Friday, April 08, 2011

Sống Xanh: Lãnh đạo tương lai của BBC sẽ đi làm bằng xe bus

Green Living: BBC's next chairman Mr. Chris Patten says he will take the bus to work. Leaders with exemplary conduct are needed now more than ever in our world. Thank you for doing your part, Mr. Patten.


Lãnh đạo tương lai của BBC sẽ đi làm bằng xe bus

Hồng Ngọc / VnEconomy (Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam)

Ông Chris Patten, người sẽ chính thức nhậm chức Chủ tịch tập đoàn truyền thông Anh quốc (BBC) từ tháng 5, vừa lên tiếng ủng hộ chính sách tiết kiệm của tập đoàn này và nói ông sẽ bỏ chế độ đi xe riêng.

Hãng tin BBC dẫn lời báo chí Anh cho rằng, động thái này của ông Patten, 66 tuổi, cựu Thống đốc Hồng Kông trước năm 1997, là ngầm phê phán lãnh đạo hiện thời của BBC về chuyện chi tiêu.

Đương kim chủ tịch BBC, ông Michael Lyons, đã chi 100.000 bảng Anh cho chiếc xe công với lái xe riêng.

Theo ông Patten, ông sẽ chỉ đi tàu hỏa và xe bus từ nhà riêng ở Barnes, để đến làm việc ở đài BBC đặt tại trung tâm thủ đô London. Khoảng cách giữa hai nơi là hơn 10 km.

Ông cho biết sẽ dùng phương tiện công cộng vì được hưởng vé tàu xe miễn phí cho người trên 60 tuổi ở London.

Mặc dù sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch BBC, nhưng theo tờ Independent, ông Patten sẽ không bỏ một số vị trí đang nắm giữ như chức vị cố vấn cho tập đoàn dầu khí BP. Công việc này đem lại cho ông chừng 30.000 bảng Anh mỗi năm.

Ngoài ra, ông Patten cũng sẽ vẫn giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Oxford danh tiếng.

Chức vụ Chủ tịch của BBC có mức lương khoảng 110.000 bảng Anh mỗi năm, thậm chí không bằng nhiều cấp giám đốc trong tập đoàn này. Ông Patten sẽ phải tới BBC làm việc mỗi tuần 3 ngày.

Một số tờ báo của Anh tin rằng tuyên bố không dùng xe riêng của ông có thể còn khiến cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher phải bực bội. "Bà đầm thép" từng tuyên bố: "Ai trên 30 tuổi mà phải đi xe bus thì hãy tự coi mình là kẻ thua kém".

Trên thực tế, trào lưu "sống xanh, sống sạch" này đang được nhiều trí thức ở Anh ủng hộ. Thời gian gần đây, các nhà lãnh đạo Anh quốc và các nước Bắc Âu cũng thường kêu gọi toàn dân dùng xe đạp, xe bus thay cho ôtô riêng, để bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Anh, David Cameron thường đi xe đạp từ dinh thủ tướng về nhà, đi bộ từ văn phòng sang tòa nhà quốc hội ở Westminster và chỉ đi xe khi nào được các vệ sỹ yêu cầu vì lý do an toàn.


http://vneconomy.vn/20110317093512767P0C99/lanh-dao-tuong-lai-cua-bbc-se-di-lam-bang-xe-bus.htm