Wednesday, March 09, 2011

Môi Trường Quanh Ta: Cá chết bốc mùi hôi tại hồ Thiền Quang (Hà Nội, Việt Nam)

Not only in California, in the past week fish also died en masse in Lake Thiền Quang, Hà Nội, Việt Nam. The stench has been affecting local residents' daily activities. A polluted environment is believed to be a probable cause of these unfortunate deaths. 
We humans cannot be separated from our environment, for it is our home. Please help keep our home clean and green.

Nguồn: PV / VOV

(VOV) - Cá mè, cá vàng chết nổi dày đặc từng góc hồ. Nguyên nhân có thể do ô nhiễm môi trường
 

Hơn một tuần nay, tại hồ Thiền Quang (Hà Nội), cá chết nổi lên trắng xóa, bốc mùi hôi thối nồng nặc, nhất là phía đường Quang Trung, góc Nhà Văn hoá Học sinh - Sinh viên. Nhiều người dân ở đây cho biết, do mùi cá chết, nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thể dục, vui chơi tại đây cũng như tạo cảm giác khó chịu khi đi qua khu vực này.

Cá chết chủ yếu là cá mè, cá vàng. Có thể dễ dàng quan sát thấy từng đàn cá đang trong tình trạng "lờ đờ", bơi rất chậm và dạt về hết quanh bờ hồ. Nhiều xác cá chết còn bị sóng nước đánh bật lên bờ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo những người dân sống quanh vùng, nguyên nhân cá chết hàng loạt là do hồ ô nhiễm, dưới đáy hồ có nhiều bùn, rác rưởi; nước thải sinh hoạt không qua xử lý xả trực tiếp ra hồ; hoặc cũng có thể do thay đổi thời tiết. Bên cạnh đó, mùa đông lá cây xung quanh hồ rụng xuống, không được vớt lên cũng góp phần gây ô nhiễm.

Trước tình trạng này, ngày nào đội công nhân môi trường cũng tiến hành vớt xác cá nhưng không xuể vì vừa vớt hết hôm nay, ngày mai lại thấy xác cá nổi kín đặc các góc hồ.

Hồ Thiền Quang hiện có 7 cống thoát nước nhưng chỉ dùng để xả nước thải sinh hoạt vào hồ, không hề làm nhiệm vụ thoát nước, vì vậy nước hồ thường xuyên ứ đọng, đen ngòm. Tại nhiều cửa cống xả, rác thải dày đặc.

Theo nhận định chung, nước hồ bị ô nhiễm nặng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết trắng mặt hồ mấy ngày qua. Người dân hiện đang nóng lòng chờ hướng giải quyết của các cơ quan chức năng, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đối với tình trạng này.


http://vovnews.vn/Home/Ca-chet-boc-mui-hoi-thoi-tai-ho-Thien-Quang/20113/168730.vov