Saturday, May 14, 2011

Sống Xanh: Sài Gòn năm 2011 phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2 (Ái Vân)

It is widely recognized that Sài Gòn in southern Việt Nam is one of the 10 cities in the world most heavily impacted by climate change. The second annual campaign for green consumerism and products is now being launched, featuring a variety of eco friendly activities with more than 1,000 registered and committed volunteers.  

We are proud and appreciative of the city's cooperative efforts among all sectors of society. We plead with you - and citizens in other cities - to try the vegetarian lifestyle as much as you can, for it is a definitively green way to be and can help solve the pollution problems at the core. More important, it's a way to cultivate kindness in our hearts and peace for our world. God speed for a green, clean, and beautiful Earth. 

Phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2-2011
Ái Vân
Ngày 13/05/2011

(SGGP) - UBND TPHCM vừa chấp thuận và giao Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Công thương TPHCM, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2-2011.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, việc tổ chức phát động chiến dịch trên sẽ hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, ngày 12-5, ban tổ chức chương trình đã tổ chức hội nghị phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2-2011.

Thay đổi thói quen, bảo vệ môi trường

Tại hội nghị, bà Quách Tố Dung, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết, TPHCM là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Ý thức được điều này, từ năm 2007, TPHCM đã gia nhập và trở thành thành viên thứ 40 của tổ chức C40. Việc gia nhập tổ chức này đã thể hiện vấn đề ứng phó, đồng thời giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.

Ông Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng Bộ TN-MT khẳng định, sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cũng là một cách người tiêu dùng góp phần bảo vệ môi trường sống của mình.

Người tiêu dùng sẽ thực thi quyền của mình - quyền tẩy chay sử dụng sản phẩm doanh nghiệp đen, doanh nghiệp đã và đang gây ô nhiễm môi trường, từng bước buộc họ phải tự điều chỉnh hành vi của mình để phát triển bền vững hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, việc UBND TPHCM chấp thuận tổ chức phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh cũng nhằm nhắc nhở doanh nghiệp sản xuất thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của cộng đồng, doanh nghiệp trong công tác phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo sự bền vững của môi trường, thay đổi thói quen có hại cho môi trường, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình.

Trên thực tế, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh đã được thực hiện năm 2010. Theo thống kê tại hệ thống siêu thị Co.opMart trên toàn quốc cho thấy, doanh thu của các doanh nghiệp trong tuần lễ diễn ra chiến dịch năm 2010 tăng 30%-40%. Điều này cho thấy hiệu quả xã hội của chương trình là rất lớn. Chiến dịch cũng đã thu hút sự tham gia của hơn 3.000 tình nguyện viên môi trường. Các tình nguyện viên đã xuống từng khu phố, gặp từng người dân để vận động cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng xanh

Đại diện ban tổ chức chương trình cho biết, để phát huy kết quả đạt được của năm 2010, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2011 sẽ tập trung vào hai mũi nhọn là thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân theo hướng thân thiện với môi trường hơn và thực hiện nhiều giải pháp kinh tế nhằm kích cầu tiêu dùng xanh thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là các siêu thị Co.op trên toàn quốc.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, thành viên ban tổ chức chương trình, cho biết, bắt đầu từ ngày 15-5 hàng loạt hoạt động hưởng ứng chương trình do các tình nguyện viên môi trường sẽ được diễn ra tại nhiều tỉnh thành phố. Cụ thể như chương trình “Thiếu nhi và môi trường”. Lồng ghép những hoạt động vui chơi với định hướng về sống xanh và tiêu dùng xanh cho đối tượng là thiếu nhi, phụ nữ tại khu vực quận 3, 10 và Bình Thạnh; tổ chức ngày hội đổi đồ với mong muốn giảm thiểu chất thải phát sinh ra môi trường; chạy xe đạp vào những ngày cuối tuần dọc các quận 1, 3, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp, kết hợp với nói chuyện về chiến dịch tiêu dùng xanh.

Hiện đã có hơn 1.000 tình nguyện viên tình nguyện đăng ký tham gia vào hoạt động này; thành lập gian hàng xanh; gấp túi giấy từ các sản phẩm tái chế; tổ chức buổi văn nghệ, giao lưu đại sứ; thực hiện cây cam kết bảo vệ môi trường; tổ chức dán áp phích, phát tờ rơi tại các trường đại học lớn và một số trường phổ thông, khu dân cư, tòa nhà văn phòng, các siêu thị.

Tại Saigon Co.op, từ tháng 6, khách hàng mua sắm với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên và có mua ít nhất một sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường hoặc hàng nhãn riêng của Co.opMart sẽ được nhận 1 “Phiếu tiêu dùng xanh” trị giá 10.000 đồng. Dịp này, ban tổ chức chương trình cũng sẽ phát 100.000 phiếu tiêu dùng xanh, mỗi phiếu trị giá 10.000 đồng để tặng cộng đồng dân cư, thực hiện kích cầu tiêu dùng xanh.

Đại diện Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) cho biết sẽ sẵn sàng đồng hành cùng chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Quỹ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đã và đang tham gia chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2011 những kiến thức theo chuẩn quốc tế về kinh doanh xanh. Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp này tiếp cận mạng lưới các doanh nghiệp xanh của WWF; giảm các rủi ro khi làm việc với các đối tác nước ngoài, nhất là những doanh nghiệp đã và đang có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.


http://www.sggp.org.vn/moitruongdothi/2011/5/257443/