Wednesday, June 22, 2011

Tiết Kiệm Là Vàng: Bảo quản vài thức ăn thường dùng


Reader's Digest has an article on the best places to store condiments. If we know how to store food well and don't throw things out unnecessarily, we can save money - and saving money is very green living, consistent with a vegan lifestyle. "Waste not, want not!" To read this article, please click here.

Bảo quản vài thức ăn thường dùng
Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Tiết kiệm thức ăn cũng là một lối sống xanh, không phí phạm tài nguyên chung của thế giới. Tạp chí Mỹ Reader's Digest đưa ra vài hướng dẫn cách giữ gia vị và thực phẩm như sau.

Tương cà chua (ketchup) sau khi mở có thể để trong tủ lạnh hoặc bên ngoài. Nếu không thường xuyên dùng, bạn nên cất trong tủ lạnh. Tương cà chua, nếu chưa mở, giữ được ít nhất là 1 năm. Nếu đã mở ra rồi, nên dùng trong vòng 6 tháng (nếu cất tủ lạnh) và trong vòng 1 tháng (nếu để trong kệ tủ).

Tương cà chua thường dùng với khoai tây chiên (đủ hình dáng như trăm hoa đua nở), bơ-gơ chay, hotdog chay, trứng bác chay (bằng đậu hủ tán nhỏ và thêm xíu bột nghệ cho có màu vàng đẹp), mì căn chiên tròn (vegan nuggets), và các món chiên bình dân khác, thường là các món ăn nhanh.



Mayonnaise chay có hiệu gọi là Vegenaise, nguyên liệu chính bao gồm dầu (chẳng hạn như dầu canola, dầu hạt nho, dầu hướng dương v.v.), thêm vào đó là các nguyên liệu như nước lọc, xi-rô gạo lứt, giấm táo, chất đạm đậu nành, muối biển, bột mù-tạt, nước cốt chanh - hoàn toàn không có trứng và không có sữa. Đây là một loại xốt màu trắng, béo béo, bùi bùi, thơm nhẹ,  dùng phết mỏng trên bánh mì kẹp (sandwich) hoặc làm các món sà-lát như sà-lát khoai tây (potato salad). Khi mở ra rồi thì cần cất trong tủ lạnh, giữ được khoảng 3 tháng. Không nên để bên ngoài trên 1, 2 tiếng đồng hồ.



Mù-tạt (mustard) phần đông màu vàng, làm từ hạt cải, vị hăng hăng, thường dùng chung với tương cà chua (ketchup) trong những món như bánh mì kẹp, bánh mì bơ-gơ chay, hotdog chay, sà-lát trứng chay (vegan egg salad) v.v.

Mù-tạt thường giữ được lâu, khoảng 1 năm trong tủ lạnh sau khi mở (và khoảng 2 tháng nếu để bên ngoài). Nếu mua về, chưa mở ra, có thể để... 2 năm sau vẫn còn dùng được. 



Bơ đậu phộng (peanut butter) thường được phết trên bánh mì kẹp chung với mức, dùng ăn sáng, ăn trưa. Cũng có thể ăn kèm với táo, cần tây, cà-rốt, các loại rau quả giòn giòn. Sau khi mở, nếu để bên ngoài có thể sử dụng thêm 1 tháng, nhưng nếu cất trong tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn.

Bơ đậu phộng có loại thật mịn, cũng có loại chưa xay nhuyễn. Bơ đậu phộng là món phần đông người Hoa Kỳ nào cũng biết; ngoài ra người ăn chay còn được làm quen với các thành viên trong dòng họ "bơ đậu" khác, chẳng hạt như bơ hạnh nhân (almond butter), bơ hạt điều (cashew butter), ngon và có nhiều chất đạm. 1/4 chén hạnh nhân có 7,62 gram chất đạm, trong khi đó 1 quả trứng gà chỉ có 5,54 gram chất đạm mà thôi. Hạt điều ít chất đạm hơn hạnh nhân, nhưng cũng tương đương với trứng - 1/4 chén hạt điều có 5 gram chất đạm. 



Mức (jam, jelly) nếu cất trong tủ lạnh ăn sẽ ngon hơn, có thể dùng trong khoảng 1 năm. Có nhiều loại mức, mức dâu, mức đào, mức ổi, mức mơ, mức cam, mức xoài, mức bạc hà (húng cây), và ngay cả mức ớt cũng có.



Nước tương (soy sauce) làm bằng đậu nành. Nếu chưa mở, có thể giữ trong tủ khoảng 3 năm. Sau khi mở ra, có thể cất trong kệ tủ bên ngoài, nhưng nếu để trong tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn, chừng 2 năm. Nước tương nên mua loại nhạt, ít muối, từ các quốc gia có tiêu chuẩn vệ sinh cao.

http://www.vietnamanchay.com/2011/06/tiet-kiem-la-vang.html