Friday, March 25, 2011

Môi Trường Quanh Ta: Cư dân mạng háo hức chờ Giờ Trái đất

In appreciation of Earth Hour, netizens are eager to remind themselves and one another to do something concrete and longterm to help Mother Earth.

Cư dân mạng háo hức chờ Giờ Trái đất

Nguồn: Hải Linh / Dân Trí
Ngày 26 tháng 3, 2011

(Dân trí) - Chỉ còn khoảng một ngày nữa là Giờ Trái đất 2011 bắt đầu với việc cả thế giới cùng tắt điện vì môi trường. Ngay từ bây giờ, cư dân mạng đã sôi nổi nhiều hoạt động hưởng ứng Earth Hour.

Bảo vệ trái đất - không chỉ 1 giờ tắt điện
 

Những hành động nhỏ nhưng thể hiện ý thức bảo vệ môi trường và cùng kêu gọi mọi người chung tay vì một trái đất xanh đã được nhiều netizen nhiệt tình thực hiện. Đó là việc đổi avatar mang biểu tượng Giờ Trái đất 2011 hay thông điệp Giờ Trái đất 60+ (Tắt đèn 60 phút - Hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu)... Trên Facebook, Twitter, hội nhóm liên quan tới chủ đề Giờ Trái đất 2011 thu hút sự tham gia tích cực của nhiều thành viên.

Trên trang blog cá nhân, bạn Đình Cường đã viết một bài khá dài với tựa đề: "Giờ Trái đất 2011 - không chỉ trong 1 giờ". Những nhắn nhủ mà bạn Đình Cường gửi gắm trong entry này có lẽ sẽ khiến một số người phải... nhìn lại mình.

"Chỉ còn hơn 1 ngày nữa là sự kiện giờ trái đất năm 2011 sẽ diễn ra trên toàn thế giới. Tất cả mọi thứ dường như đang khẩn trương để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này. Lòng vòng trên mạng, đâu đâu cũng có những bài viết giới thiệu về giờ trái đất. Nhưng cái cốt lõi của giờ trái đất là gì? Có phải chỉ tắt điện trong vòng 1 giờ đồng hồ khi tới ngày xảy ra sự kiện này?”

“Có rất nhiều người biết đến sự kiện này, nhưng trong số đó có không ít những người tham gia chỉ là tham gia để có phong trào, tham gia để có thể nói mình đã tắt điện trong giờ trái đất. Nếu thật sự là như vậy thì hiệu quả mà giờ trái đất mang lại sẽ không cao. Mọi người ai cũng đều biết rằng bảo vệ trái đất là cả một quá trình lâu dài, không phải chỉ ngày một ngày hai, càng không phải chỉ trong 1 giờ đồng hồ tắt điện".

Ngay cả những thành viên nhỏ tuổi, dù mới chỉ học cấp 1, cấp 2 cũng đã có những bài viết thể hiện tình yêu dành cho Mẹ Trái đất và chia sẻ mong muốn mọi người có nhiều hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Đặc biệt, sau khi chứng kiến thông tin về thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng tại Nhật Bản trên báo đài..., nhiều bạn càng cảm thấy ý nghĩa cấp thiết của việc giữ gìn môi trường sống trong lành.

Bạn "Thaokunka" viết: "Bằng các hành động nhỏ các bạn có thể bảo vệ được môi trường xanh sạch đẹp rồi! Gợi ý nha! Ra đường, các bạn có thể nhặt rác bỏ vào thùng. Nếu không làm được thì đơn giản chỉ cần đừng vứt rác của mình lung tung thôi. Hãy vứt rác vào thùng để rác có thể được tái chế. Ngoài ra các bạn có thể tiết kiệm giấy bằng cách viết chữ sạch đẹp cho đỡ tốn diện tích và đừng dùng giấy để gấp máy bay”.

Những điều tôi nói trên có lẽ cũng được nhiều người nói đi nói lại nhiều lần rồi. Nhưng cứ phải nói hoài như vậy là vì các bạn chẳng ai chịu nghe và làm theo. Ai đã làm được thì cứ việc làm tốt, còn ai chưa làm thì hãy dùng quyết tâm để làm tiếp nhé! Tôi tha thiết xin tất cả các bạn hãy chung tay bảo vệ trái đất".

Blog “quà tặng xanh”

"Kawaii" thì đặt câu hỏi: "Bạn sẽ làm gì khi Giờ Trái đất 2011 tới?" trong bài viết mà bạn chia sẻ nhiều hình ảnh về Giờ Trái đất diễn ra tại TP. HCM vào năm ngoái. Bạn ấy viết những dòng tâm sự rất chân thành nữa: "8h30 tối thứ bảy ngày 26/3/2011 sắp tới, đến hẹn lại lên, sự kiện Giờ trái đất lại tiếp tục tái ngộ mọi người.

Còn nhớ cách đây vài năm, khái niệm Earth Hour còn là cái gì đó to tát, lớn lao lắm, nhưng khi đã dần quen với nó, Luffy cảm thấy nó không chỉ có ý nghĩa giúp mọi người ý thức hơn trong việc bảo vệ trái đất mà những hoạt động xung quanh nó còn làm chúng ta xích lại gần nhau hơn. Việt Nam mình thì cũng tham gia chiến dịch này trong năm 2009 và 2010 rồi, bật mí là năm nào nhà Luffy cũng tối thui hết!".

Và nếu ghé blog của Kiều Mỹ Linh, các bạn chắc chắn sẽ rất thích thú khi bắt gặp màu xanh dịu dàng, mát mắt của rất nhiều cây, lá, dòng sông... Chủ nhân của blog hẳn phải là một cô bạn rất yêu thiên nhiên. Nếu không tin, hãy nghe bạn ấy chia sẻ:

"Đây là những hình ảnh về trái đất xanh của chúng ta. Trông thật đẹp phải không? Chắc hẳn mọi người đều thích không gian xanh, thoáng mát. Tôi mong những hình ảnh này sẽ làm cho mọi người thấy yêu thiên nhiên hơn và sẽ bảo về trái đất của chúng ta, mãi mãi là một thế giới đầy không khí trong lành và xanh mát!".

Bạn "Thaian" lại có cách hưởng ứng Giờ trái đất rất thú vị bằng loạt bài hướng dẫn cách tự làm đồ lưu niệm bằng nguyên liệu tái chế: tạo nơ hoa, hộp quà từ giấy báo cũ, quà tặng xanh từ bóng đèn... Những bài viết này giúp bạn nhận được khá nhiều lượt "like" từ cộng đồng mạng.

Giờ Trái đất 2011 cũng là một trong những topic "hot" nhất trên Mạng Việt Nam với rất nhiều bài viết liên quan tới chủ đề này như giới thiệu hoạt động vì môi trường của giới trẻ, các điểm vui chơi giải trí sẽ tắt điện vào tối 26/3; câu chuyện của các sao làm đại sứ Giờ Trái Đất (Hoàng Bách, Trúc Diễm, Uyên Linh, Văn Mai Hương...).

Còn bạn, bạn đã làm gì để hưởng ứng Giờ Trái đất 2011 một cách thiết thực nhất? Nếu chưa có, hãy tham khảo một số gợi ý của các netizen và sẵn sàng để tắt điện vì môi trường vào tối mai, 26/3.


http://dantri.com.vn/c135/s135-467364/cu-dan-mang-hao-huc-cho-gio-trai-dat.htm