Friday, January 21, 2011

Thiên Nhiên Thư Giãn: Tuyệt đẹp sắc hoa xuân Gò Vấp

The Lunar New Year is approaching; it's time for a refreshing new look, new attitude, and new action! A famous place to enjoy and acquire beautiful plants and flowers is located in Gò Vấp, in the south of Việt Nam. Come on by!

Tuyệt đẹp sắc hoa xuân Gò Vấp
Nguồn: AFamily/Đặng Minh

Người Sài Gòn vẫn tự hào về làng hoa Gò Vấp. Tuy không còn ở vào thời kỳ rực rỡ nhưng xuân về làng hoa vẫn mang nét đẹp, thu hút nhiều người tới tham quan.

Nếu như người Hà Nội tự hào với làng hoa Ngọc Hà thì người Sài Gòn có làng hoa Gò Vấp. Tuy không còn ở vào thời kỳ rực rỡ với những vườn hoa rộng rãi, những nghệ nhân chơi hoa tài năng và những loài hoa quý nức tiếng một thời, nhưng làng hoa Gò Vấp vẫn luôn mang nét đẹp hấp dẫn những người yêu hoa, yêu một làng nghề mang nhiều giá trị truyền thống có từ lâu đời.

Một thời gian làng hoa gần như mai một, diện tích trồng hoa thu hẹp vì quá trình đô thị hóa, những nghệ nhân trồng hoa tứ tán mỗi người một nơi, những tưởng như là hoa Gò Vấp chỉ còn “hồn xưa dấu cũ”. Nhưng rồi những người tâm huyết với nghề lại một lần nữa phục hưng làng hoa để giữ lại một nét đẹp của Sài Gòn xưa và truyền thống của làng nghề một thời vang bóng.

Nếu như các hàng hoa ở khắp thành phố trưng hoa trong những cửa hàng thì ở làng hoa người mua sẽ ghé thăm từng nhà, tới từng vườn để chọn những cây hoa mình thích. Mỗi nhà vườn có những thế mạnh riêng từng loại hoa, vườn thì bán cây bóng mát, vườn thì bán phong lan, vườn lại bán những chậu hoa trang trí... cũng có cả những vườn chuyên trồng mai vàng phục vụ nhu cầu ngày Tết.

Hoa ở làng được người dân trồng tại chỗ cũng có, lấy từ các vựa hoa lớn như Đà Lạt, Đồng Tháp, Tiền Giang... cũng có, nên rất đa dạng về chủng loại. Hơn thế nữa ngày Tết những vườn hoa ở đây lại càng rực rỡ hơn khi những vườn hoa được bổ sung thêm nhiều loài phục vụ nhu cầu hoa xuân của người dân thành phố.


Len lỏi khắp lối nhỏ những chậu hoa Mào Gà, Dạ Yến Thảo, Phước Lộc Thọ, Sống Đời...đỏ rực; vàng ươm những Cúc, Hướng Dương, Mai...; sắc tím những bông Tuyết Sơn Phi Hồ, lan Hồ Điệp...

Cũng như trước đây, mỗi dịp xuân về người dân Sài Gòn lại ghé qua làng hoa Gò Vấp, phần để chọn mua những cây hoa đẹp chung ngày Tết, phần để ngắm nhìn những vườn hoa đủ màu sắc nơi đây. Những vườn hoa nổi tiếng như Phong Lan, Thành Nam, Tám Thọ, hay vườn Lan của cô Năm cô đơn, vườn kiểng Dì Năm, vườn lan 125/5D Thống Nhất... lại cuốn hút những người yêu hoa - cây kiểng về với làng hoa Gò Vấp.

Tuy không còn lớn và tập trung như trước đây, mà phân ra nhiều khu vực trên đường Cây Trâm, đường Phan Huy Ích, khu vực gần chùa Nghệ Sĩ... nhưng làng hoa vẫn giữ được nét đẹp của riêng với con đường nhỏ giữa những vườn hoa, những ngôi nhà của chủ vườn thấp thoáng trong bóng cây xanh bên những hàng hoa khoe sắc, những người trồng hoa yêu nghề, những loài hoa- cây kiểng đẹp và quý vẫn được các nghệ nhân nơi đây từng ngày tạo nên bằng đôi bàn tay tài năng của mình.

Làng trồng và bán hoa quanh năm nhưng mỗi dịp Tết đến thì những vườn hoa như thêm sức sống với những loài hoa đủ màu sắc thi nhau đua nở. Ngoài những loài hoa làng trồng và bán quanh năm thì những loài hoa cây cảnh phục vụ riêng dịp Tết cũng góp phần không nhỏ thu hút những người yêu hoa tới với làng hoa Gò Vấp mỗi dịp xuân sang để ngắm những chậu mai vàng, những cây phát lộc, phát tài, những chậu quất cảnh tríu quả... Tất cả như góp thêm sắc xuân, góp thêm nét đẹp hồi sinh lại một làng hoa có từ bao đời.


http://afamily.vn/du-lich/2011011802593706/Tuyet-dep-sac-hoa-xuan-Go-Vap/