Sunday, November 14, 2010

Thuần Thực Vật: Dưa hấu

Watermelon
Trích trang Rau Hoa Quả Việt Nam

Dưa hấu thường được dùng tươi tráng miệng sau bữa ăn và giải khát chống nhiệt. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, đối với những người làm việc mệt nhọc hoặc đi đường xa khát nước, một vài miếng dưa hấu cũng đủ làm bớt mệt, đỡ khát, sảng khoái, dễ chịu. Hơn nữa, nhân dân ở những vùng thiếu rau xanh đôi khi lấy cùi dưa hấu (loại bỏ lớp vỏ xanh) xắt nhỏ làm nộm ăn cũng giòn, mát và ngon như dưa chuột, đu đủ. Để kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon, họ thái cùi quả thành sợi rồi xào với ớt.

Dưa hấu còn được coi là một loại mỹ phẩm tự nhiên có tác dụng dưỡng da vừa rẻ tiền, dễ kiếm, vừa an toàn, không gây tác dụng phụ như các loại hóa chất. Hằng ngày, đắp những lát mỏng dưa hấu lên mặt để trong nhiều giờ, da dẻ sẽ mịn màng, căng mọng, không bị rộp trong mùa hè. Dưa hấu tươi nghiền nát, lấy nước bôi nhiều lần trong ngày chữa những vết nẻ trên môi và những nốt mẩn đỏ ở da.

Các bộ phận của dưa hấu đều là những vị thuốc chữa bệnh tốt.

Vỏ dưa hấu: Có tác dụng giải nhiệt, tiêu thũng, làm se. Khi bị ho khan, cổ họng sưng đau, lấy vỏ dưa hấu (10-40 g) cắt nhỏ, nấu nước uống trong ngày thay nước chè. Vỏ phơi khô (20 g) sắc với 400 ml nước còn 100 ml uống làm 2-3 lần trong ngày, chữa tiêu chảy.

Dùng ngoài, vỏ quả dưa hấu đốt thành than, tán bột, xát vào răng miệng chữa đau răng, lở loét. Hoặc trộn với dầu vừng để bôi chữa bỏng.

Ruột dưa hấu: Có tác dụng thanh nhiệt, chỉ khát, lợi tiểu, chữa cảm nắng, cảm nóng, say rượu. Nước ép dưa hấu pha với đường đỏ giúp chữa kiết lỵ ra máu.

Hạt dưa hấu: Có tác dụng thanh phế, nhuận tràng, giảm đau, cầm máu.

Để chữa bí đại tiểu tiện ở người cao tuổi, lấy nhân hạt dưa hấu 20 g giã nát, trộn với đường 20 g, nấu sôi trong khoảng nửa giờ. Để nguội, uống làm 3-4 lần.

Theo tài liệu nước ngoài, việc ăn dưa hấu đều đặn sẽ làm cơ thể nhẹ nhõm, thân hình mảnh mai, thon thả. Chất lycopen trong quả có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư ở tuyến tiền liệt, trực tràng và làm giảm khả năng mắc bệnh nhồi máu cơ tim.

Chú ý: Người lạnh bụng không nên ăn nhiều dưa hấu.

http://www.rauhoaquavn.vn/default.aspx?ID=119&LangID=1&tabID=5&NewsID=3985