Wednesday, March 09, 2011

Ích Quốc Lợi Dân: Chàng sinh viên 'sống xanh' Trương Minh Đến

Photo: Văn Nguyễn
In the face of climate change, Trương Minh Đến, a student majoring in environmental studies from the Huế College of Sciences, goes green in his daily activities - and encourages others around him to do the same. His wish: "After graduation, I will participate in environmental projects to help change people's awareness, just simply concerning littering and conserving resources so that our Earth can be green evermore."

Nguồn: Văn Nguyễn / VNExpress
Ngày 6 tháng 3, 2011

Ý thức về những biến đổi khí hậu, một chàng sinh viên mạnh dạn đưa “Lối sống xanh” vào trường học. Cậu đã đến từng xóm trọ để vận động mọi người cùng giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với môi trường.

Đó là Trương Minh Đến, sinh viên lớp Môi trường K32, Khoa Môi trường, trường Đại học Khoa học Huế.

Sinh ra và lớn lên ở miền biển nghèo xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tận mắt chứng kiến vùng biển của mình bị ô nhiễm bởi người dân chưa ý thức hết việc xả thải bừa bãi ra biển, Đến đã suy nghĩ phải làm sao để thay đổi nhận thức của người dân ngay chính ở quê hương mình.

Năm 2008, Đến đăng ký thi vào ngành Môi trường, Trường Đại học Khoa học Huế với ước nguyện trao dồi thêm kiến thức và các kỹ năng về môi trường để về vận động bà con lối xóm ở quê mình cùng bảo vệ môi trường. Đậu đại học, Đến bắt đầu “sự nghiệp” bảo vệ môi trường của mình bằng việc thành lập CLB Tình Bạn xanh - với đặc thù hoạt động xã hội bảo vệ môi trường.

Bằng sự nhanh nhẹn, nhiệt tình, thẳng thắn, uy tín của bản thân, Đến được bạn bè tin tưởng, CLB Tình bạn xanh ngày một phát triển.

Hay tin Công ty bút bi Thiên Long đang thu mua vỏ bút bi qua sử dụng, Đến vận động các bạn trong CLB đến từng lớp thu vỏ bút trong những chai nước treo trên mỗi ô cửa để thu gom vỏ bút vứt bừa bãi trong trường học. Ngoài việc kêu gọi góp bút, các thành viên còn đến các khoa, các trường bạn gom giấy, báo vụn để gây quỹ giúp trẻ em nghèo. Mỗi tuần CLB thu được hàng trăm vỏ bút và mấy chục kilôgam giấy.

Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, Đến và thành viên trong CLB hăng hái đi khắp các quán xá, cơ quan vận động tắt điện hưởng ứng cùng cả thế giới. Hàng ngày, Đến lại cùng các bạn trong lớp đạp xe đến các khu di tích, danh thắng ở Huế để tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Vài ngày một lần, Đến cùng các bạn đạp xe về biển Thuận An thu dọn rác và tuyên truyền tại các nhà hàng ven biển.

Chàng sinh viên này còn là một thành viên tích cực của “Mạng lưới thế hệ xanh Việt Nam năm 2010” và vinh dự được nhận bằng khen của Đại học Huế về hoạt động môi trường, tổ chức triển lãm tranh về môi trường để hưởng ứng Ngày môi trường thế giới.

Sau thành công bước đầu, năm 2009, lần đầu tiên ở Huế, Đến thực hiện đưa “Lối sống xanh” vào trường học với việc trồng cây xanh trong khuôn viên trường, đến từng lớp học kêu gọi các bạn sinh viên tiết kiệm điện, nước, giữ gìn vệ sinh chung. Hiệu quả bước đầu là các bạn sinh viên đã tự ý thức tắt điện sau khi rời khỏi phòng học, không xả rác bừa bãi trong lớp…

Để “Lối sống xanh” đi vào đời sống thường ngày của các bạn trẻ, Đến còn cùng các bạn trong CLB lặn lội đến từng xóm trọ sinh viên để vận động các bạn thực hiện “Lối sống xanh” bằng việc tiết kiệm điện, nước ở nơi mình ở, sử dụng hạn chế túi nilon... “Ý thức về sống xanh khi còn là sinh viên, các bạn cũng sẽ có những hành động thiết thực sau này”, Đến cho hay.

Ở xóm trọ của mình, Đến luôn làm gương cho các bạn thực hiện “Lối sống xanh” bằng việc trồng cây, thường xuyên kêu gọi xóm trọ dọn dẹp vệ sinh chung, vặn nhỏ nước và sử dụng nhiều lần… Nhờ đó, xóm trọ của Đến luôn sạch sẽ, chủ nhà trọ cũng vui lây và cùng đăng ký thực hiện tiết kiệm điện trong gia đình.

Nhà nghèo, để có tiền trang trải việc học, Đến liên hệ đi làm thêm từ dạy học đến bán báo dạo. Vào mỗi dịp Trung thu hay ngày tết, các bạn lại lên đường đi làm từ thiện bằng việc quyên góp tiền của các thành viên và đến các trung tâm trẻ em mồ côi, trẻ lang thang cơ nhỡ để tổ chức vui chơi cho các em, vừa chơi vừa hướng dẫn các em cách bảo vệ môi trường.

Điều mà Đến trăn trở nhất là các bạn trẻ hiện tại nhận thức về môi trường còn thấp, chưa thật sự nhiệt tình tham gia các hoạt động chống lại sự biến đổi của khí hậu. “Sau khi ra trường, em sẽ tham gia các dự án về môi trường để thay đổi nhận thức của mọi người, đơn giản chỉ là việc không xả rác bừa bãi, sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên… để trái đất chúng ta đang sống thêm xanh”, Trương Minh Đến chia sẻ.


http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/nhip-dieu-tre/2011/03/chang-sinh-vien-song-xanh/