Saturday, May 28, 2011

Nói Không Với Thuốc Lá: Vì sao phải từ bỏ thuốc lá? (D.Hải)

The reasons why one should quit smoking are plenty. This article names a few for us: premature death, infertility, diseases, and financial waste.

Vì sao phải từ bỏ thuốc lá?
D.Hải
Ngày 26/05/20111

Nếu biết rằng, cứ 10 giây trên thế giới có một người chết vì thuốc lá và những người hút thuốc sẽ chết sớm hơn người không hút thuốc tới 23 năm hẳn nhiều người sẽ giật mình thảng thốt.

Rất nhiều đấng mày râu băn khoăn tự hỏi: Tại sao phải từ bỏ thuốc lá? Vì nghĩ điếu thuốc nhỏ bé ấy chẳng thể làm hại được ai!? Dưới đây là những lý do "vô cùng chính đáng” để người nghiện thuốc nên từ bỏ loại chất độc hại này do Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (Vinacosh) đưa ra.

Chết sớm 23 năm vì sở thích tốn tiền

Cứ 10 giây trên thế giới lại có 1 người chết vì thuốc lá. Một cái giá quá đắt nhưng nhiều người vẫn đang thờ ơ với mạng sống của mình. Theo tính toán, cứ 3 người hút thuốc lá thường xuyên, mỗi người hút trung bình 20 điếu thuốc lá/ngày thì một trong ba người sẽ chết sớm do các bệnh liên quan tới thuốc lá, đặc biệt là ung thư phổi.

Dự báo, với mức tiêu thụ thuốc lá như hiện nay ở nước ta, hơn 7 triệu người đang sống sẽ chết sớm do các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Một nửa trong số đó sẽ chết ở độ tuổi 35-69.

Những người hút thuốc lá sẽ chết sớm hơn so với những người không hút thuốc lá không phải 1 ngày, 1 tháng mà là hàng năm, thậm chí tới 23 năm. Đổi 23 năm cuộc đời là quá nhiều cho một sở thích tốn tiền.

Giảm khả năng sinh con


Nam giới hút thuốc sẽ làm giảm khả năng có con và có thể truyền các nguy cơ ung thư sang cho con. Nếu là người thông minh, biết thương yêu người thân và coi trọng sự phát triển toàn vẹn của con cái thì bạn sẽ không hút thuốc.

Trẻ em hít phải khói thuốc lá dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, có thể gây chết đột ngột ở trẻ sơ sinh. Trẻ em bị hen suyễn hít phải khói thuốc lá dễ lên cơn hen và bệnh trầm trọng hơn.

Người mẹ hút thuốc nhiều trong thời gian mang thai khiến con sinh ra dễ thiếu cân, nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Thuốc lá – nguyên nhân của bệnh tật

Thay vì chứa hơn 4.000 chất hóa học trong đó có 43 chất là tác nhân gây ung thư, các nhà khoa học vừa mới bổ sung làm “dày” thêm danh sách các chất vốn đã quá độc của thuốc lá: 7.000 chất hóa học trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư.

Khi hít khói thuốc vào, tất cả các chất này sẽ đi vào cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nhựa thuốc lá sẽ bám vào phổi như bồ hóng bám vào ống khói. Nếu hút 20 điếu thuốc lá một ngày, cơ thể của bạn sẽ phải hít vào 210g (tương đương một cốc đầy) nhựa mỗi năm.

Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh khác nhau trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Hút thuốc lá làm tim đập mạnh hơn, giảm khí oxi trong máu và tổn hại đến các tế bào cơ tim. Vì thế, nguy cơ mắc tim mạch ở những người hút thuốc lá tăng gấp 3 lần so với những người không hút thuốc lá.

Thói quen “ném tiền qua cửa sổ”


Một người hút thuốc lá một năm hút hết số tiền mua được khoảng 180kg gạo. Toàn bộ số tiền mà những người hút thuốc lá năm 1998 khoảng 6.000 tỷ đồng. Một so sánh hết sức thú vị nhưng cũng hết sức thực tế được đưa ra là, số tiền này có thể mua được 1,6 triệu tấn gạo hoặc 200.000 chiếc xe máy Super Dream.

Tại sao hàng triệu người vẫn “ném tiền” vào một thói quen chết người như vậy?

http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Vi-sao-phai-tu-bo-thuoc-la/44023