của mình.

Một số nhà khoa học cho biết ăn ít thịt sẽ giúp hạn chế số lượng gia súc cần nuôi, từ đó làm giảm lượng khí methane, nitrous oxide, CO2… thải ra từ gia súc, góp phần làm chậm tiến trình biến đổi khí hậu trên hành tinh.

Theo các nghiên cứu, trong các loại thịt, thịt cừu là loại gây ô nhiễm cácbon tồi tệ nhất, khi tạo ra gần 86kg CO2/1kg, đứng thứ hai là thịt bò với lượng khí thải 27kg CO2/1kg. Như vậy, lượng khí thải ra môi trường khi bạn chỉ ăn 110g thịt cừu tương đương với việc lái xe trên quãng đường 21km.

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Y tế công cộng và Môi trường của Tổ chức Y tế thế giới, nhấn mạnh: "Việc ăn ít thịt rõ ràng là một trong những biện pháp để giảm khí thải và ngăn chặn sự biến đổi khí hậu toàn cầu."

Hiện nay, người Mỹ tiêu thụ lượng thịt nhiều hơn so với nhiều quốc gia phát triển khác, với trung bình 100 kg thịt/người mỗi năm. Song, sự nổi lên của tầng lớp trung lưu tại các nền kinh tế đang nổi, dẫn đầu là Trung Quốc, đang thu hẹp khoảng cách về lượng tiêu thụ thịt giữa các nước phát triển và đang phát triển, với một tốc độ đáng sợ.

Trong số các loại thịt, thịt lợn là loại được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, trong đó, Trung Quốc chiếm tới 1/2 tổng lượng tiêu thụ. Số liệu thống kê cho thấy lượng tiêu thụ thịt trên toàn cầu đã tăng từ 70 triệu tấn/ngày năm 1960 lên 300 triệu tấn/ngày hiện nay.

"Thủ phạm" tiếp theo góp phần gây ra tình trạng biến đổi khí hậu là pho mát, bởi để sản xuất loại thực phẩm này, người ta cần dùng đến một lượng lớn sữa. Bên cạnh đó, lượng thức ăn dư thừa cũng "đóng góp" một lượng khí thải đáng kể. Do đó, để bảo vệ môi trường, cách đơn giản là bạn chỉ nên mua những thứ bạn có thể ăn.

Ngoài những tác động đến môi trường, các nhà nghiên cứu còn cho biết việc tiêu thụ thịt quá nhiều có thể khiến con người mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ứng với mỗi 100 gram thịt đỏ được cắt bớt trong khẩu phần hàng ngày thì nguy cơ ung thư ruột kết sẽ giảm đi 1/3.

Và cuối cùng các nghiên cứu chỉ ra rằng rau là loại thực phẩm tuyệt vời nhất. Mặc dù đây có thể là điều khó khăn đối với những người thích ăn thịt, nhưng việc thay đổi hoàn toàn phụ thuộc vào thói quen.


http://www.vietnamplus.vn/Home/Mon-an-tu-thit-la-nguyen-nhan-gay-bien-doi-khi-hau/20118/101737.vnplus