Tuesday, October 12, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bánh mì bí ngô thuần chay

Bánh mì Bí Ngô Thuần Chay

Thêm một loại bánh thuần chay cho mùa thu, bánh mì bí ngô đỏ đó bạn. Mùa thu là mùa của bí ngô mà.

Ở Hoa Kỳ có những cuộc thi xem khu vườn nào trồng bí ngô to nhất. Hôm thứ hai, 11 tháng 10, 2010, anh Ron Root từ Citrus Heights, California đã được giải quán quân trồng quả bí ngô to nhất cuộc thi Half Moon Bay: bí ngô do anh trồng nặng 1.535 cân Anh (khoảng 696 kilograms).

Nhưng kỷ lục bí ngô to nhất thế giới do Chris Stevens từ New Richmond, Wisconsin, Hoa Kỳ trồng: 1810,5 cân Anh (khoảng
821 kilograms) hôm 9 tháng 10, 2010! Các nhà nông cất công vun trồng thì quả sẽ được thêm tươi tốt và lớn mạnh không tưởng. Tuy nhiên, hạt giống của các loại bí khổng lồ này cũng thuộc dạng phi thường. Đúng là nhân nào quả nấy, phải không bạn?

Cuối tháng 10 bên Mỹ có lễ nhi đồng Halloween, mặc đồ hóa trang như người nhện (bạn có biết, tài tử Toby Macguire đóng vai Người Nhện Spiderman ngoài đời là người ăn chay), công chúa, hoàng tử, thiên thần, siêu nhân, thỏ con v.v. và đến từng nhà trong xóm gõ cửa xin kẹo. 


Trong dịp lễ này, trước cửa nhà người ta hay khắc bí ngô, rồi để đèn cầy bên trong quả bí cho sáng. Truyền thống xa xưa này chắc cũng có ý nghĩa tâm linh là nhắc nhở mọi người về ánh sáng bên trong!

Nguyên liệu cho 1 ổ bánh

Ta cần:

1/4 chén hạt bí ngô sống, bỏ vỏ (chưa rang)
2 muỗng canh hạt hướng dương sống
1 1/2 chén bột mì nguyên cám (whole-wheat pastry flour)
2/3 chén đường mía (sucanat)
1 1/2 muỗng cà-phê gia vị bánh bí ngô (pumpkin pie spice)
1 1/2 muỗng cà-phê bột nổi (baking powder)
1/2 muỗng cà-phê tiêu mặn (baking soda)
1/2 muỗng cà-phê muối biển
3/4 chén bí ngô xay nhuyễn
1/2 trái cam tươi, vắt lấy nước
1/4 chén nước lọc
3 muỗng canh dầu ô-liu + chút dầu để thấm khuôn bánh
1/3 chén nam việt quất khô (dried cranberries)
3 muỗng canh mức gừng khô, băm nhỏ

Mình vào bếp nhé:

1. Hâm lò trước, khoảng 375 độ F (190 độ C). Nướng hạt bí ngô và hạt hướng dương trong khuôn bánh, khoảng 3-5 phút. Cho hạt vào một tô nhỏ. Khi khuôn bánh nguội bớt, thoa chút dầu ô-liu.

2. Trong một tô to, trộn bột, đường mía, gia vị bánh bí ngô, bột nổi, tiêu mặn, muối. Thêm bí ngô xay nhuyễn, nước cam vắt, nước lọc, dầu ô-liu. Khuấy nhẹ tay, trộn đều.

3. Thêm nam việt quất, gừng, và 2/3 phần hạt nướng ban nãy. Khuấy đều. Cho bột bánh vào khuôn đã thoa dầu sẵn. Rắc 1/3 phần hạt còn lại bên trên và ấn vào bột một tí cho dính. Nướng khoảng 30-35 phút, bạn sẽ có một ổ bánh thuần chay ngon + lành.