Friday, October 01, 2010

Tiết Kiệm Là Vàng: Dọn dẹp trong nhà

Dọn dẹp trong nhà
Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Dọn dẹp trong nhà cũng có vài bí quyết. Khi nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, ta cũng tiết kiệm được nhiều tiền bạc, sức khỏe, và thời gian. Tài liệu trang Yahoo chia sẻ một vài gợi ý.

1. Sau khi pha cà-phê, bạn đừng vất bã. Có thể dùng bã cà-phê để giữ cho tủ lạnh được thơm. Khoảng 1 tháng bạn lại thay một lần, hoặc khi thấy tủ lạnh không được thơm tho như trước.

2. Nếu bồn rửa chén của bạn có máy xay rác (garbage disposal), cứ vài tuần bạn có thể cho vào máy một nắm nước đá, vặn máy lên, rồi xối nước lạnh. Nước đá sẽ làm tan chất dầu đóng trong khối quay. Có thể xay thêm vỏ cam, chanh, quít cho thơm.

3. Lót thùng rác bằng báo cũ, sẽ dễ dàng thấm nước và mùi nồng.


4. Cắt quả chanh làm đôi, vắt trong một tô nước nhỏ. Sau đó để dung dịch chanh và quả chanh đã cắt trong lò vi sóng (microwave), vặn lên khoảng 4-5 phút. Mùi chanh sẽ làm thơm lò, và hơi nóng sẽ giúp những chất đóng cứng trong lò dễ tan. Bạn chỉ cần chùi lại sạch sẽ với khăn nhúng một tí nước là xong.

5. Nếu sàn nhà bằng gạch, gỗ, nhựa vinyl bị vết đen, bạn có thể dùng banh quần vợt (tennis) để chùi. Vết đen sẽ biến mất mà mặt sàn sẽ không bị trầy.


6. Thay vì dùng những loại hóa chất chùi rửa bồn vệ sinh, vừa đắt tiền lại không tốt cho sức khỏe, bạn có thể dùng những viên thuốc nổi bọt (dùng cho răng giả hoặc trị ăn không tiêu). Cho hai viên vào bồn vệ sinh, ngâm khoảng 20-30 phút, sau đó dùng bàn chải chà.

7. Nếu bạn đã... lỡ mua Coca-cola và không muốn uống nữa vì cử đường, hãy khoan vất! Ngâm nước Coca-cola trong bồn vệ sinh 1 tiếng cũng làm sạch cầu, vì axít phosphoric trong thức uống này có thể làm tan rỉ sét và khoáng chất bị đóng vào bồn.

8. Một cách chùi mành mành rất dễ là mang găng tay bằng vải bông (cotton), sau đó nhúng vào dung dịch nửa giấm, nửa nước ấm, rồi dùng tay chùi. Khi găng tay bẩn, giặt bằng nước sạch, rồi tiếp tục.

9. Hãy "làm xanh" trong nhà để không khí được trong lành. Theo nghiên cứu của NASA (Cục Quản trị Hàng không và Không gian Quốc gia Hoa Kỳ) và Hội Chuyên gia Thiết kế Vườn tược Hoa Kỳ, các loại cây như cây cọ (palm), dây leo (như trầu bà), dương xỉ, hoa cúc và các loại cây tương tự có thể hút hết 87% ô nhiễm trong nhà. Cây xanh thật tốt đối với nhân loại!

http://www.vietnamanchay.com/2010/10/tiet-kiem-la-vang-don-dep-ben-ngoai.html