Tuesday, September 21, 2010

Tiết Kiệm Là Vàng: 6 bí quyết xài tiền của những đại tỷ phú cần kiệm


Click here to read more about "7 spending tips from frugal billionaires" 

6 bí quyết xài tiền của những đại tỷ phú cần kiệm
Người viết: Jean Folger (nguyên văn tiếng Anh)
Lược dịch: Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

Carlos Slim Helu (Carlos Slim), một đại gia về kỹ thuật viễn liên và tỷ phú, nổi tiếng là cần kiệm. Theo tạp chí Forbes, tài sản của ông lên đến 60,6 tỷ Mỹ kim. Giả sử số tài sản kết sù này sẽ không có gì thay đổi, ông ta có thể tiêu mỗi phút  $1.150 USD trong vòng 100 năm tới mới hết tiền. Nói một cách khác, trong vòng 13 phút ông có thể xài tương đương số tiền mà một công nhân (với đồng lương căn bản) mang về nhà sau 1 năm trời làm lụng cực khổ hàng ngày.

Quả tình 1.011 người tỷ phú hiện nay trên thế giới đang ở trong địa vị mà nhiều người ao ước, đó là không bao giờ xài hết tài sản. Tuy thế, có một số tỷ phú sống tiết kiệm và để dành tiền trong những trường hợp khiến ta ngạc nhiên. Ngay cả những người không-phải-tỷ-phú  (hiện nay tổng cộng là 6.864.605.142 người trong chúng ta, gần 6,9 tỷ người) cũng có thể chia sẻ 6 bí quyết xài tiền của những nhà tỷ phú cần kiệm.

1. Nhà cửa đơn giản

Các tỷ phú có thể chọn để sống ở những biệt thự sang trọng nhất mà ta có thể tưởng tượng được, và thực tế cũng có nhiều người làm thế, chẳng hạn như Bill Gates (Microsoft) có ngôi biệt thự rộng 66.000 bộ vuông (6.100 mét vuông), trị giá $147,5 triệu đô-la ở Medina, Washington.

Tuy nhiên, tỷ phú cần kiệm như Warren Buffett chọn sống giản dị: ông vẫn ở trong gian nhà 5 phòng của ông ở tiểu bang Omaha mua vào năm 1957 với giá $31.500. Tương tự, Carlos Slim vẫn sống ở căn nhà mình luôn sống trên 40 năm qua.

2. Di chuyển bằng sức mình hoặc phương tiện công cộng

Những tỷ phú tiết kiệm như John Caudwell, David Cheriton và Chuck Feeney thích đi bộ, đi xe đạp, hoặc dùng phương tiện công cộng (xe buýt, xe điện v.v) khi di chuyển trong thành phố. Tất nhiên những người nhà giàu này có thể dùng trực thăng để đi đến buổi họp, hoặc có tài xế đưa rước bằng xe Bentley, nhưng họ chọn tập thể dục và tận dụng phương tiện vận chuyển công cộng. Tốt cho ngân quỹ và xuất sắc cho môi trường!

3. Mua quần áo ở tiệm xoàng

Có người, dù lợi tức nhiều ít bao nhiêu, cũng hay thích mặc quần áo, giày dép thiết kế thời trang. Trong khi đó, các tỷ phú cần kiệm cho rằng điều đó quả tình không đáng để khiến mình tốn công hoặc tốn tiền đến thế. Bạn có thể thấy giáo sư David Cheriton của đại học Stanford mặc quần jean và áo thun. Ông là người giới thiệu Sergey Brin và Larry Page - đồng sáng lập viên của Google - tới những nhà đầu tư ở hãng Kleiner, Perkins, Caufield & Byers (kết quả là ông được lời to khi chứng khoán Google lên thật cao).

Ingvar Kamprad, sáng lập viên của tiệm Ikea bán đồ đạc trong nhà, tránh không mặc đồ vest. John Caudwell, đại gia điện thoại di động, mua giày ở tiệm bình thường thay vì dùng tiền mua y phục thiết kế.

4. Chỉ cần một cây kéo bén


Mỗi lần cắt tóc trung bình tốn khoảng $45, nhưng người ta có thể tốn lên đến $800 đô. Nhân lên 8,6 lần (nếu trung bình 6 tuần cắt tóc một lần), phí tổn tổng cộng sẽ là $7,200 hàng năm, chưa kể tiền boa. Các nhà tỷ phú dĩ nhiên có thể trả tiền để có kiểu cắt tóc thời trang nhất, nhưng nhiều người không thích mất thời gian trong những tiệm cắt tóc đắt tiền. Tỷ phú như John Caudwell và David Cheriton tự cắt tóc một mình ở nhà.

5. Lái xe thường thôi

Trong khi các tỷ phú như Larry Ellison (đồng sáng lập viên và tổng giám đốc điều hành tập đoàn Oracle) thích tiêu bạc triệu cho xe, tàu, máy bay, một số khác thích sống bình dị với những loại xe cộ do họ chọn. Jim Walton (nhóm Walmart) lái xe bán tải (pickup truck) 15 tuổi. Azim Premji, đại gia người Ấn, lái xe Toyota Corolla. Ingvar Kamprad hãng Ikea lái xe Volvo 10 tuổi. Nói chung, họ mua một chiếc xe nào bền bỉ, rồi lái cho đến khi xe không còn chạy nổi. Những nhà tỷ phú cần kiệm này không cần phải thay xe mới mỗi ngày đâu.

6. Tránh những thứ xa hoa

Có thể chúng ta sẽ ngạc nhiên khi biết người giàu nhất thế giới, Carlos Slim (như nói ban nãy, ông có thể tiêu xài mỗi phút trên 1.000 đô trong vòng 100 năm mà không sợ hết tiền) không hề làm chủ một du thuyền hoặc máy bay. (Giảm tiêu xài là cách dễ nhất để có thêm tiền.)

Nhiều tỷ phú khác cũng không dùng những xa xí phẩm. Warren Buffett tránh những thứ xa hoa, ông nói: "Đa số đồ chơi rất phiền hà.” ("Most toys are just a pain in the neck.")

Bài học đáng giá

Một số tỷ phú trên thế giới có khuynh hướng cần kiệm. Có lẽ tánh tiết kiệm này cũng giúp cho họ hái thêm tiền. Dù gì chăng nữa, họ không xài tiền khi không cần thiết và 6.864.605.142 người không-phải-tỷ-phú cũng có thể theo gương họ, tránh việc tiêu dùng quá đáng để tranh đua với bạn bè, hàng xóm. Dù lợi tức bao nhiêu, đa số chúng ta cũng có thể tìm cách để giảm thiểu việc tiêu xài phung phí, giống như những vị tỷ phú cần kiệm vậy.

http://www.vietnamanchay.com/2010/09/tiet-kiem-la-vang-6-bi-quyet-xai-tien.html