Thursday, July 07, 2011

Nếp Sống Ăn Chay: Các món ăn chay ở nhà (Phương Thy)

Bánh mì bì chay - Vegan Vietnamese sandwich (Photo: VietnamAmchay.com)
Phương Thy introduces some homestyle vegan dishes prepared by her sister-in-law during her visit home.

Phương Thy tuần này về thăm Mẹ và các anh chị em, được thưởng thức các món chay, tuy bình dân nhưng đậm đà tình quê, tình nước, tình người.

Phương Thy ăn chay cũng khá lâu rồi, qua "năm dài tháng rộng" sức khỏe vẫn tốt, tâm trí vẫn còn minh mẫn, yêu hài kịch, ái mộ diễn viên Minh Nhí, thích màu tím, và đùa chơi với... cháu ngoại, xấu đẹp tùy người đối diện (nhưng em gái út của Phương Thy bình chọn là Phương Thy đẹp từ trong ra ngoài, làm Phương Thy cười hí hí, đêm ngủ ngon như có thiên thần bên cạnh bảo hộ).

Món bánh xèo chay này do em dâu cưng của Phương Thy thực hiện. Phương Thy chỉ chụp ảnh thôi. Bột bánh xèo mặn chay gì cũng giống nhau. Phần nhân bên trong bạn chỉ cần thay thế đậu hủ, nấm, giá, đậu xanh, v.v. là sẽ có một buổi bánh xèo chay ngon lành.

Bánh xèo chay - Vegan Vietnamese crepe (Photo: VietnamAnchay.com)
Ngày hôm sau, Phương Thy được đãi món đậu hủ chiên chấm tương hột xào sả nước dừa. Tương hột băm nhỏ, xong xào với sả, thêm chút nước cốt dừa, chỉ có vậy mà ngon vô cùng, nhất là khi dùng chung với dưa leo và rau sống. 50% trong dừa có một chất béo gọi là lauric axít, có trong sữa mẹ. Tiến sĩ Mary Enig nói ở Tây phương có quan niệm sai lầm là ăn dừa không tốt, nhưng thật ra trong dừa có chất chống ung thư.

Tương hột xào sả - Bean sauce with lemongrass (Photo: VietnamAnchay.com)
"Ăn cơm có canh"... Món canh này cũng thực hiện rất đơn giản: củ cải đỏ (cà-rốt), đậu hủ, bắp cải, nấm.. Không cần mỡ, cũng không cần thịt. Ăn với cơm nóng, theo khẩu hiệu "bếp chay thanh nhẹ" rất là phải phép đấy ạ.

Canh rau củ - Vegetable soup (Photo: VietnamAnchay.com)
Ngoài ra còn có trái cây tráng miệng. Phương Thy đang cố gắng bớt ăn chè, đường vì muốn giữ eo. Ngoài ra còn có nghiên cứu nói ăn đường không tốt và làm mình ghiền, nên Phương Thy hạn chế được chừng nào hay chừng nấy.

Trái cây tráng miệng - Fruits for dessert (Photo: VietnamAnchay.com)
Nói chung, đối với Phương Thy ăn chay ngon, đầy đủ dinh dưỡng, nhân quả đều tốt. Hôm nào có hình thêm Phương Thy sẽ gửi tiếp. Kính chúc tất cả chúng ta có niềm cảm hứng ăn chay dài lâu và đậm sâu.