Thursday, November 04, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bò Bía Thuần Chay Tốc Hành (Fast & Fresh Vietnamese Carrot-Jicama Wrap)

Bò Bía Thuần Chay Tốc Hành (Ảnh: Bình Thường)
Vegan MoFo IV Ngày 4: Bò Bía Thuần Chay Tốc Hành - Fast & Fresh Vietnamese Carrot-Jicama Wrap (**please scroll down for English**)
Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Món này mất thời gian một tí là do thái cà-rốt và củ sắn, vì mình thái bằng tay để... tập thể dục, không dùng máy hoặc bàn bào. Chẳng may dao quá ư là lụt, mình thử nửa tá dao lớn bé, nhưng lụt vẫn hoàn cùn. Mình phải làm nhanh, không có thời giờ mài dao nữa, vì nhiếp ảnh gia đợi "người mẫu" model bò bía thuần chay, giao hẹn nửa tiếng sau sẽ trở lại để bấm máy. 

Mình nghĩ dao thì nhà ai cũng có, nhưng không mài thì không sử dụng và giúp ích được nhiều. Vừa thái củ cà-rốt, mình vừa nghĩ trí huệ của mình cũng vậy, đời đời kiếp kiếp không biết trau giồi, mài dũa thì sẽ lụt cùn, không giúp ích được cho mình, làm gì cũng không suôn sẻ, chứ đừng nói chi giúp người khác.

Quay lại đoạn phim: Cà-rốt rửa sạch, không gọt vỏ, vì trong vỏ có nhiều chất bổ. Mình chỉ bỏ những chỗ nào bị đen hoặc hư, nếu có. Thái sợi. Củ sắn cũng vậy. 1 phần cà-rốt, 1 phần củ sắn, tỷ lệ đồng đều. Bắc chảo, vặn lửa to, xào cho đến khi mềm, thêm nước nếu khô, hoàn toàn không cần dầu từ đầu đến cuối.

Đậu hủ loại cứng cũng thái sợi, nấu trong lò vi sóng khoảng 1 phút. Nếu không có hoặc không thích dùng lò vi sóng, bạn hấp hoặc xào cũng được.

Bánh tráng thấm ướt, để lên đĩa. Phết chút tương... ăn phở hoisin và ớt (cũng thường dùng cho ăn phở luôn). Cho rau xà-lách và các loại rau thơm (rau quế, rau răm, rau ngò v.v.) bạn thích. Thêm cà-rốt, củ sắn, đậu hủ và một loại hạt (thường thì bò bía dùng với đậu phộng, nhưng mình không có sẵn đậu phộng nên dùng... hạt điều). Nấu ăn cũng giống như nghệ thuật sống, chắc là phải uyển chuyển rồi đó. Cuốn hai bên trái phải (cho quân bình âm dương), rồi cuộn từ phía gần mình ra phía xa mình (tự độ rồi mới độ tha). Xin giới thiệu: món bò bía thuần chay đơn giản, không dầu mỡ, và ngon!

Nếu bạn thích ăn tươi (raw), món này cũng rất thích hợp. Không cần xào cà-rốt, củ sắn, đậu hủ chi cả. Ăn cách này đỡ tốn thời gian nấu và đỡ tốn tiền điện, tiền ga, tiền nước rửa chảo!

Một cuốn bò bía thuần chay nấu chắc khoảng 10 xu, còn bò bía thuần chay tươi chắc chừng 5 xu quá! Ai bảo ăn chay là tốn!

Mình gọi món này là Bò Bía Thuần Chay Tốc Hành để nhắc mình nên rốt ráo. Cám ơn những con dao lụt và cám ơn cả những người không mài dao, để cho mình vài điều suy gẫm chứ! Nên biết ơn và nên biết ơn.

Chúc các bạn thực hiện món bò bía chay này thành công và chúc Địa Cầu sẽ có thêm người ăn chay nhé.


http://www.vietnamanchay.com/2010/11/bep-chay-thanh-nhe-bo-bia-thuan-chay.html




Vegan MoFo IV Day 4: Fast & Fresh Vietnamese Carrot-Jicama Wrap

This is for all English-speaking-reading friends, lovers, and strangers (not).*


Diệu Sương from vegetarianandhealth.blogspot.com suggested that we write in English like yesterday. Thanks, Diệu Sương, for the thoughtful suggestion, and so we shall do that for Vegan Việt Nam's food posts, at least during Vegan MoFo IV.

Wraps are popular nowadays. It seems there are always some variations of the same wrap theme around the world. One of Vietnamese popular wraps is bò bía (accent grave ` on o, and accent aigu ' on i - bò bía - and there you have it). It's also known as Vietnamese Spring Rolls sometimes, but I'd prefer a more descriptive term, like Fast & Fresh Vietnamese Carrot-Jicama Wrap! Because that's kinda exactly what it is...

Julienne carrots and jicama in equal portions. There are nutrients in the carrot peel, so just remove darkened spots, if any.

Cook until softened (add water if necessary). This dish is oil-free, by the way.

Also julienne very firm tofu. Microwave for 1 minute, or steam for 2-3 minutes, if you prefer.
  • Wet rice paper, place on a large plate. 
  • Put some hoisin sauce and red chili paste (often used for phở noodle soup) on the rice paper (or you can use Tabasco sauce; it's okay and cool to be flexible). 
  • Put half a lettuce leaf on top, then add some fresh herbs of your choice (e.g., sweet basil, cilantro, mint, and so on, whatever you like!). 
  • Next, the carrot/jicama combo, followed by the tofu. 
  • Sprinkle on some peanuts, or some other nut that you like. (We used cashews this time because we ran out of peanuts.) 
  • Fold the left and right edges about half an inch toward the middle. 
  • Then start rolling the bò bía away from you. 
  • The result: One nice, succulent, fresh and fast Vietnamese roll that barely costs a dime, perhaps. 
If you like it raw, there's no need to cook the carrot/jicama/tofu - it should taste differently delicious! Plus, you'd save on electricity/gas/water from all the washing - maybe it's just a nickel per wrap. Vegan eats are economical, indeed. An average adult can probably eat about 4-6 of these. If you're like me, just 2, and I'm full and happy already.

This is one of my favorites, since it's so light. 
Remember to spell it right: 
bò bía.

Peace & love for a vegan planet...

* There's a song by Barbara Mandrell titled "Lovers, Friends, and Strangers," about the cyclical nature of life.