Monday, October 04, 2010

Bạn Thú Mến Yêu: Mừng Ngày Thú Vật Thế Giới (4 tháng 10, 2010)

Đóng góp của bạn cho loài vật
Sriya Narayanan
(VNAC ghi thêm vài ý kiến trong ngoặc [  ] cho rõ nghĩa)

Trong Ngày Thú Vật Thế Giới, hãy quyết tâm để biến Địa Cầu này thành một nơi tốt đẹp hơn cho loài vật.

Hôm nay là Ngày Thú Vật Thế Giới, một dịp vinh danh những người bạn chia sẻ Địa Cầu này với chúng ta và cơ hội để thực hiện những quyết tâm lâu bền.

Kiểm tra nhãn hiệu
Từ kem đánh răng đến
xà-phòng giặt đồ, hãy kiểm tra tất cả những gì chúng ta dùng hàng ngày để xác định không có sự tàn ác (cruelty-free).
 

[Nếu đọc được tiếng Anh] bạn có thể vào www.caringconsumer.com để xem những hãng nào thử nghiệm và những hãng nào không thử nghiệm trên loài vật. Tìm những hình “thỏ nhảy” của một vài sản phẩm (nhất là nước hoa). Hãy bỏ những loại mỹ phẩm còn dùng thú vật để thử nghiệm, điều đó sẽ cứu được hàng triệu mạng sống!
 

Nếu bạn còn thắc mắc hoặc không thấy công ty mà bạn muốn tìm? Hãy điện thư và chờ câu trả lời chính thức về chính sách thử nghiệm loài vật trước khi bạn mua hàng của họ.

Hoang dã và tự do
Rùa, chim và loài bò sát sống ngoài hoang dã tốt hơn. Bạn có thể mời chim đến viếng bằng cách treo thức ăn cho chim hoặc treo tổ chim nhân tạo trên sân thượng [hoặc cây] nhà mình (www.natureforever.org có hướng dẫn). Giữ thú hoang trong nhà là chuyện bất hợp pháp, cho nên đừng nghĩ đến điều này, thay vào đó hãy tìm nuôi một chú chó con hoặc mèo con! [Lại càng không nên ăn thịt thú rừng!]

Dịp may cho người thích mua sắm
Tìm một xách tay hợp thời trang hoặc một đôi giày làm đẹp cho bàn chân mà không cần da thú hiện nay dễ dàng hơn bao giờ hết. Tìm các nhãn hiệu như Baggit hoặc hỏi tiệm giày yêu thích nhất của bạn về khu hàng không dùng da thú. 


Tùy theo mùa, cũng có các hàng bằng đay, tre, rexene và vải bố. Cho mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc làn da, các hiệu như Lush, Oriflame, Biotique, Lotus Herbals, MAC, Bobbi Brown và Estee Lauder được các bạn thú tán thưởng.

Khôn ngoan ngoài chợ
Bạn có cho chó mèo thân thiện gần nhà ăn không? Khi chú chó nàng mèo này khoảng 6 tháng tuổi (hoặc lớn hơn), hãy mang đến bác sĩ thú y để trung hòa tính, để đây là thế hệ cuối cùng của những con vật không gia cư.

Thức ăn cho tất cả
Đóng góp để nuôi những bạn thú vô gia cư. Các trại trú ẩn địa phương có thể cho bạn biết số lượng cần thiết, bạn có thể ghé tặng một gói bánh bích-quy hoặc túi gạo.
 

Hoặc bạn cũng có thể xem tổn phí hàng tháng, hàng năm để bảo trợ thức ăn. Yêu cầu các nơi phục vụ loài vật gửi hình những bạn thú vui vẻ trong giờ ăn và chuyền những tấm ảnh này tới những người có thể thích hưởng ứng. 

Nước là một nguồn hiếm quý cho loài chim và thú ngoài đường; nước đựng trong tô bằng gỗ đặt ở một địa điểm thường trực sẽ giúp các bạn thú khỏi bị khát nước quá độ và khỏi bị trúng nóng.

Thổi còi cảnh tỉnh
Nếu bạn thấy có ai tàn ác với thú vật, hãy lên tiếng. Giữ một bản văn về Đạo luật Ngăn ngừa Tàn ác Đối với Thú vật [luật Ấn Độ] (có trên mạng) để chuẩn bị thắng cuộc tranh luận nếu phải đôi co, nhưng đa số những người ăn hiếp thú vật chỉ cần lời cảnh cáo mà thôi.  [http://www.youtube.com/watch?v=TspUAMfWhRw] Tránh xem xiếc và những chương trình tàn ác có tổ chức.

Những người bạn tốt
Trong con số có sức mạnh. Một hệ thống liên kết những người quen từ trường học và văn phòng có thể làm được nhiều hơn cho thú vật khi mọi người hợp tác với nhau.
 

Một cuộc gây quỹ hoặc tuyên thệ tại một khu công cộng có thể gặt hái thêm sự ủng hộ. Các tổ chức phi chính phủ tại địa phương cũng có thể cho bạn thêm ý kiến.

Thế hệ nối tiếp
Hãy tình nguyện với một nhóm cứu thú hoang dã (wildlifesos.org) hoặc một cơ quan địa phương có nhà trú ẩn cho gia súc, và khuyến khích trẻ em cùng tham gia. Dưới sự trông nom của người lớn, các em có thể sẽ rất thích thăm viếng những em bé thú hoặc dẫn chó thân thiện đi bộ một quãng ngắn. 


Những bạn yêu dấu
Hứa nhận nuôi một thú vật đang thiếu thốn trong trại trú ẩn hoặc cứu một con vật đang lang thang ngoài đường phố. Tránh đừng mua những loài vật bị cố tình gầy giống để bán. Nếu bạn thích một giống thú đặc biệt nào đó, hãy hỏi trại trú ẩn địa phương xem họ có thú vật nào như vậy cho bạn nhận nuôi.
 

Tránh những phương pháp huấn luyện quá khắt khe và đừng nên có thói quen giam giữ bạn thú, điều này có thể khiến họ hung hăng hoặc trầm cảm.
 

Đừng bao giờ tự ý cho thuốc men, nhất là cho thuốc của loài người (có thể nguy hiểm đến tính mạng). Giữ đúng luật thân thiện với loài người, chẳng hạn như mang dây cho chó trong chỗ công cộng dù chó có hiền cách mấy, và chích ngừa cho thú cưng của bạn.
 

Bạn dọn nhà ư? Hãy mang thú cưng của bạn theo, hoặc nhờ họ hàng, bè bạn giữ giùm cho đến khi bạn trở về.
 

Thú cưng tin vào câu “[bên nhau] cho đến khi tử biệt,” cho nên nếu họ bị thương tích hoặc bệnh tật, hãy giúp họ vượt giai đoạn khó khăn và giữ họ suốt đời.

Chia sẻ với bạn bè
Khi bạn làm một chọn lựa đạo đức, chẳng hạn như mua xà-phòng không tàn ác hoặc nhận nuôi một chó con bị bỏ rơi, hãy phổ biến tin này. Hãy bắt đầu một phản ứng dây chuyền cho phúc lợi của loài vật.

(Để biết thêm chi tiết, xin viếng www.worldanimalday.org.uk)

http://www.thehindu.com/life-and-style/metroplus/article812778.ece