Friday, April 29, 2011

Chăm Sóc Tuổi Thơ: 6 bước giúp trẻ học tính tôn trọng người khác

Teaching children to respect others includes showing your respect for them and for yourself.

6 bước giúp trẻ học tính tôn trọng người khác

Bạn có thể tham khảo 6 bước dưới đây để giúp trẻ hình thành sự tôn trọng người khác ngay từ khi còn bé:

1. Muốn trẻ tôn trọng mọi người thì bạn cũng cần tôn trọng và cư xử đúng mực với người khác, với trẻ và với cả bản thân mình.

2. Thường xuyên kể cho trẻ nghe về tấm gương, cách ứng xử tốt của những người xung quanh. Khi bắt gặp một tình huống khiến bạn có thể khiếm nhã, hãy giữ bình tĩnh và đừng trở thành người xấu, thô tục trong mắt trẻ. Vì đối với chúng, cách cư xử của bạn có ảnh hưởng rất nhiều.

3. Bạn cần dạy trẻ cách nói "cám ơn" hoặc "xin lỗi" mọi lúc mọi nơi, bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống. Ví dụ: Khi mua hàng, bạn nhận được tiền thừa từ người bán hàng, hãy nói cám ơn trước mặt trẻ. Khi trẻ được ai cho cái gì, bạn hãy gợi ý chúng: “Cám ơn cô đi con” hoặc “Cháu xin cô”…

4. Khen ngợi chúng khi trẻ biết phê bình bạn này bạn kia cư xử sai. Ví dụ: Trẻ mách bạn: “Mẹ ơi, bạn Bin hắt hơi trong khi ăn mà không che miệng lại”… Bạn hãy khen chúng: “Đúng rồi, bạn Bin làm như vậy là không tốt, lần sau con nhớ nhắc nhở bạn tôn trọng mọi người nhé!”


5. Đôi khi, bạn phải dùng trực giác để hiểu những vấn đề của trẻ. Có khi chúng vô lễ chỉ để bạn quan tâm tới chúng nhiều hơn mà thôi hoặc chúng đang có một vấn đề “khó” cần giải quyết… Đừng vội quy kết là trẻ hư.

6. Một số ông bố bà mẹ lấy roi đòn dạy trẻ, điều đó thật không nên chút nào. Mỗi khi bố mẹ quở trách hoặc mắng mỏ, nhất là trước mặt người khác, phần lớn trẻ đều cảm thấy bị tổn thương và không “phục” bố mẹ tí nào cả. Trẻ không còn tôn trọng bạn mà sợ bạn thì đúng hơn. Cho nên, bạn cần cẩn trọng kiềm chế những cơn tức giận, tránh sỉ nhục và mắng mỏ.

Dần dần sự tôn trọng mọi người xung quanh sẽ trở thành thói quen ứng xử của trẻ.


http://thongtinonline.net/news/view/215/6-buoc-giup-tre-hoc-tinh-ton-trong-nguoi-khac.html