Tuesday, September 21, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Thuần chay là một lối sống

Bạn thân mến,

Thuần chay là một lối sống. Ngoài việc ăn không thịt động vật và không sử dụng các sản phẩm động vật, tránh gây tổn thương cho chúng sinh khác, thuần chay còn có nghĩa là cố gắng sống một cuộc đời hiền hòa, tử tế, quan tâm đối với mọi người, mọi vật và môi trường quanh ta. Điều đó bao gồm việc không hoang phí. Chính thói quen hoang phí, không màng đến người khác cũng như không nghĩ đến hậu quả của việc mình làm, là nguồn đau khổ cho nhiều cá nhân và có khi là cả một dân tộc.

Bạn đã xem qua bài về những tỷ phú cần kiệm, nhưng một điều chưa được đề cập đến là những nhà tỷ phú có tiền nhiều để làm chi? Đa số đều ban tặng cho người khác, làm việc thiện. Đó mới là điều đáng quý. Cho nên người ta không phải tiết kiệm để ngắm nhìn tiền bạc vô tri mà có được hạnh phúc thật sự bên trong. Hạnh phúc là khi cho ra, là mang lại niềm vui, là thay đổi cuộc đời của đồng bào mình, của những trẻ em, người lớn kém may mắn đang ở những nơi xa xôi trên thế giới. Và dĩ nhiên, nếu ta không có thì không thể cho. Một trong những giá trị của sự cần kiệm là ở đó.

Tiết kiệm cũng mang lại cho ta sự tự do, bởi khi cần làm việc gì, ta sẽ có khả năng, còn hơn là bó tay vì đã tiêu xài quá độ vào những việc không đáng. Chúng ta chịu ảnh hưởng của cha mẹ, thầy cô, bạn bè rất nhiều. Hãy giúp nhau có thái độ quan tâm, lưu ý tới những người chung quanh bằng cách tự làm gương cho chính mình. Rất may là nền tảng giáo dục, đạo đức của nước ta xem những phẩm chất này là quan trọng. Phần đông người Việt Nam rất tế nhị. Dù ở phương trời nào, có lẽ các bạn vẫn yêu mến người Việt Nam mình là thế. Chúng ta chỉ cần làm sống dậy và giữ cho bền truyền thống nhân, nghĩa, lễ, trí, tín muôn đời.

Mỗi người dân đều đẹp thì toàn thể quốc gia sẽ đẹp. Ăn chay là một trong những bước khởi đầu của chữ “nhân."