Wednesday, February 09, 2011

Vì Sao Ăn Chay: Phỏng vấn Bác sĩ Bùi Đắc Hùm - Phần 1 (Ăn chay & Tôn giáo)

In an interview with VHN-TV, Dr.  Bùi Đắc Hùm cited scriptures from various religious teachings in support of the vegetarian diet.

Đài truyền hình VHN phỏng vấn Bác sĩ Bùi Đắc Hùm: Phần 1 (Ăn chay & Tôn giáo)

Kính thưa quí vị!
Ăn uống là một nhu cầu tối cần thiết của con người để duy trì đời sống. Đó là một cách đưa chất dinh dưỡng vào cơ thể của con người để cung cấp năng lực cần thiết cho các bộ phận trong cơ thể như não bộ, ngũ quan, ngũ tạng của con người. Những chất dinh dưỡng khi được đưa vào cơ thể có thể gây ảnh hưởng tốt hoặc có hại tùy theo cấu tạo của dồ ăn.

Hôm nay để thảo luận về vấn đề ăn chay, chúng tôi có hân hạnh mời BS Bùi Đắc Hùm san sẻ quan niệm về ăn chay: Ăn chay là gì, quan niệm của tôn giáo về ăn chay, ăn chay có hại hay có lợi, làm thế nào để ăn uống thích hợp để con người có thể có được một đời sống vui tươi và khỏe mạnh.

Kính chào BS Hùm.
Kính chào quí khán giả đài VHN.

*Trước hết xin BS cho biết ăn chay là gì?


Bác sĩ Bùi Đắc Hùm: Ăn chay, hay ăn lạt, nghĩa là ăn những loài thảo mộc: hoa quả, rau cải, không ăn những món ăn thuộc loài động vật như thịt, cá, tôm, cua, sò, ốc, những vật hữu tình, biết tham sống sợ chết như người.

*Nói đến ăn chay, người ta liên tưởng ngay đến sự tu hành. Xin Bác sĩ cho biết quan niệm của tôn giáo về ăn chay.

Bác sĩ Bùi Đắc Hùm: Khi đức Phật còn tại thế, một hôm Ngài A Nan hỏi Phật rằng: - Bạch Phật , tại sao trước kia, Phật cho các đệ tử ăn ngũ tịnh nhục (ngũ tịnh nhục là năm thứ thịt thanh tịnh:
a) Thịt ăn mà không thấy người giết.
b) Thịt ăn mà mình không nghe tiếng con vật bị giết kêu.
c) Thịt ăn mà mình không nghi người ta giết cho mình.
d) Thịt con thú tự chết.
đ) Thịt con thú khác ăn còn dư.)

mà nay Ngài lại cấm tuyệt ăn thịt cá?

Phật trả lời Ngài A Nan: - Vì trình độ các ông trong buổi sơ cơ còn thấp kém, chưa có thể lãnh thọ giáo pháp Ðại Thừa, thực hành đúng lý đặng, nên khi ta còn nói pháp Tiểu Thừa, phương tiện cho các ông tạm dùng ngũ tịnh nhục. Ðến nay trình độ các ông đã cao, lãnh thọ được giáo pháp Ðại Thừa, nên ta cấm tuyệt ăn thịt cá. Còn ăn thứ ấy, thì còn phạm giới sát sanh, nếu không trực tiếp sát thì cũng gián tiếp sát, làm mất hạt giống từ bi bình đẳng, không thể nào tu hành thành Phật được.

Lời Phật dạy đã rõ ràng: Ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng.

Tại Ấn Độ, trước khi có đạo Phật thì có đạo Hindu, tức là Ấn Độ giáo. Ấn độ giáo quan niệm thế nào về ăn chay?

Kinh Vệ Đà nhấn mạnh đến tính cách vạn vật đồng nhất thể như sau: Tất cả các sinh vật đều là con cái của Thượng Đế, nhưng được khoác dưới những lớp áo có hình thái khác nhau. Thượng Đế là đấng cha lành tối cao của muôn loài. Một người cha thì luôn luôn thương yêu con cái một cách công bằng. Giá có một người con nào đó tâu với cha rằng: Em con nó xấu xí và ngu dốt quá. Xin phép cha cho con giết nó đi. Liệu người cha có bằng lòng hay không? Do đó chúng ta có thể suy nghiệm rằng chắc chắn Thượng Đế cũng sẽ không cho phép chúng ta giết hại sinh mạng của những động vật khác vì chính chúng cũng đều là con cái của Thượng Đế và là anh em của chúng ta.

*Thường thường, khi nói tới ăn chay ta liên tưởng đến Phật giáo. Vậy Thiên Chúa giáo quan niệm ra sao về ăn chay?

Bác sĩ Bùi Đắc Hùm: Trong Sáng Thế Ký (Genesis1:29), quyển đầu của kinh Cựu Ước có đoạn viết: "Chúa phán rằng: Ta đã ban cho các con đầy đủ các loại rau quả và ngũ cốc khắp nơi trên thế giới này. Đó là thức ăn của các con vậy".

Sáng Thế Ký (1:30) viết tiếp: "Chúa phán: Cùng những loài thú khắp nơi trên địa cầu, những nơi có sự sống, Ta đã ban cho các ngươi các loại rau quả và ngũ cốc để ăn. Các ngươi không được ăn thịt".

Trong đoạn này ở Sáng Thế Ký (9:4) nhấn mạnh hơn: "Ăn thịt vốn có máu và có sự sống, nên các con không được ăn".

Trong các quyển Thánh Thư, phần lớn những lời rao giảng đều lên án việc ăn thịt. Theo Isaiah (66:3): "Hành động giết chết một con bò chẳng khác gì hành động vặn cổ một con người vậy".

Trong Thánh Kinh cũng có chuyện về Thánh Daniel. Khi còn sanh tiền, có lần Ngài đã bị giam trong ngục thất tại thành Babylon, Ngài đã từ chối các thức ăn mặn do bọn cai ngục mang tới mà quyết đòi cho được đồ ăn chay mới thôi.

Thánh Benedict, người đã sáng lập ra giáo phái Benedictine Order vào công nguyên 529, đã quy định các giáo sĩ ở trong giáo hội phải ăn chay trường.

Giáo hội Cơ Đốc (Seventh Day Adventist Church) nghiêm cấm các tín đồ sát sinh và ăn mặn. Tiến sĩ John H. Kellogg, tín đồ trung kiên của giáo phái này ở Hoa Kỳ đã cổ xúy mọi người ăn chay.  Ông đã cai quản một bệnh viện bằng cách cho các bệnh nhân điều dưỡng chỉ toàn bằng những thức ăn chay mà thôi.

*Tại Việt nam, có hai nền tôn giáo mới là Phật giáo Hòa Hảo và Cao Đài. Vậy quan niệm của hai tôn giáo này ra sao?

Bác sĩ Bùi Đắc Hùm: Theo đạo Hòa Hảo, trong 10 Điều Tâm Huyết, Đức Phật Thầy Tây An đã khuyên người đời ăn chay để giữ hạnh lành như sau :

Điều thứ tư Pháp môn quy luật
Hạnh trường chay cố sức trau giồi
Thịt là xương máu tanh hôi
Cỏ cây rau cải cũng rồi bữa ăn
Ðức Từ Bi thường hằng thể hiện
Không sát sanh lòng thiện ta còn
Lạt chay tuy chẳng ngọt ngon
Còn hơn thú vị cơm chan máu hồng.


*Còn trong đạo Cao Đài thì sao?

Bác sĩ Bùi Đắc Hùm: Trong đạo Cao Đài, cơ bút của Đức Diêu Trì Kim Mẫu đã viết trong bài Khuyến Nữ Hồi Tâm như sau:

Lắm phen rồi mẹ khuyên chay lạt
Gốc gì đâu sanh sát cấm ngăn
Cũng tình liên lạc đồng bằng
Thú cầm vẫn thể linh căn Thượng Hoàng...
Tuy chẳng nói thân hình giống tạc
Cũng biết ăn, biết khát, biết đau
Phơi da lóc thịt làm sao
Con ơi sao uống huyết đào đàn em.


Nói tóm lại tôn giáo quan niệm rằng chúng sinh đều là anh em, đều có sự sống; để biểu hiện tình thương yêu lẫn nhau ta không nên ăn thịt lẫn nhau. Ngoài ra đó cũng là một cách để thể hiện sự công bình, tức là đừng làm cho kẻ khác những gì mình không muốn kẻ khác làm cho mình.

(Còn tiếp)