Thursday, January 06, 2011

Quán Chay Nở Rộ: Âu Lạc Pure Vegetarian USA (Westminster, California)

Ảnh: Giáng Hương/Người Việt
Update (February 23, 2012): This veg café and store has been renamed and relocated to another part of Little Sài Gòn. Please click here for an updated article.

[A vegetarian café and grocery store located in Little Sài Gòn, southern California, USA. A must-try, according to this newspaper article. The parent company also produces and exports vegan products to some European countries, Australia, and North America. Contact info is at the end of this post. The husband-wife proprietors are both vegetarian. And so is his entire family. God bless!]



Tin cập nhật (23 tháng 2, 2012): Bánh mì chay Âu Lạc đã dời về một địa điểm khác ở vùng Little Sài Gòn với bảng hiệu Thiên Đăng. Xin bấm vào đây để xem bài tường thuật.


Ăn chay tốt hơn, ngon hơn ăn mặn
Nguồn: Giáng Hương/Người Việt

Ăn chay trước đây thường được hiểu là ăn các loại thực phẩm không phải chế biến từ các loại thịt động vật như thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá tôm, cua... Ăn chay cũng thường được hiểu dành cho các tu sĩ Phật Giáo, người ăn chay trường mỗi ngày, các cư sĩ, gia đình Phật tử dùng theo lịch âm lịch vào các ngày 30, mồng Một hay Rằm của mỗi tháng.

“Ngày nay ăn chay được hiểu theo ý nghĩa mới mà nhiều nơi trên địa cầu đang thực hiện là làm trong lành môi trường sống với những thức ăn được chế biến bằng các loại đậu, rau, củ... thay thế các loại thịt cá. Ăn chay cũng là cách thay đổi phương thức ăn uống, bớt hay không ăn các loại động vật để giữ gìn sức khỏe vì các loại thịt động vật ăn nhiều cũng là đầu mối cho nhiều loại bệnh cho con người. Ăn chay cũng là một quan niệm của Phật Giáo là không sát sinh. Ăn chay ngày càng phổ biến cho nhiều sắc dân ở Hoa Kỳ.”

Jimmy Nguyễn, một bạn trẻ cũng là chủ nhân của tiệm bánh mì chay và cà phê Âu Lạc trong khu thương mại Catinat Plaza, trên đường Bolsa, cho biết như vậy!

Ngoài bánh mì chay và cà phê là hai món nổi tiếng, Âu Lạc còn bán nhiều loại sản phẩm chay vô cùng đa dạng và phong phú.

Jimmy từng tốt nghiệp kỹ sư về software tại Ðại Học Massachussetts. Sau khi về Nam California đi làm một thời gian, anh quyết định vào ngành kinh doanh và khai trương tiệm bán đồ chay Âu Lạc từ 3 năm nay. Ðồng hương đã dùng quen và khen các loại bánh mì chay cùng với cà phê đặc biệt của Âu Lạc.

Trong tiệm, một quầy bán bánh mì togo với những khay thực phẩm chay bì, thịt gà, thịt bò... cùng với các loại dưa leo, hành ngò, ớt... Những thịt gà, thịt bò, thịt heo và các loại thực phẩm khác có những cái tên... ” mặn” trong bài này chỉ nhằm để gợi ý về hình thức các loại thức ăn chay cũng giống các hình thức ăn mặn, nhưng nội dung thì hoàn toàn là đồ chay.

Ông Thường, một khách quen của tiệm vừa mua một ổ bánh mì baguette nóng hổi cùng với ly cà phê sữa đá do Jimmy và Ðan Châu (vợ mới cưới của Jimmy) mới pha. Mở ổ bánh mì, ông Thường thấy có nhiều lát “thịt bò” chay cỡ ba ngón tay giống như loại thịt bò hun khói, nâu ở phía ngoài và ửng hồng ở phía trong. Bốc một miếng ăn thử, ông nói: “Miếng thịt” dai dai, không mềm, không bở... mùi vị thì lại thơm rất giống... thịt bò. Cắn một miếng bánh mì giòn rụm với những sợi bì dai dai như “bì thật” với mùi thính thơm lừng cùng với miếng ớt xanh cay cay trong miệng...” Ông Thường gật gù công nhận là ngon.

Cầm ly cà phê sữa đá kéo một hớp. Vị đắng của cà phê, cái ngọt của sữa đặc và cái lành lạnh của những viên nước đá như những thỏi đường trong như pha lê quyện trên đầu lưỡi tạo một cảm giác thích thú khó tả. Khách phải công nhận là... “đã”!

Ông Thường cho biết mỗi tuần vài ba lần, ông ghé tiệm Âu Lạc để thưởng thức món bánh mì chay và ly cà phê đặc biệt ở đây. Ông nói, “Mình già rồi, ăn thịt nhiều quá khó tiêu. Ăn chay bây giờ cũng ngon lắm mà lại nhẹ nhàng cái... bao tử nữa.”

Những danh từ gọi các thức ăn chay như bì, như thịt bò, thịt heo, thịt gà... hoàn toàn được làm bằng các loại đậu nành, đậu xanh, rau, củ, quả... 100 phần trăm, không dính dáng gì đến các loại thịt, cá, hải sản...

Chúng tôi hỏi, “Những loại thức ăn chay này do Jimmy làm?”

Jimmy cười đáp, “Những loại thức ăn chay này do công thức của đại gia đình Âu Lạc chế biến.” Anh cười giải thích, “Gia đình Âu Lạc thực ra là một công ty chuyên làm các thực phẩm chay từ 15 năm nay ở Việt Nam. Công ty Âu Lạc sản xuất hơn 300 loại thực phẩm chay đủ loại chế biến theo quy trình công nghiệp với trang bị máy móc của Ðức và Nhật lên đến gần 1 triệu Mỹ Kim. Các sản phẩm chay của Âu Lạc đã xuất cảng sang Âu Châu như Pháp, Ðức, sang các cộng đồng người Việt ở Sydney, Melbourne (Úc), ở Bắc Mỹ thì ngoài Canada còn rất nhiều tiểu bang khác ở Hoa Kỳ cũng đã bán những sản phẩm chay của Âu Lạc.”

Ảnh: Giáng Hương/Người Việt
Khai trương từ 3 năm nay trong Catinat Plaza tại Bolsa, bánh mì chay Âu Lạc được đồng hương ủng hộ ngày càng đông. Một nửa cửa hàng phía trong của tiệm bánh mì chay Âu Lạc là các kệ hàng với các tủ lạnh trưng bày và bán các loại thực phẩm chay của Âu Lạc công ty như một tiệm bán đồ khô... chay. Một số đồ khô nhập cảng từ công ty Âu Lạc Việt Nam còn có những loại đồ chay nhập cảng từ Thái Lan, Ðài Loan. Sát tường một dãy các tủ lạnh cửa kính với các thức ăn chay tươi chế biến tại Hoa Kỳ.

Các thức ăn tươi cũng như khô của Âu Lạc sản xuất đều mang đủ tính chất thực phẩm của ba miền Trung, Nam, Bắc. Một vài món chay Âu Lạc tiêu biểu các vùng như miền Bắc thì có bánh chưng, chả lụa, giò thủ, chả cá, chả quế... Miền Trung thì có tré, chả gói lá, bún Huế, gỏi, nem chua... Miền Nam thì có cá rô, cá sặc, chạo tôm, thịt ba rọi...

Ngoài ra còn có các loại hạt nêm để các bà các cô nấu đồ chay ở tại nhà như hạt nêm bò kho chay, ragu chay, cà ri chay, nấm đông cô... Trên đây là một số hàng nhìn thoáng qua trên kệ của hơn 300 món đồ chay của Âu Lạc sản xuất.

Trong dịp này, Jimmy vui vẻ nói, “Nhà hàng Âu Lạc sẵn sàng đón nhận những thức ăn chay hằng ngày của các bạn hàng muốn bỏ mối cho tiệm bánh mì chay Âu Lạc. Xin liên lạc với chúng tôi.”
Ảnh: Giáng Hương/Người Việt
Ðiểm đặc biệt của tiệm bánh mì chay Âu Lạc trong Catinat Plaza là hai “ông bà” chủ tiệm đều còn rất trẻ, chừng khoảng gần 30 tuổi nhưng cả hai đều cùng “ăn chay trường.” Mối tình của Jimmy và Ðan Châu bắt đầu từ hơn 5 năm trước qua cùng đồng điệu “ăn chay.”

Jimmy và toàn gia đình đều ăn chay trường từ nhiều năm nay. Từ cha mẹ cho đến anh chị em trong gia đình cùng ăn chay và riêng công ty Âu Lạc ở Saigon do bà chị cả của Jimmy là Nguyễn Thị Ái Trinh sáng lập và kinh doanh từ hơn 5 năm trước ở Việt Nam. Nhà máy chế biến sản phẩm chay trang bị hiện đại tọa lạc tại đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, Sài Gòn.

Còn Ðan Châu cho biết cô bắt đầu ăn chay từ ngày ông ngoại mất ở Hoa Kỳ. Sau 49 ngày ăn chay để cúng thất cầu siêu cho ngoại, Ðan Châu cảm thấy mình không thích “ăn mặn” nữa, thế là bắt đầu ăn chay trường luôn. Và sau đó quen với Jimmy cùng ăn chay dễ cảm thông và “chúng em đã quyết định kết hôn sau 5 năm quen nhau.”

Trong gia đình Âu Lạc còn có một nhà hàng chay mang tên Hoa Sen ở thành phố Garden Grove, góc đường Chapman và Brookhurst được khách bản xứ và đồng hương ủng hộ rất đông.

Au Lac Pure Vegetarian USA Inc.
E-mail: Info@aulacveggies.com

http://nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=102816&z=200