Thursday, November 18, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Ngày Vegan ~ Fast-food cũng có thể bổ ích (Tiếng Nói Nước Nga)

Đài "Tiếng Nói Nước Nga" có mặt từ hơn 80 năm qua, phát thanh hàng ngày bằng 40 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt Nam. Bài nói về ăn chay sau đây được trích từ trang điện tử của đài “Tiếng Nói Nước Nga”.

Xin cám ơn đài phát thanh "Tiếng Nói Nước Nga" phổ biến thông tin ăn chay hữu ích.

Ngày Vegan: Fast-food cũng có thể bổ ích

Toàn thế giới hôm nay kỷ niệm Ngày Vegan Toàn cầu (01/11). Ở nước Nga, có thể coi là nơi xuất hiện xu hướng nghiêm ngặt này trong thuyết ăn chay, đang diễn ra nhiều hoạt động lễ hội đông đảo. Các thành viên của phong trào Vegan sẽ giới thiệu với tất cả mọi người quan tâm về nguyên nhân và giải pháp bảo vệ động vật.

Vegan là những người theo thuyết ăn chay nghiêm ngặt. Họ hoàn toàn loại bỏ khỏi khẩu phần lương thực những thực phẩm có nguồn gốc động vật, không chỉ thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa mà cả mật ong. Những người tranh đấu vì quyền của động vật không bao giờ mặc lên mình đồ được may từ lông hay da, họ lên tiếng phản đối sự giết hại hay sử dụng động vật trong thí nghiệm hoặc giải trí.

Bà Irina Novozhilova, Chủ tịch “Vita”, Trung tâm Matxcova về bảo vệ quyền động vật đã chia sẻ như sau với đài chúng tôi: “Triết lý của những người vegan hiện đại là nỗ lực sống một cuộc sống bình thường, lành mạnh, không làm bất cứ ai phải đau khổ. Việc làm này không có gì khó. Con người có sự lựa chọn vô cùng lớn về thực phẩm, với ít nhất 7 nghìn loài thực vật có thể sử dụng ở dạng thức ăn. Trong tiềm năng, con số này còn lớn hơn với gần 28 nghìn loài. Ngoài ra, cũng có khả năng sử dụng đạm và protein thực vật. Bản thân tôi sống theo thuyết vegan từ năm 21 tuổi và hoàn toàn cảm thấy thoải mái”.

Về mặt chính thức, sự tồn tại của phong trào vegan quốc tế ước tính mới khoảng vài thập niên. Tuy nhiên, gốc rễ của nó sâu hơn. Những người có thiện cảm với hệ thống dinh dưỡng nhân đạo xuất hiện ở Nga từ giữa thế kỷ 19. Có lẽ, vegan Nga nổi tiếng nhất trong ý nghĩa hiện đại của từ này là văn hào Lev Tolstoi, mặc dù phần nhiều ông không lên tiếng bảo vệ động vật, mà ủng hộ những chuẩn mực đạo đức tinh thần của cộng đồng con người. Chính dưới sự ảnh hưởng triết lý không hề cưỡng ép của Lev Tolstoi, nhà hoạt động xã hội Anh Donald Watson đã lập ra vào năm 1944 “Cộng đồng Vegan” đầu tiên trên thế giới. Từ vegan hình thành từ 3 chữ đầu và 2 chữ sau của từ “vegetarian”. Chỉ sau đó 50 năm, vào ngày 01/11/1994 mới xuất hiện Ngày Vegan Quốc tế.

Cô gái Nga Liudmila Darienko, 26 tuổi, theo đuổi triết lý không bạo lực từ nhỏ cho biết đơn giản là cô đã và đang rất yêu động vật. Giờ đây, quan điểm sống của mình được Liudmila thực hiện tại nơi làm việc của cô là nhà hàng fast-food vegan duy nhất ở Matxcova “Loving Hut”: “Nhà hàng đầu tiên như vậy được khai trương cách đây vài năm trên đảo Đài Loan. Ngày nay, đã có hơn 200 cơ sở ăn uống như vậy trên khắp thế giới. Ngày 01/10, một tiệm ăn tương tự đã xuất hiện ở Matxcova. Tuy đây mới chỉ là một tiệm fast-food nhưng hi vọng vào tháng Chạp chúng tôi sẽ khánh thành một nhà hàng. Toàn bộ các món của chúng tôi được nấu từ các loại thực vật, chúng tôi không dùng thực phẩm biến đổi gen, chất tăng khẩ,u vị hay các thành phần có nguồn gốc từ động vật. Trong số mặt hàng cũng không có nước uống có cồn, và chúng tôi không cho phép khách hút thuốc. Đến thăm tiệm ăn không chỉ có các vegan của Matxcova mà cả những người sống ở các thành phố khác.”

Ngày nay càng có nhiều người có tư tưởng nhân đạo trên thế giới trở thành các vegan. Trong số họ có những nghệ sĩ nổi tiếng như Brigitte Bardot, Natalie Portman, Pamela Anderson, các nhạc sĩ như Paul McCartney, Bryan Adams, Prince, bác sĩ và nhà giáo dục Benjamin Spock, Tổng thống Slovenia Janez Drnovšek, và nhiều nhân vật khác. Thậm chí võ sĩ Michael Tyson cũng trở thành một vegan nhiệt thành.  


http://vietnamese.ruvr.ru/2010/11/01/30822026.html


Địa chỉ nhà hàng thuần chay Loving Hut tại Mạc Tư Khoa, Nga:
125445, Moscow, Pravoberejnaya St., 1B
Capitoliy Shopping Center, 2nd floor

Điện thoại: +7 (495) 785-12-36

Điện thư: lovinghut@mail.ru

Trang nhà: www.lovinghut.ru

Mở cửa: 9 giờ sáng – 11 giờ tối, 7 ngày trong tuần