Thursday, April 21, 2011

Môi Trường Quanh Ta: Tìm thấy 657 đảo mới

Photo: NOAA
"The Earth has 657 more barrier islands than previously thought, according to a new global survey by researchers from Duke University and Meredith College in Raleigh, N.C. ... Barrier islands often form as chains of long, low, narrow offshore deposits of sand and sediment, running parallel to a coast but separated from it by bays, estuaries or lagoons. Unlike stationary landforms, barrier islands build up, erode, migrate and rebuild over time in response to waves, tides, currents and other physical processes in the open ocean environment.... Barrier islands help protect low-lying mainland coasts against erosion and storm damage, and can be important wildlife habitats." For more, please click here.

Tìm thấy 657 đảo mới

Phương Võ / www.nld.com.vn
Ngày 21/04/2011

Đây là những đảo chắn giúp bảo vệ những vùng bờ biển đất liền thấp trước sự xói mòn hoặc giảm những thiệt hại do bão gây ra.

Trong thế kỷ XXI này, thật khó để nghĩ rằng vẫn còn có những vùng nào đó chưa được khám phá trên trái đất.

Vai trò quan trọng

Một cuộc nghiên cứu mới đây đã phát hiện 657 hòn đảo mới khắp thế giới. Sử dụng các hình ảnh vệ tinh, bản đồ địa hình và bản đồ hàng hải, các nhà nghiên cứu tại 2 trường Đại học Duke và Meredith thuộc bang North Carolina (Mỹ) xác định rằng trái đất có tổng cộng 2.149 đảo chắn, nhiều hơn 657 đảo so với con số được phát hiện trong cuộc nghiên cứu vào năm 2001.

Đảo chắn là những dải cát dài, thấp và hẹp ở ngoài khơi, nằm song song với bờ biển nhưng bị ngăn cách bởi các vịnh, phá hoặc cửa sông. Không giống những địa hình tĩnh, đảo chắn hình thành, xói mòn, dịch chuyển và tái hình thành theo thời gian do sóng biển, thủy triều, dòng chảy và các quá trình vật lý khác trong môi trường biển mở.

Các nhà khoa học trước đây từng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định xem liệu vùng đất này là một phần của lục địa hoặc là một đảo riêng biệt.  Họ cũng chưa biết chính xác cách thức đảo chắn – thường được tìm thấy ở những vùng biển có thủy triều thấp - hình thành. Dù vậy, vai trò quan trọng của đảo chắn là điều rất rõ ràng.

Chúng giúp bảo vệ những vùng bờ biển đất liền thấp chống lại sự xói mòn hoặc giảm bớt thiệt hại do bão gây ra. Chúng cũng có thể trở thành môi trường sống quan trọng của động vật hoang dã.

Cần nghiên cứu thêm

Theo cuộc nghiên cứu mới nói trên, các đảo chắn trên khắp thế giới có chiều dài tổng cộng 21.000 km. Chúng được tìm thấy ở tất cả các lục địa, ngoại trừ Nam Cực và trong tất cả các đại dương. Các đảo chắn chiếm 10% chiều dài bờ biển lục địa của trái đất, 74% các hòn đảo này nằm ở Bắc bán cầu. Mỹ là nước có nhiều đảo chắn nhất với 405 đảo.

Không phải toàn bộ 657 đảo mới nói trên đều mới xuất hiện trong thập kỷ vừa qua. Theo cuộc nghiên cứu, một số đảo trong số này đã tồn tại từ lâu nhưng bị bỏ sót hoặc bị phân loại nhầm trong các cuộc khảo sát trước đó. Chẳng hạn như các nhà khoa học từng tin rằng đảo chắn không thể tồn tại trong các vùng biển với thủy triều theo mùa cao hơn 4 m.

Nhưng nghiên cứu mới đã phát hiện rằng chuỗi đảo chắn dài nhất thế giới nằm dọc một dải bờ biển xích đạo của Brazil, nơi thủy triều vào mùa xuân lên tới 7 m. Chuỗi 54 hòn đảo này kéo dài 571 km ven rìa một khu rừng đước ở phía Nam cửa sông Amazon. Nhà khoa học Matthew L Stutz của Đại học Meredith cho báo Daily Mail (Anh) biết rằng các cuộc nghiên cứu trước đó không xác định nó là một đảo chắn, một phần vì những hình ảnh vệ tinh cũ, có độ phân giải thấp không cho thấy sự chia cắt rõ giữa các hòn đảo và khu rừng.

Mặt khác, chúng không được xem là đảo chắn vì không phù hợp với tiêu chí thủy triều được dùng để xác định loại đảo này ở Mỹ, nơi hầu hết cuộc nghiên cứu về đảo chắn được tiến hành. Vì thế, nhóm nghiên cứu cho rằng những phát hiện mới nói trên chứng tỏ sự cần thiết phải có những phương pháp mới để phân loại và nghiên cứu đảo chắn để có thể dự đoán được đảo nào có nguy cơ biến mất trong tương lai.


http://nld.com.vn/2011042108135745p1006c1007/tim-thay-657-dao-moi.htm