Sunday, February 06, 2011

Văn Hóa Việt Nam: Lễ hội đua thuyền truyền thống - Boat Racing Festival in Mai Xá Village

Mai Xá Village in Quảng Trị Province, central Việt Nam has a triannual tradition of boat racing. For several days, village officials turn to the vegetarian diet as they pray earnestly for a successful festival, favorable climate for the year, peace in the nation, and safety for all people.

Việc phát triển thể dục thể thao lành mạnh và giữ gìn truyền thống văn hóa đều được người dân hân hoan hưởng ứng. Trong lễ hội đua thuyền tại làng Mai Xá, tỉnh Quảng Trị, các chức sắc đã ăn chay thanh tịnh để nguyện cầu vạn sự tốt lành, phản ánh phong tục ăn chay của người dân Việt, nhất là trong những dịp trang trọng, thiêng liêng.

Lễ hội đua thuyền truyền thống
Tin, ảnh: Lê Tấn Lộc

(LĐO) - Ngày 6.2 (mồng 4 Tết Tân Mão), tại bến đò lịch sử thôn Mai Xá (đoạn sông Hiếu đi qua xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị) đã diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống.

Làng Mai Xá được xem là “cái nôi” đua thuyền ở tỉnh Quảng Trị do cuộc sống lao động của một bộ phận dân làng quanh năm gắn liền với nghề sông nước – một hoạt động mang nhiều yếu tố tâm linh. Trước khi lễ hội đua thuyền diễn ra, các vị chức sắc của làng Mai Xá “ăn chay nằm đất” suốt nhiều ngày liền để cầu nguyện cho lễ hội được thành công tốt đẹp, người dân làng có một năm mới mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, vụ mùa bội thu.

Theo thông lệ, hội đua thuyền truyền thống làng Mai Xá gồm có 3 giải, trong đó giải “Cúng” của đội chiến thắng được cho là sẽ mang lại nhiều may mắn cho dân làng, giải “Hàng xứ” là cơ hội giao lưu, học hỏi cho các đội tham gia, và giải “Phá” thể hiện sức mạnh tập thể của những VĐV đua thuyền.

Ở giữa con sông Hiếu nơi diễn ra cuộc đua, người ta cắm 3 cái vè để xác định đường đua: “vè thượng” cách “vè hạ” 1 km (là điểm giới hạn hai đầu đường đua), “vè rốn” (được cắm ngay trước khán đài đua) nằm trung điểm giữa 2 vè này. Sau hiệu lệnh xuất phát là ba hồi trống khai cuộc, các đội đua xuất phát đồng hàng và phải vượt qua “ba vòng, sáu tao” với tổng chiều dài đường đua là 6 km. Đội chiến thắng là đội về đích đầu tiên mà không vi phạm bất kỳ một điều lệ cuộc đua nào.

Lễ hội đua thuyền truyền thống làng Mai Xá luôn thu hút đông đảo người dân làng cũng như người dân trong vùng đến xem và cổ vũ. Ấn tượng nhất là khi thuyền đua đi qua khán đài, mọi người cùng nhau reo hò “Hè! Hè! Hè!” trong tiếng trống giục liên hồi cùng với những cánh tay vẫy nón, khoát nước cổ vũ.

Kết quả chung cuộc, đội tuyển Mai Xá 1 giành giải nhất ở cuộc đua quan trọng nhất: Giải “Cúng”, đội tuyển Xóm Kênh giành giải nhất cuộc đua giải “Phá”…

Lễ hội đua thuyền truyền thống làng Mai Xá được chức định kỳ 3 năm 1 lần, là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Đề án “Phát triển TDTT của địa phương”, nhằm duy trì và phát triển bộ môn thể thao truyền thống, lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc này.


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Le-hoi-dua-thuyen-truyen-thong/31484