Monday, May 16, 2011

Vì Sao Ăn Chay: Ăn chay để giúp người nghèo (Trung Hào)

Photo: Trung Hào
Some Vietnamese people eat veg or celebrate their birthdays at vegetarian restaurants as a way to help the poor. A number of vegetarian dining establishments donate all or part their proceeds to charity.
 
Ăn chay để giúp người nghèo
Trung Hào
Ngày 16/05/1011

(VNE) Thay vì tổ chức sinh nhật ở nhà như mọi khi, năm nay chị An quyết định đãi bạn bè tại một nhà hàng từ thiện trên đường Sương Nguyệt Anh, TP HCM, nơi dùng tất cả lãi kinh doanh để giúp người nghèo.

"Tôi chọn nhà hàng này làm nơi tổ chức tiệc sinh nhật của mình vì ngày sinh của tôi trùng vào dịp lễ Phật đản, nhưng điều quan trọng hơn là một phần tiền mà tôi thanh toán sẽ được làm từ thiện", chị An nói.

Cũng đến ăn mỗi sáng tại nhà hàng này, nhóm bạn Khánh - Minh - Huyền ở quận 1 cho hay, do không có nhiều thời gian để đi chùa hoặc tham gia những chuyến đi thực tế giúp người nghèo, nên đến một nơi ăn ngon mà giúp được người nghèo là điều khiến các bạn thích thú.

Trong không gian thiết kế theo phong cách Tây Tạng, nhà hàng phục vụ đủ các loại thức ăn chay, ngay từ khi thành lập đã công bố hoạt động không lợi nhuận.

"Toàn bộ số tiền thu được sau khi trừ vốn, công nhân viên và phí mặt bằng, chúng tôi dành hết phần còn lại cho việc thiện như giúp học trò nghèo, giúp người già neo đơn, hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí...", chị Hiền Lương, đại diện nhóm doanh nhân lập nhà hàng, cho biết.

TP HCM hiện có nhiều nhà hàng dành lợi nhuận để làm từ thiện tương tự như vậy. Ở trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, có một nhà hàng luôn đông khách, với tiêu chí hoạt động là dành 100% lợi nhuận làm việc thiện. Nơi đây không chỉ thu hút được người lớn tuổi vốn là Phật tử, mà còn có các bạn trẻ vốn là công nhân viên, sinh viên.

"Đến đây, ngoài chuyện một phần tiền nhỏ của mình được chuyển đến người nghèo, chúng tôi còn được thay đổi khẩu vị và thư giãn trong không gian yên tĩnh, hướng Phật", Minh Thảo, sinh viên khoa báo chí, Trường ĐH Xã hội nhân văn TP HCM nói.

Tổ chức mừng thọ tại đây, cụ Hoa, 70 tuổi nhà ở quận 10, cho biết, cụ rất vui vì ngày kỷ niệm của mình lại giúp được cho những người khác có hoàn cảnh khó khăn.

"Không chỉ lấy lợi nhuận làm việc tốt, chúng tôi còn muốn giới thiệu với thực khách sự phong phú của thực phẩm chay, cũng như những triết lý sống tốt đẹp từ một tủ sách Phật mà khách có thể tự do đọc", đại diện nhà hàng này nói.

Nhà hàng Việt Chay trong khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm cũng là nơi nhiều thực khách chọn đến vì ý nghĩa từ thiện. Một số người thậm chí còn chọn nhà hàng để tổ chức tiệc cưới với thức ăn chay, không uống rượu bia, nhạc mừng cưới là nhạc mang tính hướng Phật.

Đại đức Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm cho biết, nhà hàng thành lập từ 3 năm nay xuất phát từ nhu cầu ăn chay ngày càng cao của khách thập phương và một phần lợi nhuận thu được từ nhà hàng sẽ được mang đi làm việc thiện.

Đại diện Việt Chay cho hay, lợi nhận từ việc kinh doanh đã được nhà hàng này đã thực hiện được nhiều việc tốt như in sách, in băng đĩa tặng khách, hỗ trợ trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn...


http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/05/an-chay-de-giup-nguoi-ngheo/