Tuesday, March 22, 2011

Tài Nguyên Nước: Ngày Nước Thế Giới 2011 - World Water Day 2011

March 22 is World Water Day. Except for breatharians or solarians - people who live on prana (Sanskrit for breath, vital energy, life force) or sustained  by sunlight, respectively - for the vast majority of us, water is an essential resource for survival. Sadly, there are many places in the world where people don't get to readily enjoy clean and potable water. If you're blessed enough to live in a part of the Earth where water is abundant, please help save water whenever you can. Planetary resources belong to all; and the more we save and share, the more our brothers and sisters elsewhere, who are still lacking, can have the quality of life and dignity that they deserve as children of God. 
If you have good ideas of saving water, please feel free to share with our readers via Info@VietNamAnChay.com
To be vegan is to live the compassionate way - saving water and saving lives is a part of vegans' sacred responsibilites. Whether you are a friend of, a participant in, and an advocate of the vegan evolution, thank you kindly.

Ngày Nước Thế Giới 2011

Nguồn: vinawater.org

VINAWATER - Được tổ chức hàng năm vào ngày 22 tháng 3, Ngày Nước thế giới là một sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý người dân trên khắp trái đất thấy được tầm quan trọng của nguồn nước sạch và góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này.

Hằng năm, Ngày Nước Thế giới sẽ chọn ra một chủ đề khác nhau để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nguồn nước sạch và chủ đề của năm 2011 là “Nước cho các thành phố” và thành phố Cape Town, Nam Phi sẽ đứng ra tổ chức sự kiện này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại mà dân số thế giới sống tại các thành phố lớn hơn bao giờ hết: gần 3.3 tỷ người… và diện tích đất đô thị vẫn không ngừng gia tăng, kéo theo đó ra rất nhiều vấn đề và thách thức đặt ra đối với nguồn nước sạch và điều kiện vệ sinh an toàn. Điều đáng lưu ý, 38% sự tăng trưởng là do sự bùng nổ của các khu nhà ổ chuột do làn sóng di dân từ nông thôn sang thành thị, cùng lúc đó dân số thành phố cũng tăng nhanh hơn khả năng đáp ứng của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Mục tiêu của Ngày Nước thế giới 2011 là tập trung sự chú ý của quốc tế vào các tác động của sự tăng trưởng ngày càng cao của dân số thành thị, quá trình công nghiệp hóa và các bất ổn do biến đổi khí hậu, thảm họa thiên nhiên, và các tranh chấp về hệ thống cấp nước đô thị.

Với chủ đề của năm nay, Nước cho các thành phố: ứng phó với thách thức từ đô thị, nhằm hướng tới mục tiêu chỉ ra và khuyến khích chính phủ, các tổ chức, cộng đồng và các cá nhân trên thế giới chủ động tham gia vào xác định các vấn đề đặt ra đối với công tác quản lý nguồn nước đô thị.

THÔNG TIN CHUNG:

Website chính thức của WWD 2011:
www.worldwaterday2011.org

Thông điệp của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhân kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2011

    Khi thế giới phác họa một một tương lai bền vững hơn, một trong những thách thức gay cấn nhất mà chúng ta sẽ phải đối mặt đó là sự ảnh hưởng cốt yếu lẫn nhau giữa vấn đề nước, lương thực và năng lượng. Không có nước sẽ không còn chân giá trị và không thoát khỏi sự đói. Vâng, hiện nay mục tiêu về nước và vệ sinh là một trong những Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ mà nhiều nước trên thế giới đang hoàn thành chậm nhất.

    Rồi đây, 60% dân số thế giới sẽ tới sinh sống tại các thị xã, thành phố. Phần lớn trong họ sẽ tập trung trong các khu nhà ổ chuột vùng nội thị và các khu chung cư tại các nước đang phát triển.

    Chủ đề Ngày nước thế giới năm nay là “ Nước cho phát triển đô thị” - nêu rõ một số thách thức chủ yếu đối với tương lai đô thị đang phát triển và mở rộng.

    Sự đô thị hóa đem lại nhiều cơ hội để quản lý tài nguyên nước hiệu quả hơn cũng như cải thiện vấn đề tiếp cận với nước uống sạch và điều kiện vệ sinh, song nó cũng gây nên muôn vàn khó khăn cho các đô thị mà hiện khả năng của chúng ta không kịp tìm ra các giải pháp ứng phó, xử lý.

    Hơn một thập kỷ trước, lượng người thiếu nước máy tại nhà hoặc ở khu vực gần kề ước tính tăng lên 114 triệu và số người thiếu điều kiện vệ sinh cơ bản tăng gần 134 triệu. 20% con số gia tăng này đã gây tác động thiệt hại rất lớn tới sức khoẻ con người và hiệu quả kinh tế: nhiều người bị ốm đau và mất khả năng lao động, làm việc.

    Những thách thức về nước vượt xa những vấn đề về tiếp cận nước. Tại nhiều thành phố, các học sinh gái buộc phải bỏ học ở trường chỉ vì lý do thiếu các tiện nghi vệ sinh và phụ nữ bị tấn công hoặc quấy rối tình dục khi gánh, chở nước hoặc trong các khu vệ sinh công cộng. Hơn nữa, những người nghèo khổ nhất và những người yếu thế nhất trong xã hội thường ít có cơ hội tiếp cận nước sạch ngoại trừ họ phải mua nước từ các đối tượng không hợp thức với giá ước tính cao hơn 20 đến 100% so với giá nước máy mà những người hàng xóm giàu có của họ được cấp tại nhà - Đây là tình trạng không thể chịu được và không thể chấp nhận được.

    Các vấn đề về nước rồi sẽ được làm rõ tại Hội nghị RIO+20 tới đây của Liên hiệp quốc về Phát triển bền vững được tổ chức tại Rio de Janeiro vào năm 2012. Nhóm cán bộ cao cấp về Sự bền vững toàn cầu và Nước của Liên hiệp quốc đang tiến hành việc kiểm tra phương thức liên kết các điểm về an ninh nước, lương thực và năng lượng vì mục tiêu giảm nghèo và sự bất công, tạo công ăn việc làm và giảm thiểu các rủi ro do áp lực của biến đổi khí hậu và môi trường.

    Hôm nay, Ngày nước thế giới, tôi khẩn thiết kêu gọi các chính phủ nhận thức được rằng Khủng hoảng nước đô thị - cuộc khủng hoảng về quản lý nhà nước, về các chính sách yếu kém và sự quản lý kém cỏi, không phải cuộc khủng hoảng về khan hiếm nước. Đồng thời, chúng ta nguyện sẽ đảo ngược sự thiên lệch đầu tư quá đáng theo đầu người về nước và vệ sinh. Chúng ta cũng cùng nhau khẳng định lại cam kết của mình về việc chấm dứt tình cảnh khốn khó cho hơn 800 triệu con người trong một thế giới phồn vinh lại đang phải chịu thiếu nước uống hoặc điều kiện vệ sinh - những yếu tố thiết yếu cho cuộc sống, sức khỏe và phẩm cách của họ.


http://www.vinawater.org/forum/content.php?92-Ng%C3%A0y-N%C6%B0%E1%BB%9Bc-Th%E1%BA%BF-Gi%E1%BB%9Bi-2011