Saturday, July 30, 2011

Lời Thương Cho Bạn Trẻ: Vị trí người thứ ba là một điều không nên (Ly Ly)

Ménage a trois is usually a painful situation for at least one person involved. Many Vietnamese young adults who find themselves in this horrendous predicament resort to drinking alcohol and overeating - both extremely unhealthy coping mechanisms. Ms. Nguyễn Thị Mỹ Linh, director of the Research Center for Applied Psychology & Community Communication, says that young people need to believe that they will have other - and better - choices in life. 

Vegans have compassion for all lives, including our own. Take heart, that inflicting pain upon ourselves is inconsitent with the vegan ideal and lifestyle.

VNAC - Tình trạng "làm người thứ ba" là một vấn nạn về sức khỏe tâm lý, nhất là đối với  người trẻ. Một cuộc sống với tình thương và sự tôn trọng - tôn trọng người và tôn trọng mình - sẽ giảm thiểu nhiều khổ đau không cần thiết.

Mê muội trong cuộc tình tay ba
Ly Ly
* Tên nhân vật đã được thay đổi


Hạnh phúc với mối tình đầu chưa đầy 3 tháng, Linh (sinh viên năm nhất Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) bàng hoàng khi chứng kiến cảnh người yêu mình ôm hôn say đắm một cô gái lạ ngay tại phòng trọ.

Đau đớn vì bị phản bội, hôm đó Linh mua rượu mạnh uống say đến nỗi bạn bè phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nhìn Linh lụi tàn sau cú sốc tình cảm, bạn bè ai cũng xót xa.

“Đã bảo với Linh là cậu ta không tốt, vậy mà nó không nghe. Không yêu người này thì yêu người khác tội gì mà phải hành hạ bản thân, làm như vậy người ta cũng có quay lại với mình đâu", một cô bạn cùng phòng với Linh tấm tức.

Thế nhưng, lời khuyên của bạn bè cứ như “nước đổ lá khoai”, Linh vẫn một mực đeo đuổi người mình yêu. Cô tâm sự: “ Sau khi bị phát hiện có bạn gái mới, lúc nào anh cũng đòi chia tay với lí do giữa chúng tôi đã hết tình cảm. Nhưng tôi còn yêu anh nhiều lắm, anh thích yêu tay ba thì cứ yêu tay ba, chứ tôi không thể mất anh được”

Bạn bè chỉ biết lắc đầu khi chứng kiến cảnh Linh ôm mặt khóc nức nở, ngồi thu lu một mình trong bóng tối, thậm chí nghỉ học và nhịn ăn cả tuần vì buồn chuyện người yêu. Đôi mắt bồ câu, vốn được nhiều người khen đẹp bây giờ lúc nào cũng đỏ hoe và ngấn nước.

Cũng tương tự, Hà, sinh viên trường Đại học Nông Lâm TPHCM, mặc dù biết người trong mộng còn vấn vương mối tình cũ nhưng cô vẫn lặng im chấp nhận yêu anh. “Mình tin tình yêu của mình sẽ làm anh ấy quên bạn gái cũ, trong tình yêu đợi chờ là hạnh phúc mà”, Hà nói.

Gương mặt bầu bĩnh xinh xắn ngày nào còn vững lòng “tin anh ấy” bỗng chốc suy sụp và tiều tụy, khi một ngày kia Hà được tin người yêu chuyển sang cặp kè với cô bạn thân của mình. Buồn chán Hà trút giận lên những vật kỷ niệm, nào là gấu bông, hoa khô, thiệp sinh nhật, sách và hàng đống thứ quà tặng minh chứng cho tình yêu, phút chốc tất cả cháy bùng dưới ngọn lửa.

Nhưng ngay sau đó, Hà lại quay về “sống trong chờ đợi”. Bạn bè khuyên can nên suy nghĩ cho mình một chút thì Hà lại gạt qua một bên.“ Mình yêu anh ấy, mình chờ được, mình yêu thì mình chịu”, nói xong Hà bật khóc.

Đã rất nhiều lần bạn bè trông thấy Hà ngồi thẫn thờ bên ghế đá, khuôn mặt buồn rầu, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ, có lúc những giọt nước mắt lại rơi trên má. Những người bạn chỉ biết thở dài ái ngại: “Khuyên nhiều mà nó có nghe đâu, cũng đành bó tay, không hiểu trái tim nó có thứ gì mà giỏi chịu đựng vậy nữa.”

Con trai buồn thì uống, con gái buồn thì ăn. Câu nói này đối với sinh viên dường như ai ai cũng biết. Nó một thời được xem là “mốt” chữa bệnh thất tình của không ít bạn trẻ. Ấy vậy mà trường hợp của Nam, sinh viên trường kinh tế lại làm không ít người ngạc nhiên sau cú “sốc” chia tay để nàng hạnh phúc bên người ấy.

Sau màn say xỉn vì uống quá nhiều rượu, tỉnh dậy ngồi khóc hu hu như một đứa trẻ bị đánh đòn, chàng sinh viên quyết định tìm gặp người yêu để khẳng định mình không dễ dàng bỏ cuộc. Nhưng gần 3 năm đeo đuổi, anh chàng đành ngậm ngùi tâm sự: “Khi cô ấy cần, mình có mặt; ốm đau, mình đã nghỉ học để ở bệnh viện chăm sóc. Chờ đợi, tại sao mình vẫn chỉ là người thứ ba thôi. Trái tim cô ấy không thể quay về bên mình một lần nữa sao dù đến giờ vẫn yêu cô ấy nhiều lắm.”

Không ít sinh viên rơi vào hoàn cảnh cuộc tình tay ba, có người vùi đầu vào học như một con mọt sách đến phát điên, có người lại nhanh chóng cặp kè với đối tượng khác để quên đi nỗi đau trong lòng... Nhưng cách nào đi chăng nữa, người trong cuộc vẫn bị tổn thương về cả mặt tinh thần lẫn thể xác. 


Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng tâm lý và truyền thông cộng đồng cho rằng: Các bạn trẻ không nên chờ đợi khi tình yêu đã rẽ sang bước ngoặt khác, nhất là rơi vào trạng thái của một cuộc tình tay ba. Vì kết cục của cuộc tình này không có tình yêu chân thực, chờ đợi mà vẫn không dám chắc là anh ấy hay cô ấy sẽ quay về bên bạn.

"Sinh viên là những người có học vấn, sau này cơ hội nghề nghiệp rất nhiều và sẽ quen được nhiều người, không nên yêu đến mê muội như vậy", bà Mỹ Linh khuyên. Theo đó, chọn cho mình ở vị trí người thứ ba là một điều không nên, vì bạn không chỉ tổn thương về mặt tâm lý mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong chuyện tình cảm, các bạn trẻ nên biết dừng lại đúng lúc và biết phải làm gì để bản thân ít bị tổn thương.

Bà Mỹ Linh cũng nhấn mạnh: Tình yêu chân thật phải xuất phát từ hai phía và chung thủy cũng là điều rất quan trọng, trong tình yêu không có chuyện san sẻ cho người thứ ba. Thông thường khi chia tay một cuộc tình, các bạn trẻ không đủ mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau nên thường ngụy biện và cố gắng níu kéo cho dù nửa kia đã không còn tình cảm nữa.

“Bất kể là ai, khi bước vào cuộc tình tay ba đều cảm nhận thấy một điều trước tiên là đau khổ. Tuy nhiên hãy tin rằng cuộc sống đang còn rất nhiều lựa chọn tốt hơn, các bạn trẻ có đủ thông minh để chọn cho mình những con đường đi mới. Không nhất thiết phải giam mình trong một cuộc tình đổ vỡ và yêu cao thượng để trông chờ mỏi mệt", bà Mỹ Linh chia sẻ.  

http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/07/me-muoi-trong-cuoc-tinh-tay-ba/