Thursday, April 14, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Ganh tỵ - Sát thủ vô hình

Envy is an invisible killer. Envy is troublesome to the "victim" and causes suffering for the one envying. Life is utterly transient, we all come and go; so chill out and let it be, for the sake of sanity!

Ganh tỵ: sát thủ vô hình

Trường Sơn / Phụ Nữ Online

TỰ PHÁT... MỆT!

Suốt cả tháng nay, Hạ Liên, nhân viên bán hàng của một công ty kinh doanh hàng nội thất, bị "tê liệt" bởi ý nghĩ: "Sao mình không được như cô ta? Tại sao cô ta cứ hưởng hết mọi may mắn, ưu ái, như thể công ty chỉ có mình cô ta biết làm việc. Mà thật ra, cô ta chẳng có gì giỏi giang, ngoài chuyện biết tặng quà cho các sếp". "Cô ta" là một đồng nghiệp của Liên, vừa được cất nhắc lên phó phòng PR. Như được cài đặt sẵn, tâm trí của Liên bắt đầu "chạy" chương trình so sánh. Càng nhận ra khuyết điểm của đối phương, cô càng thấy rõ ưu điểm của mình và càng ấm ức, cảm thấy bất công. Chất chứa nỗi bực tức, buồn rầu trong lòng, Liên cảm thấy mình "yếu" hẳn đi, cùng với sự căng thẳng, chứng đau dạ dày có cớ tái xuất hiện lên. Cô dễ dàng nổi quạu vô cớ. Tệ nhất là khi gặp đối phương, cổ họng cô nghẹn lại. Liên bắt đầu lên kế hoạch đánh gục đối phương mà không biết chỉ bản thân cô là mệt mỏi với kế hoạch đó.

Hoài Yến là biên tập của một xưởng phim. Cô trở nên buồn não nề khi quen biết với một cô gái trạc tuổi mình, có làn da trắng tươi, vóc dáng thon thả, có nhiều khả năng trong lĩnh vực viết kịch bản, có thu nhập cao, có luôn cả mái ấm gia đình. Yến nhìn người, rồi ngậm ngùi "ngó đến mình": chẳng nhan sắc, chẳng giàu sang... Yến không biết, dù cô không ghét người "hoàn hảo" kia nhưng tinh thần của cô vẫn xuống cấp, vì cô  đang ghét chính mình.

Bích Thuần, giám đốc nhân sự của một công ty in, cảm thấy "khó thở" khi cô nhận ra một vài đồng nghiệp trong công ty đang ganh tỵ với mình. Họ không những từ chối hợp tác, mà còn tỏ ra chống đối những ý tưởng mới của Thuần. Để giữ vững vị trí của mình, Thuần quyết liệt vào cuộc đua, cho đối phương "biết mình là ai". Công việc dù có lúc bộn bề, nhưng không đến nỗi khiến Thuần mệt mỏi bằng việc đối phó với nạn ganh tỵ, nhưng càng vào cuộc, cô càng "oải".

TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG    

Thói ganh tỵ gây phiền hà cho "nạn nhân" và gây đau khổ cho chính bản thân người ganh. Nhiều cuộc chiến đã âm thầm xảy ra, và dù lờ mờ hay rõ ràng nhận ra mình bị ganh tỵ,  "nạn nhân" đều cảm thấy... mệt mỏi khi phải đối phó. Điều đó khiến cho kẻ ganh tỵ hả hê, vừa ý? Thật ra, kẻ ganh tỵ còn "vất vả” hơn người bị ganh nhiều. Ganh tỵ bắt nguồn từ cảm giác bất an, hình thành từ lúc còn bé, trong những gia đình mà bố mẹ vô tình yêu ghét các con khác nhau. Ganh tỵ làm lãng phí thời gian và sức lực. Nó là hướng dẫn viên đưa bạn đến nỗi sợ hãi, nghi ngờ và sống trong sự lo lắng.

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, ganh tỵ khiến hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi và chỉ có người nào biết quý trọng bản thân, có bản lĩnh, tự tin, biết chấp nhận vai trò của mình, của người khác, mới có thể thanh thản không ganh tỵ, ghen ghét với ai.

Theo anh Phạm Vũ Thanh Tùng, chuyên gia về lĩnh vực tư duy tích cực của Trung tâm Giá trị sống (TP.HCM), khi tinh thần bạn nhẹ nhàng và thư thái, bạn sẽ thấy mình thoải mái, dễ thích ứng với những tình huống mới và cách thức làm việc khác. Nếu bạn đang là bến đỗ an toàn cho lòng ghen tỵ, đa nghi và hay đổ thừa, bạn sẽ rơi vào tình trạng hay chống đối ý tưởng "lạ” của người khác hay những bối cảnh đang thay đổi. Loại bỏ những "chất liệu"  tiêu cực đó, bạn có thể có một cách nhìn thích thú với sự phát triển của bản thân cũng như người khác.


http://www.phunuonline.com.vn/honnhan-giadinh/2009/Pages/ganh-ty-sat-thu-vo-hinh.aspx