Monday, March 28, 2011

Sống Xanh: "Sống xanh" - sao bạn chưa thử? (Lê Minh Quốc)

Tình nguyện viên dọn dẹp vệ sinh - Volunteers help clean up (Photo: Trung Uyên)
Vietnamese youth ambassador Lê Minh Quốc writes about living green, which includes not consuming products made from endangered or rare species. Tigers, such a majestic animal, are being hunted down by humans and murdered to painful deaths. We should leave animals alone and let them live their lives - fowl, fish, farm animals and the wild alike - the way we wish to go on with ours: in peace.

"Sống xanh" - sao bạn chưa thử?

LÊ MINH QUỐC - đại sứ trẻ Việt Nam về loài hổ

TTO - Một số người ngần ngại khi nghĩ về việc "sống xanh" và cho rằng điều này khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức. Song thật ra, có thể nói "sống xanh" đơn giản là những hành động nhỏ hằng ngày của từng cá nhân.

Xuất phát từ việc cố gắng giảm hóa đơn tiền điện hằng tháng cho gia đình, tôi đã cùng chia sẻ và nói chuyện với ba mẹ và anh chị để mọi người cùng nhau hiểu và thực hiện những biện pháp rất đơn giản như: tắt máy điều hòa vào ban đêm và chuyển sang sử dụng quạt, đưa nhiệt độ tủ lạnh về mức cần thiết, không ở mức quá lạnh, tận dụng ánh sáng thiên nhiên thay vì sử dụng đèn vào ban ngày, kiểm tra việc tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà…

Đó là một số hành động rất đơn giản mà tôi, gia đình và các bạn đều có thể làm được. Những hành động này không làm cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn (một số người chúng ta vẫn nghĩ việc tiết kiệm điện sẽ gây khó chịu và thiếu tiện nghi cho cuộc sống), mà còn giúp chúng ta có thêm những sự lựa chọn thích hợp, và hơn thế nữa, những thiết bị này sẽ được kéo dài tuổi thọ hơn do được sử dụng đúng định mức cần thiết.

Chỉ với những hành động đơn giản như thế, tôi và bạn đã là những người "sống xanh" và thân thiện với môi trường.

Nhưng việc "sống xanh" không dừng lại ở những hành động tiết kiệm điện mà còn rộng hơn thế. Tuy nhiên, luôn có những biện pháp mà nếu các bạn áp dụng phù hợp cho gia đình mình thì sẽ đem lại một lợi ích không nhỏ cho cộng đồng: sử dụng hạn chế bao nilông, để rác đúng nơi quy định để việc thu gom được dễ dàng và giữ môi trường xung quanh sạch đẹp hơn, không sử dụng các sản phẩm từ các loài động vật quý hiếm vì những tác dụng thần kỳ được quảng bá đó đã bị bác bỏ bởi các chứng minh khoa học và bạn lại phải bỏ một chi phí không nhỏ cho nó…

Việc bảo vệ môi trường là một vấn đề của toàn cầu, nhưng được xây dựng và thực hiện từ những cá nhân. Chính tôi và các bạn là những người sẽ quyết định cho tương lai thế hệ sau, con cháu của chúng ta. Tại sao chúng ta không "sống xanh" khi việc đó đem đến nhiều lợi ích về mặt tinh thần, giá trị cuộc sống cũng như về mặt kinh tế cho chính mỗi chúng ta?

Những hành động nhỏ nhưng thiết thực đó, thực hiện và kêu gọi mọi người xung quanh cùng thực hiện thì chúng ta sẽ có một môi trường sống tốt, sạch và xanh hơn. Tôi hi vọng mọi người có thể dành vài giây suy nghĩ cho môi trường trước khi chúng ta làm một hành động nào đó!


http://m.tuoitre.vn/tin-tuc/Nhip-song-tre/43247,Song-xanh-sao-ban-chua-thu.ttm