Monday, April 18, 2011

Tiết Kiệm Là Vàng: Rau sạch tại gia (Ngọc Dung)

Photo: N. Dung
In the face of escalating food prices, some Vietnamese women in Tuy Hòa, central Việt Nam, are creating their own organic gardens. Growing their own vegetables saves them money; furthermore, it means clean food and gives them a great sense of joy.

Rau sạch tại gia

Ngọc Dung / Báo Phú Yên điện tử

Giá xăng tiếp tục tăng, kéo theo hàng loạt mặt hàng lên giá. Ðối phó với cơn “bão giá” hiện nay, nhiều phụ nữ đã chọn giải pháp trồng rau tại nhà, vừa không phải lo chuyện rau không vệ sinh, an toàn, lại vừa tiết kiệm cho túi tiền gia đình.

Gíá cả thực phẩm ngày càng leo thang khiến sinh hoạt phí hàng ngày của nhiều gia đình tăng lên đáng kể. Chị Nguyễn Thị Hồng ở phường 9 (TP Tuy Hòa) quyết định trồng rau tại nhà. Chị Hồng chia sẻ: “Dạo này tôi đi chợ, thấy giá cả tăng chóng mặt, trong khi thu nhập gia đình hàng tháng vẫn ba cọc ba đồng. Cạnh nhà tôi lại có khoảnh đất trống gần 50m2, nên tôi nảy ra ý nghĩ trồng rau xanh. Trồng rau không những thoát khỏi nỗi lo ngay ngáy việc mua rau ngoài chợ bị nhiễm dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu, mà lại đỡ một khoản tiền, còn có cơ hội vận động tay chân”.

Để thực hiện kế hoạch của mình, cứ mỗi chiều sau giờ tan sở, chị Hồng lại về nhà cặm cụi cuốc xới, gieo hạt, tưới nước, rải phân. Chỉ sau hơn một tháng cần mẫn chăm bón, gia đình chị Hồng đã có một vườn rau xanh mướt từ rau cải, mồng tơi, dền đỏ, rau muống, dưa leo, diếp cá, đến các loại rau gia vị như hành, ngò. Chị Hồng phấn khởi: “Mỗi khi đi làm về, nhìn vườn rau nhà như vậy, mọi mệt mỏi gần như tan biến. Ồng xã tôi cũng hào hứng giúp vợ tưới nước, nhổ cỏ, bớt thời gian ra quán nhậu lai rai như mọi khi. Đặc biệt là mấy đứa nhỏ ở nhà rất thích thú khi được góp phần cùng ba mẹ chăm sóc vườn rau an toàn cho nhà mình”. 


Chị Hồng nói rằng, từ ngày có vườn rau, gia đình chị không những được ăn rau sạch mà còn tiết kiệm được chi tiêu. Chị cũng trở nên chịu khó hơn hẳn, lại còn nắm được quy trình phát triển của một số loại rau. Chẳng hạn như rau lá trồng từ hạt có thể ăn sau một tháng, trong khi các loại bầu, bí phải mất đến ít nhất hai tháng mới ra trái. Và không thể để rau tự lớn, mà còn cần phải tưới nước mỗi ngày, gieo phân để có chất dinh dưỡng cho cây phát triển…

Với mong muốn có một vườn rau tại nhà, nhưng không có đất trống, nên chị Lê Thị Thu ở phường 7 (TP Tuy Hòa) và một số gia đình khác đi mua các thùng xốp về đổ đất vào, rồi chuyển lên sân thượng hoặc đặt trước sân nhà để trồng rau. Chị Thu nói: “Mỗi khi nhìn vườn rau mini phát triển tốt, tôi thấy có một điều gì đó vui vui. Tuy không phải bữa nào cũng ăn rau do chính tay mình trồng, nhưng cũng tiết kiệm được một ít tiền chợ”. 


Chị Thu nói rằng, chỉ với những việc làm hết sức đơn giản không những tiết kiệm chi tiêu trong gia đình mà còn ăn “cây nhà lá vườn” do chính tay mình trồng, cảm thấy dễ chịu và thích thú vô cùng.

http://www.baophuyen.com.vn/Kinh-te-82/6606005605906005559