Sunday, September 12, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: Làm thế nào để tha thứ (Tiến sĩ Fred Luskin)

Văn hào Mark Twain:  
"Tha thứ là hương thơm tỏa ra từ cành hoa tím 
khi bị gót chân người giẫm nát."
Trong đời sống, đôi khi có những việc không vừa lòng. Hiểu lầm, ngộ nhận, tranh chấp, ganh tỵ, vô minh, ích kỷ, tham lam, sân hận, si mê... hoặc vì bất cứ lý do nào đó, khiến những người bạn thân thiết hoặc những người trong gia đình mất đi tình cảm đẹp ban đầu. Cảm giác bị phản bội rất mãnh liệt, rất khó quên, và dường như rất khó tha thứ. Nhưng cái giá phải trả là sức khỏe của bạn, về tinh thần cũng như thể chất. Bạn phải làm gì để quẳng đi cái gánh nặng này? Làm sao để tha thứ cho tâm hồn được bình yên?

Chuyên gia nổi tiếng thế giới về tha thứ, tiến sĩ Fred Luskin từ Đại học Stanford, California, Hoa Kỳ, đã nghiên cứu, học hỏi và giảng dạy về đề tài này từ hai thập niên qua. Với kinh nghiệm nhiều năm trong Chương trình Tha thứ của Đại học Stanford, ông đã phát triển và thử nghiệm một phương cách rất đơn giản nhưng hữu hiệu, từng giúp ích cho rất nhiều người.

9 Bước Để Tha Thứ

1. Hãy biết rõ cảm nghĩ của bạn về việc gì đã xảy ra và diễn tả tại sao bạn không thể chấp nhận được việc này.  Sau đó, hãy nói cho một, hai người tin cậy biết về kinh nghiệm của bạn.

2. Hứa với chính mình là phải vui lên, phải khá hơn. Việc tha thứ tốt cho bạn, chứ không phải cho ai khác.

3. Tha thứ không có nghĩa là phải chấp nhận hành động của người khác. Khi tha thứ, bạn đi tìm sự bình an và cảm thông, bớt trách người đã làm bạn giận và không xem nặng sự xúc phạm đó đối với cá nhân mình. 

4. Hãy nhận ra đau khổ lớn nhất đến từ ý nghĩ rằng mình bị tổn thương và những cảm giác khó chịu trong cơ thể, chứ không hẳn là chuyện gì hoặc người nào đã làm bạn giận cách đây 2 phút, hoặc 10 năm về trước.

5. Lúc tức giận, hãy tập quản lý sự căng thẳng để giảm những phản ứng bất an trong người bạn.

6. Đừng nên kỳ vọng vào cuộc đời hoặc mong mỏi người khác cho bạn những gì họ không thể cho bạn. Qua nỗ lực, bạn có thể sẽ tìm thấy sức khỏe, tình thương, tình bạn, sự sung túc. Tuy nhiên, bạn sẽ đau khổ nếu đòi hỏi những việc này bắt buộc phải xảy ra.

7. Hãy tập trung năng lực để đạt mục tiêu tích cực của mình, thay vì chú trọng vào những kinh nghiệm đã làm bạn tổn thương.

8. Nên nhớ là cách “trả thù” tốt nhất là sống vui, sống khỏe, sống thành công. Thay vì tập trung vào cảm giác tổn thương của mình, và do đó càng cho “kẻ thù” thêm sức mạnh, bạn hãy nhìn chung quanh mình, có biết bao tình thương, vẻ đẹp, lòng tử tế. Hãy chú trọng và biết ơn những gì bạn đang có, thay vì những gì bạn không có.

9. Tha thứ bằng cách nhìn lại hoàn cảnh từ một góc nhìn trong tương lai xa, để nhắc nhở chính mình về sự chọn lựa anh hùng khi tha thứ.

http://greatergood.berkeley.edu/article/item/fred_luskin_explains_how_to_forgive/