Monday, October 25, 2010

Giúp Nhau Khi Cần: Những ngôi trường 'độc'

Đầu tuần, đáng lẽ nên nói gì vui vui, nhưng chuyện này có lẽ không nói không được và nên nói sớm. Hiện tượng xả rác!

Không những rác ở trường, mà trường còn có quán nhậu và đua chó? Kính thưa bạn, trên đời có nhiều thú tiêu khiển tao nhã hơn là bóc lột loài vật yếu thế hơn ta. Nếu mình là con vật đó, bị bắt như thế, mấy ai mà thích chạy bở hơi tai để làm trò vui?

Còn quán nhậu ở gần trường? Mẫu thân thầy Mạnh Tử phải dọn nhà ba lần, cuối cùng đến gần trường học, để rồi nhân loại có thêm được một bậc thánh hiền; còn ngày nay mẫu thân của thầy Mạnh Tử tương lai dọn đến gần trường học cũng phải.. bó tay. Trường học là đống rác, quán nhậu và sân đua, thì không biết sẽ đào tạo ra những công dân như thế nào trong xã hội.

Hôm qua có bài về Ahimsa, không làm hại và phát triển tinh thần phục vụ. Các anh chị nào ở gần trường hoặc đang đi du lịch gần gần đó, có thể nào xin phép giới hữu trách để giúp dọn dẹp, nhất là các anh chị Ahimsa, ăn chay, sống xanh, làm đẹp thành phố tôi yêu? Cám ơn các anh chị giúp nhau khi cần.

Cám ơn hình ảnh và phóng sự của Trần Nam Hà cùng báo Đất Việt.

Rác trước cổng trường tiểu học và THCS Tân Định
(Ảnh chụp lúc 16h, ngày 22/10/2010, Trần Nam Hà/Đất Việt)

Những ngôi trường 'độc'
Đăng ngày 22 tháng 10, 2010

Ở Việt Nam đang có những ngôi trường hết sức độc đáo bởi ngoài chức năng dạy học còn bị biến làm nơi xả rác, quán nhậu hay… sân đua chó.

Nơi tập kết rác!

Năm 2009, Trường tiểu học và THCS [trung học cơ sở] Tân Định (P. Tương Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) được công nhận là trường chuẩn quốc gia. Nhưng hiện nay, cổng trường đã bị biến thành nơi tập kết rác. Dù ban ngày được dọn đi, nhưng mùi rác và nước rác vẫn nồng nặc. Nhiều học sinh phải bịt mũi để nghe giảng. Nhà trường và phụ huynh học sinh rất bức xúc đã phản ảnh đến lãnh đạo phường và công ty môi trường, nhưng sự việc vẫn không thay đổi. Giáo viên và học sinh phải dạy và học chung với rác đến bao giờ?

Quán nhậu!

Năm 2005, UBND [Ủy ban Nhân dân] tỉnh Phú Yên giao cho Trường mầm non tư thục Bông Sen xã Hòa An, huyện Phú Hòa 10.000 m2 đất để xây trường. Mục tiêu đến năm 2015 trường sẽ có đủ phòng học và cơ sở vật chất khác cho 4.200 em theo học. Tuy nhiên hiện nay trường mới có hơn 100 em theo học. Có lẽ với phương châm “tấc đất, tấc vàng” nên nhà trường đã tự ý lấy một phần diện tích trong khuôn viên làm nơi kinh doanh buôn bán, mở quán nhậu. Quán có 5 kios mỗi kios có diện tích từ 8 - 10m2, hoạt động từ 16h đến đêm.

Sân đua chó!

Trường thực nghiệm và trường THPT [trung học phổ thông] Liễu Giai, Hà Nội tọa lạc chung trên một khuôn viên rộng 20.000 m2 bên cạnh đường Liễu Giai. Nơi đây đã xây dựng thành môi trường sư phạm có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất về phòng học, sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân bóng rổ, hai sân quần vợt và cây xanh tươi mát.


Trước đây, tất cả chỉ để phục vụ học sinh, đến kỳ thi ĐH [đại học], CĐ cũng không cho thuê địa điểm, thế nhưng vào ngày 25/9, khi học sinh đang tập thể dục thì hàng trăm con chó berger, chó cảnh cùng mấy chục xe chở chó, chở người kéo vào sân trường chiếm địa điểm. Tiết tập thể dục phải bỏ dở. Hàng trăm con chó thi nhau sủa oang oang. Các học sinh khác đang giờ học văn hóa thấy cảnh lạ diễn ra dưới sân trường và sự náo loạn của các loại âm thanh nên bỏ phòng học đi xem ngày hội đua chó.