Tuesday, June 07, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Nam giới ngoài 40 tuổi phải đối diện với nhiều bệnh tật (H. P.)

Starting in their 40s, men can face the risks of serious diseases such as cancer, gout, hypertension, and cataract. Some basic, loving things anyone can do for himself: avoid smoking cigarettes, avoid drinking alcohol, reduce fat intake, and do exercise.

Nam giới ngoài 40 tuổi phải đối diện với nhiều bệnh tật
H.P.
Ngày 1.6.2011

Nam giới bước vào tuổi ngoại tứ tuần thường đối mặt với rất nhiều bệnh tật nguy hiểm như: ung thư, gút, cao huyết áp, đục thủy tinh thể,... Vì thế nếu thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường bạn cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Các bệnh về thuốc lá là vấn đề nam giới ở độ tuổi ngoài 40 cần quan tâm. Nước ta là một trong những nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất trên thế giới với gần 50% nam giới trưởng thành hút thuốc lá. Theo ước tính của WHO, mỗi năm các bệnh liên quan đến thuốc lá gây tử vong cho hơn 40.000 người VN. Vì thế, bạn nghiện thuốc lá thì nên bỏ sớm nếu muốn sống lâu.

Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, tắc các mạch máu đầu chi... Trong bệnh nhồi máu cơ tim, một phần mạch vành chở máu nuôi cơ tim bị bít tắc, gây hoại tử cơ tim. Khi tim co bóp, phần cơ hoại tử sẽ bị lủng, gây vỡ tim. Máu lan tràn rất nhanh vào lồng ngực làm bệnh nhân tử vong đột ngột.

Cũng vào tuổi này, khi bạn thấy ăn uống không còn ngon, đôi lúc muốn nôn, ngày càng thiếu máu, da nhợt nhạt, cần nghĩ ngay đến một bệnh ác tính là ung thư dạ dày. Phải chụp kiểm tra dạ dày để phát hiện bệnh thật sớm đừng để quá trễ.

Cao huyết áp là bệnh nguy hiểm với mọi lứa tuổi, nhất là khi bạn đã quá tuổi 50-60. Nó gây ra các biến chứng đột ngột, đe dọa tử vong. Do vậy, khi huyết áp bắt đầu cao, bạn nên đi khám ngay. Tránh huyết áp cao, bạn nên ăn bớt mặn, bớt chất béo và tập luyện bằng xe đạp mỗi ngày.

Với những nam giới có thể trạng hơi béo, thích uống bia, cần nghĩ đến bệnh gút khi thấy đau khớp hoặc khi khớp gốc ngón chân cái sưng, đỏ, đau lúc về sáng. Thêm nữa, nếu uống quá nhiều rượu bia, gan bạn sẽ bị nhiễm mỡ. Ở giai đoạn đầu, bệnh còn dễ chữa nếu bạn kiêng hẳn bia rượu. Nếu vẫn tiếp tục uống, bạn sẽ bị xơ gan, khó cứu chữa.

Ngoài 40 tuổi rất nhiều trường hợp nam thấy mắt mờ dần, không còn nhìn xa hay gần được nữa thì có thể bạn đã bị đục thủy tinh thể, phải đến khám bác sĩ. Đến thời điểm thích hợp, bác sĩ sẽ mổ lấy thủy tinh thể đục ra và đặt vào một thủy tinh thể nhân tạo, giúp bạn nhìn rõ trở lại.

Càng nhiều tuổi, bạn càng thấy giấc ngủ mình ngắn dần, hay thức dậy sớm (3-4 giờ sáng). Điều đó báo hiệu bạn đã bị chứng mất ngủ ở người cao tuổi. Ngủ nơi yên tĩnh, không ăn trái cây và uống nhiều nước trong bữa tối, tránh đọc sách hay xem phim căng thẳng, bạn sẽ ngủ tốt hơn.


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Nam-gioi-ngoai-40-tuoi-phai-doi-dien-voi-nhieu-benh-tat/44756