Wednesday, October 20, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Đậu hủ bát rau dền

Đậu Hủ Bát Rau Dền - Tofu Scramble with Spinach & Tomato (Ảnh: Bình Thường)
Hôm qua Hồng Hương Junior tiểu muội đọc công thức của cô Jolinda Hackett (trang vegetarian.about.com) về món "trứng" bát chay, còn gọi là đậu hủ bát rau dền, tofu scramble with spinach. HH định làm theo đúng y như thế, vì cuối công thức có ghi rõ bao nhiêu cholesterol (0%), bao nhiêu chất xơ (30%), chất đạm (25,6 grams), vitamin A (339%), vitamin C (111%), calcium (64%), chất sắt (49%). Phần trăm đây là phần trăm số lượng dinh dưỡng đề nghị nên có trong ngày. Vài bạn còn nghi vấn không biết ăn chay có bổ không, nên HH muốn dùng con số khách quan. Một ngày thật đẹp trời nào đó, có lẽ bạn sẽ "hàng đầu" vô điều kiện: "Biết dzồi, bổ lắm, nói mãi!"

Và thế là hôm nay, một ngày mùa thu có "cơn mưa phùn bay qua thành phố nhỏ," il pleure dans la rue, mais il ne pleure pas dans mon coeur - mưa rơi trên đường nhưng mưa không rơi trong lòng (vì sắp được nấu chay) - Hồng Hương Junior tiểu muội làm siêng, nhờ Hy Vọng "trên đường về nhớ Thầy" mua giùm vài vật liệu, bao gồm: rau dền, cà chua, đậu hủ hữu cơ loại cứng, ngò, nấm tươi.

Ôi, quả là nếu muốn biết hôm nay thì hãy nhìn lại hôm qua!

Nhưng...

A, có ai học được chữ ngờ! Khi bắt tay vào việc, HH Chiêu-nho đổi... chiêu, bỏ phần tỏi và chanh của công thức Mỹ, thay thế vào đó là men dinh dưỡng cho có B12, nên xin cáo lỗi không thể tuyên bố món này có chính xác bao nhiêu phần trăm vitamin. Có một điều chắc chắn: vẫn 0% cholesterol, vì thức ăn không đến từ nguồn động vật!

Món này đơn giản, chỉ trong vòng 10 phút bạn sẽ có một món chay, có thể dùng với bánh mì hay cơm. Bổ thì chắc chắn là bổ, vì có chất đạm trong đậu hủ, chất sắt trong rau dền, sinh tố C trong cà chua, sinh tố B trong nấm. Còn ngon thì, như mình có khi nghe nói, "xấu đẹp tùy người đối diện"! Nhưng HH nghĩ chắc là ngon, vì phó nhòm Bình Thường âm thầm thưởng thức mà không nói nên lời (im lặng chắc là đồng ý), còn Hy Vọng cũng đã đặt mang phần còn lại vô sở để giới thiệu món chay với đồng nghiệp, hưởng ứng phong trào "ăn chay vì nhiều lý do." (Muốn biết lý do, mọi chi tiết xin "liên hệ" Vì Sao Ăn Chay trên Việt Nam Ăn Chay. Muốn biết trên 1.000 công thức nấu ăn chay, xin viếng trang nhà Ẩm Thực Chay, Nấu Ăn Chay, Ăn Chay Thời Đại Mới.)

Khoảng 3 phần ăn

Ta cần:
1 khuôn đậu hủ loại cứng, bóp nhỏ, vắt ráo nước
1 quả cà chua trung bình, thái hạt lựu
1/2 bó rau dền, thái vừa
5-6 nấm tươi, thái hạt lựu
1/2 muỗng canh dầu ô-liu
3 muỗng canh men dinh dưỡng (nutritional yeast)
Muối, bột nêm thảo mộc
2 quả ớt hiểm màu đỏ (nếu thích có chút vị cay), thái nhỏ

Mình vào bếp nhé:
1. Cho dầu vào chảo trung bình, vặn lửa cao.
2. Cho cà chua, rau dền, nấm vào. Xào đều tay, khoảng 2 phút.
3. Cho đậu hủ vào. Nêm muối, bột nêm thảo mộc cho vừa khẩu vị.
4. Thêm men dinh dưỡng cho có màu vàng. Trộn đều tay khoảng 30 giây. Tắt lửa.
5. Trang hoàng với ớt đỏ bên trên và rau ngò chung quanh.

Chúc các bạn thành công và vui với Đậu hủ bát rau dền!

Tái bút - 
Gà nhà Bình Thường (điện thư): "Quá ư là ngon!"
Hy Vọng (từ trong sở): "Ngon đáo để!"
HH Chiêu-nho (giọng ca sĩ): "Xin cảm tạ quý vị."