Friday, December 17, 2010

Góc Đẹp Tâm Hồn: 10 điều nên biết về chậm lại - 10 things you should know about slow

Chậm lại chờ tớ nào! ~ You're just too fast for me!
10 điều nên biết về chậm lại - 10 things you should know about slow

(This article is in English and can be read here. It's about slowing down and being in the present.)

Ý: Walter Mosley, nghiên cứu: Rae Gomes
Đăng trên: The Nation
Ngày: 13 tháng 12, 2010
Nguyên văn tiếng Anh
Việt Nam Ăn Chay chuyển ngữ

Một thế kỷ trước, phong trào Tương Lai đã suy tôn tốc độ và sự kiện kỹ thuật khắc phục được thiên nhiên. Nhưng kể từ đó, chủ nghĩa Tương Lai lại trở thành điều mà chính nó không ưa thích bao giờ: đó là biến thành một vết tích của quá khứ. Có lẽ cách tốt nhất để mừng kỷ niệm 100 tuổi của phong trào này là đi về phía bên kia của quả lắc, có nghĩa là chậm lại. 

Dian Duchin Reed là một nhà văn và nhà thơ yêu thích làm vườn, cô luôn dừng lại để thưởng thức hoa hồng, hoa tử đinh hương (lilac), và cả hoa lài. Mặc dù mùa lễ đang đến nhanh, sau đây là 10 điều cô đề nghị chúng ta hãy làm để chậm lại trong hiện tại và thưởng thức kỷ niệm... của tương lai. Trang mạng của Phong Trào Chậm Lại là www.SlowMovement.com.

1. Hãy nói không với thức ăn nhanh và gia nhập phong trào Thức Ăn Chậm. Thức ăn nhanh không quan tâm gì đến sức khỏe của bạn hoặc của môi trường, về phần hương vị cũng không sánh bằng thức ăn quen thuộc nấu ở nhà. Hãy thử những quyển sách gia chánh mới.

2. Khi lái xe, hãy chậm lại trong vòng vận tốc giới hạn. Lái xe ở vận tốc giới hạn tiết kiệm xăng, gia tăng sự an toàn, giúp giảm cơn tức bực những người lái xe ẩu tả. Ai cũng có lần rủa người tài xế chạy nhanh, chen hết lằn này sang lằn khác lúc mọi người kẹt xe, chỉ để đến nơi một vài phút sớm hơn. Đến sớm hơn vài phút có đáng để bạn gặp rủi ro bị tai nạn lưu thông trầm trọng không?

3. Nói chuyện chậm lại. Đừng ngắt lời người khác chỉ vì bạn hối hả muốn cho ý kiến của mình. Hãy lắng nghe - thật sự lắng nghe - những gì người khác nói, thay vì dùng thời gian đó để chuẩn bị câu trả miếng. Hãy ngừng lại trước khi nói (hoặc đăng bài hoặc gửi tin nhắn) những gì mà bạn có thể sẽ ân hận về sau.

4. Đừng vội phán xét. Không có lý do gì bắt buộc người khác phải suy nghĩ, hành động, hoặc ăn mặc giống y như bạn. Hãy tôn trọng sự đa dạng.

5. Hãy nhìn vào bên trong, chứ không phải bên ngoài. Bên ngoài, thấy dường như là thế giới có 7 tỷ người với những tín ngưỡng, màu da, tôn giáo, học vị khác nhau. Hãy nhìn vào bên trong và khám phá ra rằng tất cả chúng ta đều cùng một chủng loại, tất cả đều liên hệ với nhau, tất cả đều đồng hội đồng thuyền. Vậy tại sao lại cứ lắc thuyền chi cho mạnh? Hãy giảm thời gian trên các trang mạng xã hội và dành thêm thời gian để chú ý đến thế giới thật chung quanh bạn.

6. Đừng nhanh nhẩu - bạn có thật sự cần [...điền vào chỗ trống...] mới không? Lúc nào cũng sẽ có những thứ to hơn, tốt hơn, hoặc thời trang hơn những gì bạn đang có, nhưng ở cuối con đường là đống rác lớn nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Đống rác đó gọi là Trái Đất.

7. Theo Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, 1 trong 3 người Mỹ trưởng thành bị cao huyết áp. Nghiên cứu cho thấy thời gian dùng để thư giãn hoặc thiền định có thể giúp giảm áp suất huyết. Chẳng phải bạn thà ngồi thiền còn hơn uống thuốc? Như nhà văn Pháp François de La Rochefoucauld nói: "Khi không thể tìm được bình an bên trong chính mình, thì tìm nơi đâu khác cũng vô ích mà thôi.”

8. Một trong những cách thi vị nhất (và thâm thúy nhất) để chậm lại là đọc thơ mỗi ngày. Thi sĩ William Butler Yeats viết: “Tôi sẽ được an bình nơi đó / Bởi an bình chầm chậm đến thăm” trong bài “Hồ trên đảo Innisfree.” Hãy thưởng thức những bài thơ của mọi thời đại, chủ đề, và văn
phong.

9. Hãy dành thời gian quan tâm cho trẻ em. Hành động bạn sắp làm sẽ ảnh hưởng thế giới mà các em được thừa hưởng như thế nào? Rất dễ để làm theo thói quen, hoặc vì ai nấy đều làm như vậy. Chú ý những gì mình đang làm sẽ giúp bạn quyết định mình có thật sự muốn làm điều đó chút nào không.

10. Đừng vội vã đi qua cuộc đời. Hãy chú ý đến những khoảnh khắc mà về sau này có thể bạn sẽ nhớ lại với nỗi niềm trìu mến, và rồi hãy nhận thức rằng đúng ra bạn đang sống những giây phút đó đây mà! Tương lai có gì đặc biệt hơn hiện tại đâu, ngoại trừ da sẽ thêm nhăn và tóc sẽ thêm phai?

http://www.thenation.com/article/156651/ten-things-you-should-know-about-slow