Thursday, December 02, 2010

Bốn Biển Một Nhà: Mừng Lễ Do Thái Hanukkah 2010

Mừng Lễ Hanukkah - Happy Hanukkah to all our Jewish friends
Lễ Do Thái Hanukkah (có khi còn viết là Chanukah, Chanuka, Chanukkah) phiên âm từ tiếng Hê-brơ חנוכה (Chet-Nun-Waw-Kaf-Hey), có nghĩa là “cống hiến” hoặc “cúng dường.” Lễ Ánh Sáng này của người Do Thái năm nay (2010) bắt đầu từ hoàng hôn 1 tháng 12 và kéo dài trong vòng 8 ngày. Mỗi ngày một ngọn nến tượng trưng cho ánh sáng được thắp lên. Đây là một ngày lễ có ý nghĩa mừng công lý thắng bạo tàn, ánh sáng xua bóng tối.

Hơn 2000 năm trước, vào năm 165 trước Công Nguyên, khi đạo quân của đế quốc Seleucid (Syria-Hy Lạp) hùng mạnh hàng đầu trên thế giới chiếm đóng thánh địa, một nhóm nhỏ người Do Thái với đức tin vững mạnh đã khắc phục được đạo quân này, lấy lại Ngôi Đền Thiêng ở Giê-ru-sa-lem và dâng ngôi đền này một lần nữa cho việc thờ phụng Thượng Đế.

Một phép lạ là nhóm người Do Thái tìm được dầu để thắp trong đền thờ chỉ vừa đủ cho một ngày thôi, thế mà thần kỳ thay, như thể Thượng Đế chứng kiến được lòng thành tâm của họ, số lượng dầu này lại có thể thắp sáng trong suốt 8 ngày.

Các thức ăn trong dịp lễ này thường có những món chiên trong dầu như bánh khoai chiên, gọi là latkes. Người Do Thái cũng ăn thuần chay, cho nên thực phẩm trong những dịp lễ lạc đều có thể nấu chay được cả. Một hội ăn chay nổi tiếng và hoạt động rất tích cực ở Bắc Mỹ là Hội Người Do Thái Ăn Chay, JVNA (Jewish Vegetarians of North America), www.jewishveg.com

Xin chúc các bạn Do Thái một ngày lễ đầy phép lạ bên cạnh gia đình và bằng hữu.