Saturday, May 21, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Cảnh giác nhiễm sán khi ăn nem chua, tiết canh (Phương Trang)

In Việt Nam, it is not unpopular to see people eating uncooked pork and blood pudding. A 30-year-old Vietnamese woman from Bắc Ninh, who has been suffering from epileptic episodes for 20 years, recently was diagnosed correctly with neurocysticercosis. It's a condition when the brain is infected by larval cysts of the pork tapework, causing seizures, and if left untreated, can lead to paralyis or incurable epilepsy. 

It's just one more good reason to avoid animal products, and that is to reduce debilitating health risks.

Cảnh giác nhiễm sán khi ăn nem chua, tiết canh
Phương Trang
Ngày 19/5/2011

Chữa động kinh suốt 20 năm nhưng không khỏi, mới đây chị Hà (tên nhân vật đã được thay đổi), 30 tuổi, ở Bắc Ninh mới đi chụp cộng hưởng từ. Không ngờ các bác sĩ phát hiện ấu trùng sán lợn trong não của chị, nguyên nhân dẫn đến cơn động kinh.

Được đưa đi khám vì thường xuyên bị đau đầu, lên cơn co giật, từ khi lên 10, chị Hà được chẩn đoán mắc bệnh động kinh. Thế nhưng suốt 20 năm chữa ở tuyến dưới vẫn không khỏi. Cách đây một tuần chị đi khám lại tại bệnh viện tỉnh và được chỉ định chụp cộng hưởng từ. Các bác sĩ phát hiện có những nang sán ở trong não. Ngay lập tức chị được chuyển đến Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật Lệ, Phó trưởng khoa khám bệnh chuyên ngành, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, những trường hợp mắc ấu trúng sán lá lợn như trên không phải là hiếm gặp. Uớc tính trong số các ca điều trị nội trú tại Viện có đến 50% là do bị bệnh này.

"Điều đáng lo ngại là bệnh nhân thường được phát hiện muộn và chẩn đoán nhầm sang bệnh khác. Có người bị chẩn đoán nhầm thành bị động kinh hoặc trường hợp bị liệt lại được chẩn đoán là tai biến mạch máu não", bác sĩ Nhật Lệ nói.

Cũng theo bác sĩ, nếu được phát hiện và điều trị sớm khả năng phục hồi hoàn toàn của người bệnh rất cao. Tuy nhiên, các trường hợp ấu trùng tồn tại trong não quá lâu dù có tiêu diệt hết ấu trùng thì vẫn dễ bị hiện tượng vôi hóa trong não. Khi đó, bệnh dễ dẫn đến các di chứng nặng nề như liệt người hoặc bị động kinh mà không thể chữa khỏi.

Thời gian điều trị thường kéo dài, mỗi đợt khoảng 20 ngày. Một bệnh nhân có thể phải điều trị liệu trình khoảng vài đợt. Bệnh nhân thường tập trung nhiều ở các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng… Những nơi này, người dân có thói quen ăn tiết canh, nem thính, nem chạo, nem chua.

Vì thế, bác sĩ khuyến cáo, những người có thói quen ăn tiết canh, nem thính... mà có biểu hiện đau đầu, giảm trí nhớ, động kinh, liệt nửa người hoặc có u dưới da thì nên đi khám chuyên khoa (chụp cộng hưởng từ) để phát hiện sớm bệnh ấu trùng sán lợn.


Đọc thêm:
Thái Bình: Báo động ấu trùng sán lợn trong não người

http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/05/canh-giac-nhiem-san-khi-an-nem-chua-tiet-canh/