Tuesday, November 16, 2010

Giúp Nhau Khi Cần: Cơm chay miễn phí tại Bệnh viện Nhân Dân 115

Bệnh nhân và người nhà nhận bữa ăn miễn phí tại Bệnh viện Nhân Dân 115, TP HCM.
Những chén cơm chay ấm tình người
~ Bài viết: N. H., nguồn "CAND Online," đăng ngày 15/11/2010

Đã thành thông lệ, cứ đúng 3h chiều mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, chiếc xe tải với 400 phần ăn lại từ Chùa Bảo Vân, TP HCM đến trước Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Nhân Dân 115. 400 người nhà bệnh nhân và bệnh nhân nghèo từ khắp các khoa của Bệnh viện Nhân Dân 115, TP HCM lại tập trung về đón nhận từng hộp cơm từ các ni cô, Phật tử, nhân viên của bệnh viện.

Cũng qua địa chỉ này, nhiều người bệnh nghèo đã may mắn được hỗ trợ kịp thời, không những vượt qua cơn bĩ cực mà ấm lòng hơn, có nhiều niềm tin hơn vào cuộc sống, vào tình đời và tình người.

"Chỉ là những suất ăn chay đơn giản nhưng với nhiều người bệnh nghèo đang bòn mót từng đồng để trị bệnh như chúng tôi thì không có sự giúp đỡ nào quý bằng" - anh Trần Quốc Hoàng, người nhà bệnh nhân xuống từ Khoa Phẫu thuật tim của bệnh viện chia sẻ. Anh Hoàng kể, vợ anh mắc bệnh tim đã lâu nhưng hai vợ chồng nghèo quá, lang bạt qua các tỉnh làm thuê kiếm sống mà cũng chỉ được 50.000 đồng/ngày. Vợ bệnh, con nhỏ, gia đình nội ngoại đôi bên cũng không ai khá giả nên việc chữa trị cứ bị trì hoãn.

Gần đây, thấy chị không thể trụ nổi nữa, vợ chồng huy động tiền của người thân, cộng thêm lòng hảo tâm từ nhiều người khác, anh mới tạm đủ kinh phí đưa vợ lên bệnh viện. Cầm vài chục triệu đồng trong túi nhưng phải để dành đóng viện phí cho vợ phẫu thuật, nên hằng ngày anh chỉ dám "nhín" chút tiền mua đồ ăn cho vợ, còn phần mình khi ổ bánh, khi gói mì, nếu "nhắm" nhịn được là nhịn luôn. Vừa may, bệnh viện có phát cơm từ thiện mỗi chiều nên anh Hoàng may mắn được nhận 1 suất. Đỡ được chục ngàn tiền ăn mỗi ngày lại no bụng.

Trần Quốc Hoàng chỉ là một trong 400 người bệnh và người nhà bệnh nhân nghèo đang ngày ngày đón nhận các suất ăn chiều trước văn phòng nhỏ của Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Nhân Dân 115. Chủ nhiệm văn phòng, ông Đình Lộc, cho biết tất cả đều nhờ tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân thay phiên nhau, mỗi nơi giúp một thời gian, đến nay cũng được ngót nghét hơn 1 năm.

Còn nhớ, vào khoảng cuối tháng 9/2009, trong khá nhiều cuộc họp, điều dưỡng nhiều khoa trong bệnh viện thường báo cáo, xin ý kiến về rất nhiều trường hợp thương tâm của bệnh nhân. Thiếu tiền trang trải thuốc men là một lẽ, nhiều người không có cả tiền ăn, chỉ đợi đến sau bữa, xin người này một chút cơm, người khác chút canh cho qua bữa. Đi khảo sát từng khoa, trò chuyện, thăm hỏi nhiều người, Ban Giám đốc quyết định cùng Hội Chữ thập đỏ của bệnh viện lên kế hoạch tổ chức vận động tìm kiếm người tài trợ bữa ăn cho người nhà bệnh nhân nghèo.

Đầu tiên chỉ có Công ty STADA tài trợ được 60 suất trị giá 16.000 đồng/suất trong một năm. Ít lâu sau có thêm Công ty Kềm Nghĩa ủng hộ 200 suất xong cũng chỉ được 3 tháng. Người cần giúp đỡ thì nhiều. Loay hoay chưa biết tính tiếp thế nào thì một người nhà bệnh nhân ghé qua văn phòng hội mách: Chùa Bảo Vân đang tổ chức nấu ăn từ thiện, hội đến hỏi thử xem. Không ngờ, nghe qua đề nghị, nhà chùa đồng ý ngay.

Đến nay, mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, bệnh viện đều duy trì được 400 suất ăn. Là công việc thiện nguyện nên cứ đúng giờ phát cơm, từ bảo vệ đến các nhân viên điều dưỡng, hễ ai rảnh rỗi là xúm lại phụ các ni cô.

Thực ra đến nay hoạt động thiện nguyện không chỉ dừng ở bữa ăn từ thiện. Qua nhiều mảng hoạt động và cũng qua các nhà hảo tâm này, không ít người bệnh đã được giúp đỡ chữa chạy kịp thời.

Mới đây nhất, ngày 15/10, nghe bệnh viện báo xuống, hai cháu bé Nguyễn Lâm Quốc Trí và Lý Thị Muội bị suy thận phải vào viện. Nếu không kịp thời được truyền dịch, chỉ ít thời gian nữa, bệnh trầm trọng hơn sẽ phải chuyển qua chạy thận, rất tốn kém, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Kinh phí 9 triệu đồng truyền dịch không phải nhiều nhưng với những bà mẹ đơn thân, cuộc sống chỉ đắp đổi qua ngày nhờ việc làm thuê làm mướn phập phù ở các miền quê thì đây lại là chuyện bất khả kháng. Chợt nhớ đến ni cô Thích Nữ Như Giác, trụ trì Chùa Bảo Vân, gọi điện qua nhờ, không ngờ ni cô đồng ý ngay. Hai đứa trẻ được cứu chữa kịp thời. Chủ nhiệm văn phòng hội thở phào bảo rằng, mấy chục năm qua đi làm từ thiện nhưng chưa lúc nào ông mừng như thế. Một mạng người được cứu, đó không chỉ là hạnh phúc của riêng người được nhận sự giúp đỡ thôi đâu…

Lật lại bản ghi chép tại văn phòng hội, chúng tôi còn bắt gặp rất nhiều tên tuổi bệnh nhân được hỗ trợ khác. Toàn là các trường hợp thập tử nhất sinh mà nếu không được giúp đỡ kịp thời thì rất có thể khó bảo toàn tính mạng. Có trường hợp như Huỳnh Thị Ngọc Phượng, Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu được hỗ trợ đến 190 triệu đồng để chữa trị. Có bệnh nhân được giúp đỡ nhưng… vô danh vì bệnh thần kinh, không nhớ nổi mình là ai, từ đâu đến.

Khó có thể kể hết những câu chuyện, những cảnh đời tương tự như thế ở Bệnh viện Nhân Dân 115 này, song nói theo cách của Chủ nhiệm văn phòng Hội Chữ thập đỏ của bệnh viện thì làm việc nghĩa là vô cùng, cứ cố gắng làm hết sức mình, được đến đâu hay đến đó. Nhưng, giá như, các bệnh viện đều có các chương trình hoạt động từ thiện hiệu quả, có được các bữa ăn như trên mà Bệnh viện Nhân Dân 115 đã, đang làm để giúp người bệnh nghèo vượt qua cơn bĩ cực của mình thì tốt hơn biết bao nhiêu.

http://www.cand.com.vn/vi-VN/nhanai/2010/11/139991.cand