Thursday, April 21, 2011

Nói Không Với Rượu: Nguy cơ bùng phát xơ gan trong tương lai

Sixty percent of liver fibrosis cases in Việt Nam are due to the people's habit of drinking alcohol and beer. The disease develops gradually; when symptoms are discovered, it might be very difficult to treat. To take care of your very precious liver (there's only one for each person), just say no to alcohol.

Nguy cơ bùng phát xơ gan trong tương lai

T.S. / VTV.VN
Ngày 16/04/2011

Xơ gan là một trong “tứ chứng nan y”, với thói quen uống rượu bia tràn lan, ăn uống lại không đảm bảo vệ sinh như ở phần đông người Việt Nam, xơ gan trở thành căn bệnh khá phổ biến.

Diễn biến của xơ gan rất âm thầm, nhưng đến giai đoạn bùng phát, nó không thể chữa khỏi và gây tử vong tới 60% trong năm đầu tiên. Xơ gan là một bệnh mạn tính toàn thân tổn thương chủ yếu là cấu trúc của gan bị biến dạng do sự tăng sinh và xơ hóa của tổ chức gan, hình thành các cục tại mô gan. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu là chức năng gan giảm và một loạt triệu chứng do tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

Số bệnh nhân xơ gan điều trị tại các viện thường chiếm khoảng 60%. Sở dĩ nhiều như vậy vì phần đông người dân còn có thói quen uống nhiều rượu bia. Nguyên nhân còn lại là sự xâm nhập của virus viêm gan B và C.

Gan là một bộ phận quan trọng của cơ thể mà khi nhắc đến hầu hết mọi người đều có thể hình dung. Các bác sĩ đưa ra một so sánh thú vị là, hình dáng của gan người khá giống với gan lợn. Gan không chỉ là bộ máy lọc chất độc cho cơ thể. Nó còn có nhiệm vụ tổng hợp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho các bộ phận khác. Khi bị xơ, bề ngoài bị sần sùi. Thậm chí, còn bị xơ cứng đi như đá.

Và khi ấy, sẽ có một loạt biến chứng của xơ gan bao gồm: rối loạn tâm thần, hôn mê, bụng chướng căng, xuất huyết nội và suy thận. Xơ gan gặp ở cả người lớn và trẻ em. Đây là bệnh tiến triển từ từ, khi có triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã rất nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.


http://www.vtv.vn/Article/Get/Nguy-co-bung-phat-xo-gan-trong-tuong-lai--494c4e206a.html