Saturday, October 23, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: Ngăn nắp, ánh sáng và sảng khoái


Đối với các bạn bận rộn, ngày cuối tuần thường là thời gian đặc biệt để được thư giãn. Con người ta cần có một khoảng không gian để thoải mái. Theo lời cô Jane Williams, điều phối viên dịch vụ tâm thần cho ServiceNet ở tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, “ảnh hưởng của không gian đối với tâm trạng rất quan trọng.” Khi nơi cư ngụ cho chúng ta một cảm giác “an toàn, an ninh, thư giãn,” điều này sẽ hỗ trợ cho một trạng thái tinh thần lành mạnh hơn.

Một yếu tố làm cho người ta dễ buồn bã, trầm cảm là sự bày bừa. Khi không gian ngăn nắp, có trật tự, chúng ta đỡ căng thẳng, đỡ rối rắm hơn, và do đó, thoải mái hơn.


Cô Williams cũng chia sẻ: “Ánh sáng quang phổ toàn phần rất quan trọng. Người ta dùng đó để chữa cho những người bị trầm cảm theo mùa.” Thật vậy, ánh sáng ảnh hưởng con người rất nhiều. Ánh sáng giúp cho kích thích tố và hóa chất trong cơ thể chúng ta hoạt động. Sinh tố D cũng được tạo ra khi chúng ta ở dưới ánh nắng mặt trời. Trong nhà có ánh nắng có thể giúp tinh thần chúng ta sảng khoái hơn. Nếu khí hậu tương đối ấm như ở Việt Nam, bạn có thể chọn loại màn mỏng nhìn trong suốt thay vì màn dày. Nếu không có cửa sổ, gắn thêm gương cũng tạo cảm giác có ánh sáng và không gian, nhất là khi đặt gương đối diện nhau.

Để tâm trạng được vui vẻ hơn, bạn cũng có thể để chung quanh mình những vật gì cho bạn cảm giác hạnh phúc: một tấm hình của người mà bạn thương quý; một bức tranh sáng sủa, thăng hoa; một cây nến nhỏ có mùi thơm thoang thoảng v.v. Khứu giác là một giác quan có tiềm năng lớn để mang lại cho chúng ta những cảm giác tích cực và thư giãn, nên không khí thơm tho là quan trọng.

Lớn không hẳn là hay. Nhiều gian nhà lớn quá, chăm sóc cũng rất... chăm và mất thời giờ. Nhà trung bình, "vừa đủ xài," tiết kiệm được năng lượng, cũng như giảm thời gian để dọn dẹp và sửa chữa. Cô Williams đề nghị bạn tự hỏi điều gì trong nhà khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và điều gì giúp cho bạn có cảm giác thoải mái, rồi giải quyết từ đó.

Chúc bạn có một khoảng không gian ngăn nắp, một thời gian thư thả, và nếu có dịp, nhớ dành những giây phút yên lặng cho riêng mình trong ngày và lắng nghe vạn vật quanh mình, lắng nghe trí tuệ và tình thương của chính mình. Hãy ăn chay, nếu có thể! Đó cũng là một cách để làm sạch căn nhà bên trong.

Tham khảo: http://www.care2.com/greenliving/is-your-house-making-you-depressed.html