Monday, May 16, 2011

Nói Không Với Rượu: Tác hại của rượu lên hệ tiêu hóa (BS Nguyễn Trường Sơn)

Dr. Nguyễn Trường Sơn explains the negative impact of alcohol on our digestive system.

Tác hại của rượu lên hệ tiêu hóa
Ngày 15/5/2011

Nguyễn Minh Chi (Nam Định): Chồng tôi năm nay 32 tuổi, làm nghề kinh doanh. Vì lý do công việc nên hầu như ngày nào chồng tôi cũng phải đi tiếp khách và phải uống rất nhiều rượu. Gần đây, anh ấy hay phàn nàn về tình trạng xót ruột, hay ợ chua. Có phải chồng tôi mắc bệnh dạ dày không? Phải làm gì để phòng bệnh?

BS. Nguyễn Trường Sơn: Uống nhiều rượu trong thời gian dài có tác động nghiêm trọng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, trong đó hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng trực tiếp nhất. Uống rượu cấp tập có thể gây viêm thực quản do trào ngược các chất trong dạ dày và viêm dạ dày dẫn đến tình trạng nguy cấp là chảy máu dạ dày ruột, có thể đi kèm với các dấu hiệu như chán ăn và đau bụng. Nghiện rượu nặng mạn tính, nếu kết hợp với nôn oẹ mật xanh mật vàng có thể gây rách dọc niêm mạc ở đường nối dạ dày-thực quản. Mặc dù nhiều vấn đề dạ dày ruột có thể đảo ngược được, song hai biến chứng của chứng nghiện rượu mạn tính là giãn tĩnh mạch thực quản thứ phát do xơ gan và teo tế bào dạ dày thì có thể không đảo ngược được.

Ethanol là chất có trong rượu có thể gây những tổn thương chảy máu ở tá tràng và tiêu chảy thứ phát do tăng nhu động ruột non và giảm hấp thu nước và chất điện giải. Chứng nghiện rượu mạn tính có thể góp phần gây tiêu chảy qua tác hại của nó lên tụy. Nghiện rượu thường tiến triển gây viêm tụy cấp hoặc mạn tính.

Ethanol hấp thu từ ruột non được đưa trực tiếp tới gan, tại đó nó trở thành nhiên liệu được ưa dùng, nhưng nếu tiếp xúc nhiều lần với ethanol thì có thể xảy ra những thay đổi nghiêm trọng hơn về chức năng gan và dần dần gây ra những thay đổi không thể đảo ngược được như tích tụ chất béo, viêm gan do rượu và cuối cùng là xơ gan.

Những dấu hiệu bệnh của chồng chị rất có thể anh ấy bị tổn thương ở thực quản, dạ dày. Để biết chính xác bệnh, chồng chị nên đi khám ở các chuyên khoa tiêu hóa. Phòng loét dạ dày thực quản không chỉ ngừng uống rượu mà còn cần ăn uống hợp lý, giàu chất xơ, tập luyện thường xuyên, không nên thức khuya và tránh stress.


http://suckhoedoisong.vn/20110515110715928p0c63/tac-hai-cua-ruou-len-he-tieu-hoa.htm